Thứ 4, 15/05/2024, 01:01[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc lúa mùa

Thứ 4, 04/08/2021 | 08:56:35
825 lượt xem
Hiện nay, 9.950ha lúa mùa của huyện Tiền Hải đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bà con nông dân tổ chức làm cỏ, bón thúc, đồng thời phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh.

Nông dân xã Tây Ninh (Tiền Hải) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Ông Hoàng Minh Tản, xã Tây Lương cho biết: Để bảo đảm cho 8 sào lúa mùa phát triển tốt, thời gian qua tôi tích cực thăm đồng, giữ mực nước thích hợp tại chân ruộng đồng thời tập trung bón phân cân đối cho lúa phát triển. Bước vào sản xuất vụ mùa, tôi cũng như bà con nông dân được tham gia các lớp tập huấn do HTX tổ chức về cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa. Khi tiến hành chăm sóc lúa, tôi đã vận dụng những kiến thức được tập huấn, trong đó cách chăm bón giai đoạn đầu bảo đảm lúa bén rễ hồi xanh, không bị ngộ độc sau khi gieo cấy và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

Các HTX trên địa bàn huyện Tiền Hải đã và đang tích cực tuyên truyền nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung ra đồng chăm sóc lúa mùa, phòng, trừ sâu bệnh phát sinh gây hại, bảo đảm lúa sinh trưởng trong giai đoạn đẻ nhánh. 

Ông Trần Văn Huyền, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Phú cho biết: Hiện nay, hơn 250ha lúa mùa của xã đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Để bảo đảm cho lúa phát triển, HTX đẩy mạnh thông tin trên Đài Truyền thanh về các đợt phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa theo kế hoạch của huyện; tuyên truyền nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra lúa, nếu phát hiện có hiện tượng bốc chua, nhiễm mặn cần triển khai các biện pháp xử lý. Ngoài ra, HTX tăng cường cán bộ về các thôn hướng dẫn nông dân bón phân đợt 1, tỉa dặm, làm cỏ; gia cố lại bờ vùng, bờ thửa, các cống nhằm bảo đảm điều tiết nguồn nước, ngăn mặn, giữ ngọt triệt để phục vụ sản xuất; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật cung ứng để nông dân kịp thời diệt trừ sâu bệnh, ốc bươu vàng, chuột gây hại trên lúa mùa. Ngoài ra, HTX tham mưu UBND xã tăng cường phối hợp với ngành chuyên môn kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại địa phương.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải cho biết: Ngay từ đầu vụ mùa, Xí nghiệp đã tu sửa 27 cống dưới đê, 70 cống nội đồng, 15 trạm bơm... Hiện nay, công tác khơi thông dòng chảy trên các sông trục chính được Xí nghiệp thực hiện tốt. Trong đó, thường xuyên phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý, bảo đảm thuận lợi cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Xí nghiệp yêu cầu các tổ thủy nông của HTX thường xuyên kiểm tra hệ thống cống, mương máng, điều tiết nước hợp lý tại các sông dẫn để bà con nông dân có đủ nước cho việc chăm sóc lúa. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân thực hiện tốt Luật Thủy lợi, không vi phạm cắm đăng đó, vó bè trên các sông trục, sông dẫn. Nắm bắt kịp thời diễn biến thời tiết để lập lịch tưới, tiêu khoa học, hợp lý.

Theo ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, để chủ động chăm sóc 9.950ha lúa mùa, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về diễn biến thời tiết, tình hình sâu bệnh để nông dân triển khai các biện pháp bảo vệ lúa mùa. Qua kiểm tra đồng ruộng, ngành chuyên môn đã phát hiện rầy lưng trắng đang nở rộ, nơi cao 20 - 50 con/m2, cục bộ 70 - 100 con/m2. Rầy non tiếp tục gia tăng trong những ngày tới, do đó nếu nông dân không kịp thời phòng, trừ rầy sẽ truyền bệnh lùn sọc đen cho lúa mùa.

Để diệt trừ rầy gây hại, huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức phòng, trừ từ ngày 29/7 đến ngày 2/8. Ngoài phòng, trừ sâu bệnh theo các đợt, huyện yêu cầu các HTX chỉ đạo nông dân tổ chức thường xuyên, liên tục các đợt diệt chuột, ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và thuốc sinh học. Các địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hành vi buôn bán hàng giả, hàng không có trong danh mục được phép lưu hành. Tăng cường tập huấn quy trình chăm sóc lúa mùa, sử dụng phân bón, giúp nông dân nắm vững kiến thức để chủ động trong sản xuất. Chú trọng việc tiêu thoát nước nếu có mưa lớn xảy ra, đáp ứng tốt nhu cầu của nông dân trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung chăm sóc lúa mùa.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày