Chủ nhật, 12/05/2024, 03:57[GMT+7]

Chuyển đổi vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 2, 23/08/2021 | 09:33:34
909 lượt xem
Thời gian qua, HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên (Tiền Hải) đã đưa vào nuôi thí điểm nhiều loại con đặc sản như rạm, ốc bươu đen, chạch chấu... bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của địa phương trên lĩnh vực phát triển kinh tế đang được triển khai nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Gia đình ông Trần Ngọc Trà mua 3.000 con chạch chấu giống về nuôi kết hợp với tôm thẻ chân trắng.

Ông Phan Văn Quang, thôn Quý Đức là một trong những thành viên tiêu biểu của HTX trong việc tìm tòi và đưa các giống mới vào chăn nuôi. Hiện ông dành phần lớn diện tích trong trang trại của gia đình để nuôi ốc bươu đen và nuôi rạm. Ông chia sẻ: Trước đây tôi chủ yếu chăn nuôi lợn, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao do chi phí chăn nuôi lớn, hay xảy ra dịch bệnh nhất là sau khi xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi tôi quyết định chuyển hướng sang nuôi những con đặc sản, truyền thống, nhu cầu thị trường cao, ít người nuôi. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi thường xuyên tham khảo kỹ thuật nuôi qua tài liệu, sách, báo, đồng thời căn cứ vào môi trường, chất đất, điều kiện thời tiết của địa phương để có phương pháp nuôi phù hợp và tạo môi trường tốt nhất để các con vật nuôi phát triển. Ví dụ như khi nuôi ốc bươu đen cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Ốc bươu chỉ sống được trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm vì vậy nước ao phải sạch, tránh xa các nguồn nước thải, rác thải, tuyệt đối không được phun thuốc sâu, thuốc trừ cỏ trên bờ ao. Không được nuôi cùng ao với cá trắm đen, cá chuối hay nuôi vịt, ngan. Thời gian nuôi mỗi lứa ốc kéo dài khoảng 4 tháng, tuy nhiên một năm chỉ nên nuôi 2 lứa, tránh mùa đông lạnh, ốc gần như không phát triển. Nuôi ốc bươu chi phí đầu tư thấp bởi thức ăn là những thứ có sẵn trong vườn như lá sắn, xơ mít, bèo tấm, bèo cái, rau muống, thân cây chuối, cám gạo... Với diện tích 1.700m2 ao nuôi ốc, giá thành trung bình từ 90.000 - 100.000 đồng/kg ốc thương phẩm, mỗi lứa ông Quang thu lãi hàng chục triệu đồng.

Ngoài nuôi ốc, ông Quang đưa vào nuôi thí điểm con rạm với diện tích khoảng 1.500m2. Theo ông Quang: Nuôi con này khó ở chỗ nó rất hay bò khỏi khu vực nuôi. Để khắc phục tôi dùng gạch tráng men chắn xung quanh, đã thử nhiều vật liệu nhưng chỉ có gạch tráng men trơn nó mới không bò đi được. Tôi dùng cám tôm công nghiệp làm thức ăn cho rạm, trước khi mang cho ăn nên trộn với men vi sinh, men này sẽ theo thức ăn vào ruột của con rạm thải ra cùng với phân, men sẽ giúp phân hủy phân và giúp phân hủy thức ăn thừa góp phần làm sạch môi trường ao. Ngoài ra, định kỳ khoảng 1 tháng, tôi sử dụng bột vi sinh xử lý đáy ao để làm sạch môi trường ao nuôi. Rạm giống khi thả có trọng lượng khoảng 450 - 500 con/kg, sau 3 tháng có thể thu hoạch, trọng lượng hơn 100 con/kg. Đến nay, tôi đã nuôi được 2 lứa rạm, với giá bán trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/kg, gia đình thu về khoảng 40 - 50 triệu đồng/lứa.

Cũng giống như ông Quang, gia đình ông Trần Ngọc Trà - thành viên HTX cũng mới đưa vào nuôi thử nghiệm giống chạch chấu. Đây là giống chạch cổ, hiện còn rất hiếm trong môi trường tự nhiên do đánh bắt và ô nhiễm môi trường. Giá thành thị trường của chạch chấu rất cao từ 350.000 - 400.000 đồng/kg. 

Ông Trà cho biết: Qua nắm bắt thực tế, tôi thấy nhu cầu thị trường đối với con chạch chấu rất cao, đầu ra tốt, vì vậy tôi tìm hiểu và mua 3.000 con giống về thả trong ao nuôi kết hợp với tôm thẻ chân trắng. Hiện tại, chạch chấu phát triển tốt, sau 5 tháng có thể thu hoạch, con to nhất có thể đạt trọng lượng khoảng 0,8kg/con.

Theo ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên: Để nâng cao thu nhập cho các thành viên, thời gian qua, HTX triển khai đưa vào nuôi thí điểm một số giống mới như rạm, ốc bươu đen, chạch chấu, tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ vi sinh... Trong quá trình nuôi, HTX thường xuyên tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên về vốn, giống, kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm. Từ hiệu quả bước đầu thu được HTX bắt đầu triển khai nhân rộng mô hình. Từ một mô hình ban đầu, đến nay trong HTX đã có 3 gia đình nuôi rạm; 7 gia đình nuôi tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ vi sinh; nhiều hộ nuôi ốc bươu đen với số lượng khoảng 20 vạn con. Riêng mô hình nuôi chạch chấu mặc dù giá trị kinh tế tương đối cao, tuy nhiên chi phí ban đầu và kinh nghiệm chăn nuôi chưa có nhiều nên chúng tôi chỉ xây dựng trên một hộ với số lượng 3.000 con. Khi nắm chắc hơn về kỹ thuật và có thêm kinh phí đầu tư HTX sẽ triển khai nhân rộng mô hình. Song song với việc triển khai đưa vào nuôi các loại giống mới có giá trị kinh tế cao, HTX thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên về kỹ thuật chăn nuôi; liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng, ổn định đầu ra sản phẩm của thành viên HTX. Thời gian tới, HTX tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế hoạt động; xác định sản phẩm chủ lực; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của HTX để nâng cao hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.

Ao nuôi ốc bươu đen của ông Phan Văn Quang, thôn Quý Đức.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày