Thứ 3, 21/05/2024, 06:48[GMT+7]

Kiên quyết xử lý các trường hợp khai báo không trung thực

Thứ 2, 30/08/2021 | 09:49:32
3,202 lượt xem
Thời gian qua, với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công an toàn tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp khai báo không trung thực, trốn qua chốt kiểm soát dịch khi vào địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu La Tiến (Hưng Hà).

Không ít trường hợp “né” chốt

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoạt động tại các cửa ngõ vào tỉnh. Bên cạnh việc đa số người dân từ ngoài tỉnh vào Thái Bình đều chấp hành nghiêm các quy định thì những ngày qua, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít trường hợp “né” các chốt cũng như khai báo y tế không trung thực. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngày 22/8/2021, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư), lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt phát hiện xe mô tô mang biển kiểm soát 17B3-095.98 do Bùi Thị Oanh, sinh năm 1992, trú tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam điều khiển trốn qua chốt kiểm soát dịch, không chấp hành việc khai báo y tế. Ngay sau khi phát hiện, tổ công tác đã yêu cầu Bùi Thị Oanh vào chốt khai báo y tế đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đây chỉ là 1 trong gần 30 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 bị lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ phát hiện, xử lý trong thời gian qua. Không chỉ thiếu ý thức, không chấp hành việc kiểm soát của các lực lượng tại chốt hay khai báo gian dối, vượt qua chốt kiểm soát để vào tỉnh mà tình trạng người và phương tiện di chuyển từ các địa phương khác vào Thái Bình bằng đường mòn, lối mở để trốn khai báo y tế đã xuất hiện. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai nhiều biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Lê Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Cùng với siết chặt quản lý người, phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch, hiện nay các tổ tuần tra, kiểm soát vẫn tiếp tục duy trì lực lượng tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh, thành phố, kiểm soát chặt chẽ hoạt động các bến đò ngang sông; đồng thời, thành lập các tổ lưu động tuần tra, kiểm soát thường xuyên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp trốn khai báo y tế, bảo đảm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Từ ngày 12/8/2021 đến nay, các chốt đã kiểm soát trên 22.500 lượt phương tiện, gần 30.100 lượt người qua chốt; trong đó, yêu cầu 177 trường hợp quay đầu xe, cách ly tập trung 809 trường hợp, cách ly tại nhà 18 trường hợp.

Lợi dụng “luồng xanh” để vi phạm

Sau hơn 1 tháng triển khai “luồng xanh” theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận tải hàng hóa, công nhân, chuyên gia lưu thông qua các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã lợi dụng “luồng xanh” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Điển hình, đêm ngày 23/8/2021, Công an huyện Hưng Hà phát hiện tài xế Vũ Tiến Đoàn, sinh năm 1982, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 29H-746.13 có đăng ký “luồng xanh” nhưng không chở hàng hóa theo quy định mà chở theo 2 người từ xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội) về xã Chí Hòa với số tiền 700.000 đồng/người. Tài xế Vũ Tiến Đoàn còn thừa nhận vào ngày 21/8/2021 và khoảng 10 giờ ngày 23/8/2021 đã sử dụng xe đăng ký “luồng xanh” để chở 4 người khác từ thành phố Hà Nội về xã Độc Lập và xã Chí Hòa với tổng số tiền 2,4 triệu đồng. UBND huyện Hưng Hà đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với tài xế Vũ Tiến Đoàn về hành vi trên.

Đồng chí Vũ Xuân Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Thực tế ở Thái Bình không giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nên địa phương không có “luồng xanh”. Tất cả phương tiện hàng hóa hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hiện nay ở một số chốt kiểm soát dịch đang thực hiện kiểm tra “luồng xanh” nhằm giảm bớt thủ tục khai báo của lái xe tỉnh ngoài khi vào hoặc đi qua tỉnh. Để hạn chế hành vi lợi dụng “luồng xanh” vi phạm pháp luật, khi các phương tiện đi qua chốt kiểm soát, bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa cho lái xe cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chuyên môn và chính quyền địa phương trong quản lý lái xe, nhất là lái xe người Thái Bình làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Ngoài ra, các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, người dân nơi cư trú tăng cường công tác nắm bắt thông tin về người ra vào nơi cư trú, kịp thời thông báo với cơ quan chức năng xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin: Có những trường hợp từ các tỉnh, thành phố phía Nam, các địa phương đang có dịch về lưu trú ngắn ngày tại các tỉnh giáp ranh với tỉnh Thái Bình, sau đó mới về tỉnh Thái Bình nhưng khi đi qua các chốt kiểm soát dịch của Thái Bình lại khai báo về từ các tỉnh không có dịch. Đây là hành vi khai báo y tế không trung thực, không đầy đủ lịch trình di chuyển.

Hành vi của những người ở vùng dịch về mà trốn tránh khai báo y tế tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo quy định của pháp luật, các trường hợp này đều có thể bị xử phạt tiền, có thể phạt tù đến 12 năm hoặc nặng hơn. Qua khai thác thông tin từ những đối tượng vi phạm, hầu hết họ đều hiểu hành vi trốn tránh khai báo y tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày