Thứ 6, 03/05/2024, 02:30[GMT+7]

Ngành Nông nghiệp huyện Kiến Xương: Chủ động phòng trừ lúa cỏ trong vụ mùa 2021

Thứ 6, 16/07/2021 | 10:42:59
549 lượt xem
Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương, đến nay toàn huyện đã gieo cấy được 9.500 ha lúa mùa. Qua kiểm tra đồng ruộng phát hiện lúa cỏ đã xuất hiện gây hại, chủ yếu là trên diện tích lúa gieo sạ tại các địa phương bao gồm: Trà Giang, Lê Lợi, Quốc Tuấn…

Những diện tích lúa bị hại nặng trên 30% cần khẩn trương bừa và tiến hành cấy lại bằng các giống ngắn ngày trong khung thời vụ cho phép.

Trước tình hình trên, để hạn chế thấp nhất việc lây lan, gây hại của lúa cỏ ở vụ mùa 2021 và các vụ tiếp theo, hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang tập trung hướng dẫn các hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã, thị trấn khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện lúa cỏ và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không để lúa cỏ phát triển gây hại, đặc biệt chú ý đến diện tích lúa gieo sạ. Kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích xuất hiện lúa cỏ, chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp phòng trừ. 

Theo đó, đối với những diện tích lúa bị hại nặng trên 30% diện tích cần khẩn trương bừa đi và tiến hành cấy lại trong khung thời vụ cho phép. Đối với những diện tích khác cần thực hiện nhổ bỏ và tiêu hủy ngay các cây lúa có dạng hình khác. Tiếp tục thực hiện việc loại bỏ lúa cỏ trong từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của lúa mùa theo đúng khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, cần tăng cường việc tuyên truyền để người nông dân hiểu được mức độ, nguy cơ gây hại của lúa cỏ, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ ở vụ mùa năm 2021 và các vụ tiếp theo.

Vũ Đông

(Đài TT-TH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày