Thứ 6, 19/04/2024, 19:07[GMT+7]

Nam Thịnh: Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai

Thứ 2, 19/07/2021 | 14:35:25
698 lượt xem
Nam Thịnh (Tiền Hải) là xã ven biển, có tuyến đê biển dài 5,3km, hàng năm thường chịu sự tác động trực tiếp của các cơn bão, triều cường, ảnh hưởng đến đời sống, tài sản của nhân dân. Chính vì vậy, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được xã xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Các chủ tàu thuyền xã Nam Thịnh thực hiện nghiêm việc neo đậu tàu thuyền khi có lệnh cấm biển. Ảnh tư liệu

Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn, ngày 24/6, xã Nam Thịnh đã điều động nhân lực tham gia diễn tập PCTT và tìm kiếm cứu nạn trên biển khu vực Tiền Hải năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức. Cuộc diễn tập với 3 tình huống: Tổ chức cưỡng chế, di dân ngoài khu vực cảng cá Cửa Lân vào nơi tránh trú bão an toàn; tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, cưỡng chế người, phương tiện cố tình ở lại trên các chòi nuôi trồng thủy sản vào nơi tránh trú; tổ chức cứu người, kéo tàu thuyền gặp nạn trên biển không có khả năng hoạt động vào bờ. Các tình huống được xây dựng chi tiết, kịch bản diễn tập cụ thể. Tổng quân số và phương tiện tham gia gồm 340 cán bộ và nhân dân; 4 tàu, 8 ca nô, 2 xe cứu thương. Trong đó, xã Nam Thịnh huy động trên 150 người tham gia diễn tập. Việc chính quyền và nhân dân xã Nam Thịnh tham gia diễn tập góp phần nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn ở địa phương trong xử lý các sự cố và khả năng huy động nhân lực, phương tiện, vật tư trong PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”. 

Ông Nguyễn Thành Công, thôn Quang Thịnh cho biết: Được tham gia diễn tập là dịp để nhân dân chúng tôi nâng cao năng lực PCTT, nhất là đối với nhân dân các xã ven biển. Đặc biệt, việc thực hành thuần thục phương án di dời các hộ dân ngoài đê, thuộc diện nhà yếu đến nơi an toàn; kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, hướng dẫn neo đậu, chằng buộc tàu thuyền, kêu gọi hộ dân trên các chòi canh ngao về nơi tránh trú an toàn sẽ góp phần để nhân dân chủ động trong thực tế khi triển khai các biện pháp ứng phó với bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Trần Quang Chất, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra với cường độ mạnh và diễn biến khó lường, không theo quy luật, không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để chủ động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, xã Nam Thịnh đã xây dựng mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn xã đã thành lập các tổ, đội  xung kích 190 người gồm tổ giao thông hỏa tốc, tổ xung kích trên biển; đội cứu thương, đội cứu người bị nạn...; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó với thiên tai theo từng cấp độ. Đồng thời, xây dựng phương án PCTT sát với tình hình thực tế, nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, tổ chức thực hiện ngay tại địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngay từ đầu năm, xã đã tham mưu xây dựng phương án bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên địa bàn. Tập trung nguồn lực tu bổ đê điều, thủy lợi, khu neo đậu tàu thuyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi. Tích cực phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh củng cố hệ thống cảnh báo thông qua hệ thống truyền thanh, tần số quy định, cung cấp thông tin đúng, đầy đủ các thông tin về bão và thiên tai cho ngư dân đánh bắt hải sản trên biển, các hộ nuôi ngao, bảo đảm an toàn về người và tài sản khi có bão đổ bộ vào địa phương.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày