Thứ 6, 17/05/2024, 18:53[GMT+7]

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 7, 28/08/2021 | 16:42:19
21,148 lượt xem
Sáng ngày 28/8, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Dự cuộc họp có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị.

Nhiều nguy cơ xâm nhập dịch trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9

Từ ngày 1 – 28/8, Thái Bình đã ghi nhận 42 bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ khu vực miền Nam về, trong đó ngày 25/8 đã ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Liên quan đến 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã rà soát 2 trường hợp F1, đã được cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Các trường hợp nguy cơ cao đang cách ly tại các khu cách ly tập trung huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Tiền Hải đã được quản lý, giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Từ ngày 19 – 28/8, tại Tiền Hải không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới.

Về việc xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nguy cơ, từ ngày 29/4 đến nay đã thực hiện xét nghiệm hơn 129.100 mẫu. Tổng số vắc xin phòng Covid-19 Thái Bình đã tiếp nhận đến ngày 27/8 là 148.280 liều, trong có 50.637 người đã được tiêm mũi 1; 27.403 người được tiêm đủ 2 mũi.

Quản lý các trường hợp nguy cơ từ các vùng có dịch về, từ ngày 1/8 đến 16 giờ ngày 27/8 đã rà soát 3.791 người, trong đó hiện còn 1.961 người đang cách ly, theo dõi sức khỏe.

Theo nhận định của ngành Y tế, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập dịch từ nhiều nguồn vào tỉnh rất cao. Dịp nghỉ lễ 2/9, dự kiến sẽ có nhiều công dân Thái Bình từ các tỉnh, thành phố không thực hiện Chỉ thị số 16 về tỉnh làm tăng nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh. Do đó, cần tăng cường các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch.

Phải chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho tình huống xấu hơn; dự lường tình huống xấu nhất ngay từ bây giờ

Video: 28821_-_PHAT_BIEU_DONG_CHI_NGO_DONG_HAI-TUAN_LANH.mp4

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao ý thức trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh, nhất là ý thức, sự cảnh giác cao độ của nhân dân góp phần quan trọng giữ vững thành quả phòng, chống dịch. Đồng chí đánh giá các biện pháp phòng chống dịch tỉnh đã triển khai rất cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế, dự lường trước các nguy cơ; công tác phát hiện, truy vết được thực hiện hiệu quả, kịp thời, quyết liệt. Nhờ đó, Thái Bình là một trong những tỉnh không có ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng nhiều ngày qua. Tuy nhiên, phân tích tình hình hiện nay cho thấy, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, dịch có thể còn kéo dài, không chỉ ở các tỉnh khu vực phía Nam mà ở cả một số tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh mặc dù trên địa bàn tỉnh, dịch đang được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ xâm nhập dịch rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, phải chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại hạn chế, thiếu sót; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho tình huống xấu hơn; phải dự lường tình huống xấu nhất để có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đề cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong bối cảnh hiện nay phải đề cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch, có phương án cách ly, điều trị phù hợp. Khi đã xác định được nguồn lây là từ bên ngoài vào thì phải quyết tâm làm tốt công tác ngăn chặn, phát hiện kịp thời người từ tỉnh ngoài về. Rà soát, đánh giá lại các biện pháp, cách thức, quy trình kiểm soát, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả nhưng phải phù hợp với khả năng, nguồn lực thực tế. Các huyện, thành phố phải chủ động sẵn sàng các kịch bản phòng, chống dịch, không để bị động. Ngành Y tế sẵn sàng kế hoạch về nhân lực điều trị, phương án thiết bị vật tư; tập trung làm ngay, làm xong không chần chừ. Bằng nhiều cách huy động nguồn lực sao cho hiệu quả để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, phải phát huy cao độ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cơ sở; yêu cầu gắn trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, phân công phụ trách từng địa bàn cụ thể để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.  

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.  

Bằng mọi biện pháp quyết tâm không để dịch xâm nhập, bùng phát

Video: 28821-PHAT_BIEU_DONG_CHI_NGUYEN_KHAC_THAN_-_TUAN_LANH.mp4

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, dịch Covid-19 trong tỉnh đã được kiểm soát song nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài vào rất cao, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 nhiều người có nhu cầu về tỉnh. Do đó, sự điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới là rất cần thiết để thực hiện mục tiêu bằng mọi biện pháp, với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân ngăn chặn không để dịch xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Từ 12 giờ ngày 30/8/2021 các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về

 Để thực hiện mục tiêu trên cần tăng cường các biện pháp, đi trước một bước, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất, từ 12 giờ ngày 30/8/2021: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ cho phép bán mang về; các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ yêu cầu không được đón, tiếp nhận khách ở lưu trú (chỉ được phép tiếp nhận một số trường hợp đặc biệt như: khách về tỉnh có lý do công vụ, về làm việc và được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh đồng ý) và chỉ phục vụ ăn uống đối với khách lưu trú. Đối với một số hoạt động thể thao, tập gym, yoga, aerobic áp dụng nghiêm các quy định phòng, chống dịch đã đề ra.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Phát huy tốt hơn nữa vai trò của nhân dân, tổ chức, đoàn thể trong phòng, chống dịch

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục phát huy tốt vai trò của nhân dân, tổ chức, đoàn thể trong phòng, chống dịch. Các huyện, thành phố triển khai tới các chi bộ, phân công cụ thể cho từng đảng viên thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, trong đó có việc giám sát di biến động dân cư. Phát huy hơn nữa vai trò người dân trong quản lý di biến động dân cư. Các địa phương công khai ít nhất 3 số điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt; làm tốt hơn nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra, vào tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9. Công an tỉnh bằng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các tổ chức, cá nhân gian lận, hợp thức hóa thủ tục giấy tờ dùng mọi thủ đoạn để qua chốt. Các huyện, thành phố chủ động, chuẩn bị tốt các khu cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng khi số lượng người cách ly đông.

Ngành Y tế tăng cường hơn nữa việc sàng lọc xét nghiệm các trường hợp nguy cơ, sớm trả kết quả; phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt việc truy vết, cách ly sao cho hiệu quả, nhanh chóng. Về tiêm vắc xin, ngành Y tế khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm sớm nhất trong điều kiện có thể; phân bổ vắc xin theo đúng quy định, đúng đối tượng; tuyệt đối không để vắc xin hết hạn và không để xảy ra tình trạng trục lợi trong việc tiêm vắc xin. Sớm có kế hoạch cụ thể về việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày