Thứ 7, 18/05/2024, 17:39[GMT+7]

Ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay

Thứ 6, 16/07/2021 | 14:32:41
949 lượt xem
Agribank, Vietcombank giảm lãi suất cho tất cả khách hàng đang vay vốn còn Sacombank áp dụng cho đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp vì đợt dịch mới.

Từ 15/7 đến hết năm nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) giảm tối thiểu 0,5 điểm % với khoản vay ngắn hạn có lãi suất từ 5% một năm trở lên và tối thiểu 0,7 điểm % với dư nợ vay trung dài hạn (lãi suất từ 7% một năm trở lên).

Việc giảm lãi suất được Agribank áp dụng đối với tất cả cá nhân và tổ chức vay vốn tại ngân hàng (không áp dụng cho các khoản vay đã được ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi).

Trước đó, Agribank có các chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp hơn 2-2,5% so với lãi vay thông thường với quy mô 300.000 tỷ đồng. Nhà băng này ước tính dành khoảng 5.500 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Một nhà băng có vốn nhà nước khác là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng sẽ giảm lãi suất tiền vay đối với tất cả khách hàng hiện hữu từ 15/7 đến hết năm.

Với doanh nghiệp, Vietcombank giảm lãi suất 1 điểm % một năm cho khách hàng thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Các doanh nghiệp thuộc nhóm khác được giảm lãi suất tối đa 1 điểm %.

Với cá nhân, ngân hàng này giảm lãi suất tối đa 1 điểm % một năm cho khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, còn cá nhân vay vốn phục vụ đời sống giảm tối đa 0,5 điểm %.

Đây là đợt giảm lãi suất lớn nhất của Vietcombank trong năm nay nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với quy mô khoảng 1.800 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã có 7 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch và thiên tai. Riêng năm 2020, ngân hàng đã giảm lãi cho khách hàng khoảng 3.290 tỷ đồng. Từ đầu 2021 đến giữa năm, tổng số tiền lãi Vietcombank đã giảm cho khách hàng là 2.115 tỷ đồng.

Cũng giảm lãi suất nhưng không cào bằng, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giảm 1 điểm % một năm cho doanh nghiệp và cá nhân đang có khoản vay thuộc ngành nghề chịu tác động trực tiếp vì dịch Covid-19. Các ngành nghề dự kiến được giảm lãi suất gồm du lịch, lữ hành, vận tải, nhà hàng - khách sạn - nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế...

Ngân hàng Á Châu (ACB) thì thông báo giảm lãi suất cho khách hàng hiện hữu tối đa 0,8 điểm % một năm với khoản vay ngắn hạn và tối đa 1 điểm % một năm cho khoản vay trung dài hạn. Bên cạnh đó, nhà băng này sẽ xem xét giảm lãi suất cho khách hàng có hợp đồng vay và tại thời điểm đến hạn thay đổi lãi suất trong khoảng thời gian 15/7 – 15/10.

Ngoài ra, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng đang có gói hỗ trợ quy mô 9.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm đến 2 điểm %....

Việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng được giới ngân hàng thực hiện từ năm ngoái nhưng chưa có sự đồng bộ, phạm vi áp dụng cũng không lớn. Hàng loạt doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất neo cao so với lãi suất tiết kiệm.

Sau hơn một năm có dịch Covid-19, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến sức khoẻ nhiều doanh nghiệp lao dốc. Để phần nào hỗ trợ doanh nghiệp, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng, nhiều nhà băng cam kết giảm thêm lãi suất cho vay từ tháng 7 này đến hết năm. Ngoài Agribank, Sacombank, ACB, nhiều nhà băng khác cũng đang tính toán để giảm lãi suất cho vay với khách hàng khó khăn vì dịch Covid-19.

Theo vnexpress.net