Thứ 5, 02/05/2024, 11:39[GMT+7]

Thành phố: Nỗ lực thu ngân sách

Thứ 2, 02/08/2021 | 08:43:45
608 lượt xem
Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2021 thu ngân sách của thành phố Thái Bình vẫn tăng khá, đạt 65,2% dự toán, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát.

Kết quả tích cực trên có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao với các giải pháp điều hành linh hoạt của thành phố trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các phường, xã triển khai thực hiện quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo chỉ đạo của UBND tỉnh và của Thành ủy, HĐND thành phố. Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, đóng góp nguồn thu cho NSNN.

Là cơ quan nòng cốt thực hiện công tác thu NSNN, Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư đã chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất UBND thành phố các giải pháp về cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm khuyến khích, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tập trung vào các sắc thuế có số thu lớn để có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời, dự báo nguồn sát, đúng với thực tế phát sinh; trong đó, đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến một số ngành như sản xuất, nhà hàng, khách sạn, du lịch, vận tải... Chủ động giao nhiệm vụ thu ngân sách, quản lý thuế đến từng cán bộ và định kỳ kiểm đếm, giám sát, đi đôi với tăng cường kiểm tra, chống thất thu NSNN. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ như hỗ trợ, tư vấn, giải đáp qua điện thoại, email, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị, tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế..., qua đó hướng dẫn và giải đáp kịp thời vướng mắc về chính sách, nội dung quyết toán, thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế và hỗ trợ lập tờ khai cho người nộp thuế; khai thác hiệu quả hệ thống quản lý thuế tập trung, triển khai dịch vụ thuế điện tử. Công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách, xử lý các khoản nợ đọng thuế được tăng cường... 6 tháng đầu năm 2021, tổng thu NSNN thực hiện được gần 1.064 tỷ đồng, đạt 65,2% dự toán, bằng 116,1% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 824 tỷ đồng, đạt 53,3% dự toán, bằng 113,8% so với cùng kỳ. 8/11 khoản thu, sắc thuế thu đạt trên 50% dự toán HĐND thành phố giao như thuế thu nhập doanh nghiệp 67,6%, thu xổ số kiến thiết 82,3%, thu lệ phí trước bạ 51,6%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 54,7%...

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng nhấn mạnh: Mặc dù kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt tiến độ khá song do dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2021 của thành phố sẽ gặp nhiều thách thức. Vì vậy, để hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ thu NSNN, UBND thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành với nguyên tắc có thu mới có chi. Ban Chỉ đạo thu ngân sách thành phố tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, người nộp thuế đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng thu cho ngân sách. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến và tiến độ các khoản thu ngân sách, nhất là khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong cân đối ngân sách địa phương. Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư tập trung rà soát các khoản thu phát sinh trên địa bàn, thực hiện các nhiệm vụ thu NSNN theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, hỗ trợ người nộp thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, luân chuyển, thay đổi địa bàn hoạt động của cán bộ thuế, bảo đảm nguồn thu khách quan, không bị thất thoát. Tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế, giám sát kê khai thuế; nắm bắt kịp thời những hình thức sản xuất, kinh doanh mới để có phương pháp quản lý hiệu quả. UBND các phường, xã chỉ đạo hội đồng tư vấn thuế tổ chức rà soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết quả thu nộp ngân sách đến từng hộ kinh doanh trên địa bàn.

Kết quả đạt được thời gian qua cùng những giải pháp được triển khai một cách đồng bộ, linh hoạt trong những tháng cuối năm 2021 sẽ là động lực để thành phố khai thác tốt các nguồn thu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Minh Nguyệt