Thứ 4, 22/05/2024, 07:23[GMT+7]

Nỗ lực tháo gỡ “thẻ vàng”

Thứ 2, 19/07/2021 | 09:16:30
4,066 lượt xem
Thời gian qua, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản, Thái Bình đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), trong đó có việc thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS).

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS giúp ngư dân Bùi Văn Hà, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) chủ động trong quá trình hoạt động trên biển.

Ông Vũ Kim Cẩn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Luật Thủy sản năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019) và Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 25/4/2019) quy định tất cả các tàu cá có chiều dài trên 24m phải gắn thiết bị giám sát hành trình, hoàn thành trước ngày 1/7/2019; tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m phải lắp trước ngày 1/1/2020; tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m phải lắp trước ngày 1/4/2020. Xác định đây là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện hiệu quả các biện pháp chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để ngư dân nhận thức rõ việc lắp đặt thiết bị VMS là cần thiết và bắt buộc trong giai đoạn hiện nay nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác thủy sản, người và tài sản của ngư dân. UBND tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ 70% kinh phí mua, lắp đặt thiết bị VMS cho 147 chủ tàu cá.

Ảnh minh họa.

Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 188 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, trong đó 176 tàu đã được lắp đặt thiết bị VMS, đạt 93,6%. Các đơn vị tham gia cung cấp thiết bị và kết nối với hệ thống là: Định vị Bách Khoa, Viettel, Vishipel, Movimar, VNPT… 12 tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt do làm ăn kém hiệu quả, nằm bờ chờ bán. Đến hết tháng 5/2021, có 165/176 tàu cá hiển thị trên hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản. Các chủ tàu và thuyền trưởng đều đánh giá cao về tác dụng của thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Ông Hoàng Đình Khiển, chủ tàu cá tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Lắp đặt thiết bị VMS tôi thấy yên tâm mỗi khi phương tiện ra khơi, vì rất nhiều chủ phương tiện không trực tiếp đi tàu mà giao toàn bộ tài sản cho thuyền trưởng. Trước kia, tàu đánh bắt ở đâu, chúng tôi rất khó kiểm soát, nay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, chủ tàu đã giám sát, bảo vệ được tài sản của mình.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương, đơn vị ban hành kế hoạch phối hợp quản lý hoạt động nghề cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU. Nhờ vào thiết bị giám sát VMS đã giúp ngành chức năng của tỉnh triển khai có hiệu quả các biện pháp chống khai thác IUU. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã xử lý 36 trường hợp vi phạm khai thác IUU (năm 2020 xử phạt 25 trường hợp, 5 tháng đầu năm 2021 xử phạt 11 trường hợp). Năm 2020, không phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 9 tàu cá vượt ranh giới biển, được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đơn vị kịp thời liên lạc với chủ phương tiện, thuyền trưởng, yêu cầu cho tàu quay lại, tuyên truyền nhắc nhở và ký cam kết không tái phạm.

Ngư dân Thái Thụy khai thác hải sản. Ảnh: Trần Tuấn

Bên cạnh đó, tàu cá sau khi lắp đặt, vận hành, đưa vào sử dụng thiết bị VMS sẽ có kênh thông tin liên lạc hữu hiệu giúp ngư dân phòng, tránh bão, áp thấp nhiệt đới và được hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố, rủi ro, thiên tai trên biển.

Anh Bùi Văn Hà, ngư dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Đã là quy định của pháp luật, của Nhà nước thì phải chấp hành nghiêm túc, lắp đặt và thường xuyên bật thiết bị VMS cũng là cách để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của chính bản thân mình. Thường xuyên khai thác tại vùng biển vịnh Bắc Bộ nên chúng tôi rất quan tâm đến thời tiết, mưa bão. Trước đây, chúng tôi cập nhật thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới cũng như được hướng dẫn di chuyển đến vùng an toàn qua kênh thông tin radio, máy trực canh... Sau khi lắp đặt thiết bị VMS, tôi có thêm một kênh tiếp nhận thông tin tin cậy. Điều đó giúp ngư dân chủ động hơn để ứng phó với thời tiết trong quá trình đánh bắt.

Cùng với sự hiểu biết về pháp luật, sự hỗ trợ từ các lực lượng chức năng, những thiết bị VMS đã trở thành một điểm tựa để ngư dân Thái Bình nói riêng và ngư dân cả nước nói chung tự tin hơn trong chuỗi ngày dài vươn khơi, bám biển, vừa sản xuất phát triển kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày