Thứ 6, 26/04/2024, 21:39[GMT+7]

Trà Giang: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 4, 11/08/2021 | 11:43:45
1,085 lượt xem
Là xã duyên giang, giáp sông Trà Lý, chịu nhiều ảnh hưởng của lũ lớn và xâm nhập mặn, những năm qua, xã Trà Giang (Kiến Xương) luôn chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, duy trì lực lượng trực sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó khi có bão lũ xảy ra.

Trạm bơm Diệm Dương (xã Trà Giang) tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trà Giang có 20km đê chính, đê bối và đê bao, trong đó 10km đê bao do xã quản lý. Là xã duyên giang chịu ảnh hưởng của thiên tai nhiều hơn các địa phương khác nên xã luôn chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN). Hàng năm, ngay từ đầu tháng 6, xã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác PCTT và TKCN năm trước; đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công các thành viên phụ trách từng nhiệm vụ, từng thôn. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, nhiệm vụ PCTT và TKCN sát với tình hình thực tế địa phương, quán triệt tới từng ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chủ động làm tốt công tác chuẩn bị phương tiện, vật tư bảo đảm chỉ tiêu được giao.

Trước mùa mưa bão, xã tổ chức kiểm tra hệ thống đê, kè, cống để xác định các điểm xung yếu cần xử lý sớm và căn cứ quyết định giao chỉ tiêu của huyện, tình hình thực tế của địa phương để phân bổ vật tư cho các thôn. Mùa mưa bão năm nay, Trà Giang đã chuẩn bị 4.300 bao tải, đánh dấu 2.000 cây tre, trên 2.000m3 đất dự trữ cùng các phương tiện phục vụ công tác phòng, chống lụt bão như xe tải, xe lôi, xe rùa, máy xúc, máy phát điện. Toàn xã đã tiến hành nạo vét 3.200m3 thủy lợi nội đồng, giải tỏa hơn 22.800m2 bèo bồng trên các tuyến sông chính; kiểm tra xác định các điểm xung yếu để có phương án xử lý, đồng thời tu sửa một số công trình thủy lợi; tổ chức giải tỏa cây cối, các vi phạm hành lang an toàn đê, vệ sinh các điếm gác nước và trang bị cơ sở vật chất để phục vụ công tác canh coi gác nước khi cần thiết; cắm cừ dự phòng ở các cống dưới đê xung yếu. Cùng với đó, Trà Giang đã huy động 150 người vào lực lượng xung kích, 120 người trong lực lượng tiếp vận, 48 người lực lượng cừ sách. Đặc biệt, trên địa bàn xã có 2 thôn nằm ngoài đê chính với 658 hộ, gần 2.000 khẩu và 28 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê bối, trên 100 hộ nhà yếu, người già, cô đơn cũng được xây dựng phương án di dời khi có bão vào nơi an toàn.  

Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa mùa và hoa màu của Trà Giang đang sinh trưởng và phát triển tốt. UBND xã giao HTX SXKD DVNN xây dựng phương án tiêu nước hợp lý để giảm thiểu thiệt hại cho lúa và hoa màu khi mưa bão xảy ra. Ông Phạm Văn Đài, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Là vùng úng trũng, khu vực này chỉ cần mưa khoảng 200 - 300mm sẽ gây ngập úng diện rộng nên HTX đã chủ động xây dựng các phương án để ứng phó khi có mưa bão xảy ra. Theo đó, xã sẽ khoanh vùng cao, ưu tiên tiêu nước triệt để cho vùng trũng trước đồng thời đóng các cống tưới, mở các cống tiêu. Giao các tổ nông giang ở các thôn bám sát đồng ruộng, ứng trực thực hiện việc tiêu thoát nước. Vì thế, những năm gần đây trên 400ha lúa mùa của xã chưa bị thiệt hại do mưa bão gây ra. Chị Vũ Thị Nhài, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Hàng năm, Đoàn xã đều huy động 50 thanh niên vào lực lượng xung kích để khi có lệnh sẽ tham gia công tác vận chuyển, di dời người dân từ nơi nguy hiểm về nơi an toàn; tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, đắp đê; đồng thời, cử đoàn viên tham gia tập huấn bơi lội, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai xảy ra.    

Thời gian tới, xã Trà Giang đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCTT và TKCN, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

Cống Lãng Đông Trong (xã Trà Giang) đang được triển khai thi công để phục vụ cho việc tiêu thoát nước khi có mưa bão. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày