Thứ 5, 09/05/2024, 05:22[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 30/07/2021 | 16:17:47
6,939 lượt xem
Sáng ngày 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội khóa XV quyết nghị tại Kỳ họp thứ nhất liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 300721-TRUC_TUYEN_TOAN_QUOC_VE_COVID-19_thoi-_tu_anh.mp4

Tại điểm cầu Thái Bình, dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này đã trải qua gần 100 ngày. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng tình của đồng bào, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả tích cực, dịch bệnh tại một số địa phương đã được đẩy lùi. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam, miền Trung. Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, để trên cơ sở đó Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị quyết.

Đợt dịch thứ 4 đến nay cả nước đã ghi nhận hơn 125.000 ca mắc, trong đó có 99% số ca trong nước, 23% số người đã khỏi bệnh, 828 ca tử vong. Tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 11 ngày qua đã có 50.390 ca, các ca mắc liên quan tới 86 chuỗi lây nhiễm trên địa bàn, trong đó có 30 chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến. Tại nhiều tỉnh khu vực phía Nam có số ca mắc tăng cao trong 11 ngày qua như Bình Dương (8.040 ca), Long An (3.643 ca), Đồng Nai (2.481 ca),... Tại Hà Nội, tất cả các quận, huyện đều có ghi nhận ca mắc... Mô hình dịch bệnh của các tỉnh đều theo 4 cấp: ca về từ Thành phố Hồ Chí Minh và lây lan ra cộng đồng; lây lan từ chợ, chủ yếu có nguồn từ chợ đầu mối ở Thành phố Hồ Chí Minh; lây tại khu công nghiệp; lây lan trong cộng đồng, phát hiện qua sàng lọc bệnh viện và tầm soát cộng đồng.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ  tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành đã phát biểu ý kiến liên quan tới các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 như đẩy nhanh việc tiêm vắc xin, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đang bùng phát dịch; tăng cường tiếp cận, tìm kiếm, đàm phán, mua vắc xin từ nhiều nguồn, nhiều kênh; thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố có tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; xử lý thông tin xấu, độc trên mạng xã hội liên quan tới diễn biến dịch Covid-19; tình trạng người dân tự ý về quê bằng phương tiện cá nhân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể dẫn tới nguy cơ làm lây lan dịch bệnh...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, công an, quân đội, tổ phòng, chống covid-19 tại cộng đồng, các tổ chức, cá nhân,… đã đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn tồn tại nhiều hạn chế như khâu tổ chức thực hiện các quy định, chủ trương, đường lối,… có nơi, có lúc chưa đạt hiệu quả, còn trì trệ; một số địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mất kiên trì, kiên định khi dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát; một bộ phận người dân còn thiếu ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19,...

Đánh giá tình hình dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường tại nhiều địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xác định mục tiêu trong thời gian tới: huy động nguồn nhân lực, vật lực bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân; khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội để phát triển đất nước và có nguồn lực để chống dịch; không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội, truyền thông,… Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp phải triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo trong phòng, chống dịch Covid-19; vừa thực hiện các biện pháp chống dịch, vừa tổng kết, đúc rút kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp mới để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”; tăng cường khâu giám sát, kiểm tra để đạt hiệu quả tốt nhất trong phòng, chống dịch…

Tú Anh

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày