Chủ nhật, 12/05/2024, 23:11[GMT+7]

Dạy học trực tuyến ở Trường Chính trị tỉnh

Thứ 6, 03/09/2021 | 21:44:01
1,820 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trường Chính trị tỉnh đã chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến để bảo đảm an toàn, đồng thời hoàn thành chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã đề ra.

Giảng viên Trường Chính trị tỉnh đến lớp để thực hiện dạy học trực tuyến.

Thời gian gần đây, chị Bùi Thị Minh, học viên lớp K60B1 của Trường Chính trị tỉnh đã quen với việc học trực tuyến tại nhà. Chị cho biết: Tôi đồng tình và đánh giá rất cao việc chuyển sang học trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, chương trình học không bị kéo dài so với dự kiến ban đầu. Việc học trực tuyến không có nhiều thay đổi vì thời gian học giống như học trực tiếp, sự tương tác giữa giảng viên và học viên vẫn được bảo đảm. 

Đồng chí Lê Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Hình thức dạy và học trực tuyến được nhà trường áp dụng từ cuối tháng 6/2021 sau khi có công văn chỉ đạo của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc cho phép các trường tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, trước đó nhà trường đã chủ động chuẩn bị tất cả các điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bồi dưỡng kỹ năng dạy trực tuyến cho đội ngũ giảng viên, xây dựng nội quy, quy trình dạy học trực tuyến. Nhà trường đã nâng cấp toàn bộ hệ thống đường truyền internet bảo đảm chất lượng; tổ chức tập huấn để giảng viên nắm bắt được các kỹ năng dạy học trực tuyến; tổ chức dạy thử, rút kinh nghiệm đến khi có chỉ đạo của Học viện, nhà trường tổ chức triển khai dạy học trực tuyến trong phạm vi toàn trường.

Để bảo đảm chất lượng đào tạo, bồi dưỡng khi áp dụng hình thức dạy học trực tuyến, Trường Chính trị tỉnh tăng cường công tác quản lý học viên. Các giảng viên phải đến trường, lên lớp để thực hiện việc giảng dạy trực tuyến. Thời gian vào học, nghỉ giải lao, kết thúc buổi học giống như dạy học trực tiếp. Học viên phải sử dụng tài khoản đăng ký với nhà trường để truy cập vào lớp học. Các thiết bị dùng để học trực tuyến (như máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc smartphone) ngoài việc phải được kết nối internet, thì phải bảo đảm loa, micro và camera hoạt động tốt để nghe giảng viên giảng bài, tương tác trực tiếp giữa giảng viên và học viên. Học viên không đăng nhập vào lớp học trong thời gian quy định được coi là vắng học. Giáo viên giảng bài đăng nhập vào Google Meet bằng tài khoản do nhà trường cung cấp trước giờ giảng 15 phút để bảo đảm kết nối sẵn sàng và thiết lập mã buổi học, sau đó gửi đường dẫn có mã buổi học đến giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu và chuyên viên trực của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học qua zalo. Giáo viên chủ nhiệm gửi đường dẫn này đến tất cả học viên trong lớp trước giờ học ít nhất 10 phút. Để quản lý chặt chẽ học viên, ngoài điểm danh đầu giờ do giáo viên chủ nhiệm thực hiện, giảng viên có thể điểm danh bất kỳ thời điểm nào trong giờ học. 

Giảng viên Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Khoa Lịch sử Đảng, Xây dựng Đảng cho biết: Để bảo đảm trật tự của lớp học trực tuyến, chức năng micro của từng học viên được yêu cầu luôn ở chế độ tắt, chỉ có giảng viên giảng bài có quyền điều khiển các chức năng này. Giảng viên sẽ yêu cầu học viên bật micro khi mời học viên phát biểu. Các giảng viên được nhà trường cung cấp sơ đồ ảnh của học viên trong lớp để thuận lợi cho việc quản lý, tránh tình trạng học hộ. Ngoài ra, giảng viên phải chỉnh sửa, soạn lại toàn bộ giáo án để phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến, các nội dung đều được chuyển hết sang trình chiếu powerpoint để thuận lợi cho học viên theo dõi và nắm bắt kiến thức.

Cũng theo đồng chí Lê Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh: Hiện nay, trung bình một tuần Trường có từ 7 - 9 lớp học trực tuyến. Nhờ chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến nên dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song nhà trường vẫn bảo đảm tiến độ đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đề ra. Việc thi, kiểm tra kết thúc phần học sẽ chuyển sang hình thức viết thu hoạch hoặc viết tiểu luận. Các bài thu hoạch của học viên sẽ được giới hạn thời gian nộp và yêu cầu nộp vào địa chỉ gmail của lớp, nhà trường sẽ tổ chức in và mã hóa các bài thu hoạch như mã hóa bài thi và tổ chức chấm, vào điểm giống như đối với bài thi. Thi tốt nghiệp sẽ chuyển sang hình thức viết khóa luận tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường sẽ tổ chức bế giảng trực tuyến nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp. Với việc chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, Trường Chính trị tỉnh quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã đề ra, bảo đảm chất lượng, đáp ứng kịp thời yêu cầu đào tạo cán bộ của tỉnh.

Đào Quyên