Thứ 5, 02/05/2024, 08:33[GMT+7]

Chi cục thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương: Nòng cốt trong công tác thu ngân sách

Thứ 2, 06/09/2021 | 08:32:14
986 lượt xem
Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay huyện Tiền Hải vẫn tích cực, chủ động thu ngân sách với tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) đến hết tháng 7/2021 đạt 142% dự toán.

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu duy trì sản xuất để có số nộp ổn định cho ngân sách. Ảnh: Khắc Duẩn

Theo dự toán, tổng thu NSNN năm 2021 huyện Tiền Hải phải thực hiện hơn 896 tỷ đồng, trong đó tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương thực hiện hơn 346 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2021, tổng thu NSNN của huyện Tiền Hải đã đạt 142% dự toán với số thu gần 1.269 tỷ đồng. Với kết quả đó, đến nay huyện Tiền Hải là địa phương có số thu NSNN đạt tỷ lệ dự toán cao nhất trong 8 huyện, thành phố. Đóng góp tích cực nhất vào kết quả đó phải kể đến Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương. 

Ông Đỗ Thanh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh và của huyện, trên cơ sở đó phấn đấu đạt dự toán được giao ở mức cao nhất. Cùng với việc tập trung rà soát các khoản thu, sắc thuế phát sinh trên địa bàn, đánh giá những yếu tố tác động làm tăng, giảm thu, những lĩnh vực còn dư địa, các nguồn thu mới phát sinh để có biện pháp tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN, Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương còn tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế, từ đó khích lệ và động viên kịp thời các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho NSNN. Bên cạnh đó, Chi cục cũng duy trì và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong quản lý thu thuế trên địa bàn nhất là thuế tài nguyên, thuế xây dựng cơ bản vãng lai; duy trì công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19, bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; đồng thời, thực hiện đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ thuế trên cơ sở đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp nên đến hết tháng 7/2021, trong tổng thu NSNN của huyện Tiền Hải, số thu do Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương thực hiện chiếm 66,79% với số thu đạt hơn 847 tỷ đồng, đạt 245% dự toán; trong đó số thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 115 tỷ đồng, đạt 79% dự toán. Nhiều chỉ tiêu thu do Chi cục thực hiện có số thu vượt cao so với dự toán như: thu tiền sử dụng đất đạt 366% so với dự toán với số thu hơn 732 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân đạt 170% dự toán với số thu gần 15 tỷ đồng, thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh đạt 104% dự toán với số thu gần 2 tỷ đồng. Ngoài đóng góp của Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương, huyện Tiền Hải cũng vào cuộc tích cực trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, trên cơ sở đó chủ động đôn đốc các đơn vị trúng đấu giá nộp kịp thời các loại nghĩa vụ về tài chính vào NSNN.

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Mặc dù trong tổng thể thu NSNN huyện Tiền Hải đã hoàn thành dự toán nhưng đến nay còn nhiều chỉ tiêu thu vẫn còn đạt tỷ lệ dự toán thấp như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 54% dự toán, thuế giá trị gia tăng đạt 67% dự toán, tiền thuê đất đạt 67% dự toán... Chính vì thế, trong những tháng cuối năm, huyện Tiền Hải tăng cường chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc thu, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại cơ sở; tổ chức thu kịp thời các loại thuế được gia hạn theo Nghị định số 52 ngay khi hết thời hạn gia hạn; chú trọng cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Cùng với đó, huyện Tiền Hải cũng chủ động tháo gỡ những vướng mắc trong từng dự án, phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án đã đủ điều kiện nhằm tăng thu cho ngân sách; chủ động tháo gỡ khó khăn, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Minh Hương