Thứ 4, 28/08/2024, 12:36[GMT+7]

Kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Thứ 2, 09/08/2021 | 15:27:10
4,343 lượt xem
Sáng ngày 9/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021) và hưởng ứng ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8).

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Audio: 10082021_Ky_niem_60_nam_tham_hoa_da_cam_mixdown.mp3

 Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thái Bình hiện có hơn 20.000 người là nạn nhân CĐDC, trong đó có 16.000 nạn nhân trực tiếp. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, 17 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã nỗ lực kêu gọi, vận động từ các tổ chức, cá nhân gần 100 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC như: tặng quà cho trên 100.000 lượt nạn nhân CĐDC; cấp 400 xe lăn, xe lắc, xây dựng 400 ngôi nhà tình nghĩa cho các nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức dạy nghề cho hơn 500 nạn nhân CĐDC; tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 con, cháu nạn nhân CĐDC còn một phần sức lao động tại Trung tâm Chăm sóc và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC/Điôxin trực thuộc Tỉnh hội... Đặc biệt, Thái Bình là tỉnh đầu tiên xây dựng Trung tâm tẩy độc cho nạn nhân CĐDC, góp phần cải thiện sức khỏe cho nhiều nạn nhân CĐDC trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh đã tích cực, tâm huyết tham gia công tác hội với tinh thần, trách nhiệm cao; cảm ơn những đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vì nạn nhân CĐDC; biểu dương những tấm gương nạn nhân CĐDC vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và những người đã có công chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC. Đồng chí cũng khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, chăm lo tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong đó có nạn nhân CĐDC.

Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc nạn nhân CĐDC, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với việc giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ thảm họa da cam ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng phong trào và các cuộc vận động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC. Thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân CĐDC. Đưa chương trình chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.  

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh trao kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh trao tặng bằng "Tri ân tấm lòng vàng" cho các đơn vị và cá nhân.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC; UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020; Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh tặng bằng “Tri ân tấm lòng vàng” cho các tập thể, cá nhân đã đồng hành và ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân CĐDC tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã tiếp nhận gần 900 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ hội.

Thu Hoài

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày