Thứ 2, 06/05/2024, 10:47[GMT+7]

Khẩn trương khắc phục ngập úng cho lúa mùa và rau màu

Thứ 5, 09/09/2021 | 15:37:56
2,688 lượt xem
Từ ngày 7/9 đến 7 giờ ngày 9/9 trên địa bàn tỉnh có mưa trên diện rộng, trong đó mưa lớn tập trung tại thành phố Thái Bình và các huyện phía Nam. Lượng mưa đo được đến 7 giờ ngày 9/9 tại thành phố Thái Bình là 242mm, huyện Vũ Thư là 232mm.

Nông dân xã Trung An (Vũ Thư) bơm nước chống úng cho rau màu.

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa và rau, màu trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư; nếu không khẩn trương tiêu nước kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa, rau màu.

Ông Nguyễn Minh Sản, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư cho biết: Để khắc phục tình trạng ngập úng, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư đã cùng các hợp tác xã hướng dẫn nông dân khơi thông dòng chảy xuống sông trục, đồng thời chỉ đạo mở các cống để tiêu nước bảo vệ vùng sản xuất cây màu và diện tích lúa mùa. Xí nghiệp cũng tiến hành điều tiết hệ thống cống đập, giải tỏa, khơi thông dòng chảy, mở các cống tiêu tự chảy để việc tiêu thoát nước đạt hiệu quả cao; đồng thời bố trí lực lượng công nhân thường trực tại các công trình, trong trường hợp tiếp tục có mưa lớn sẽ vận hành một số trạm bơm tiêu.

Bà Hoàng Thị Trường, xóm 9, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình cho biết: Mưa lớn mấy ngày nay khiến hơn 4 sào rau màu của gia đình tôi đều bị ngập úng. Do chủ động che chắn lưới từ trước, nên rau màu không bị dập, nát. Tuy nhiên, gia đình tôi đang phải thu hoạch để bán sớm, phòng trường hợp trời nắng lên rau sẽ bị héo, chết.

Nông dân xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình bơm, tiêu thoát nước cho rau màu. 

Nhiều năm nay, xã Trung An (Vũ Thư) được coi là vựa rau của huyện Vũ Thư. Vụ mùa năm 2021, xã Trung An gieo cấy trên 200ha lúa và gần 40ha rau màu các loại. Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Bình, từ 0 giờ đến 7 giờ ngày 09/9 lượng mưa đo được tại xã Trung An là trên 80mm.

Ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTXNN xã Trung An cho biết: Mưa lớn gây ngập úng cục bộ trên 30ha rau màu, trong đó có khoảng 30% chuẩn bị cho thu hoạch. Ngay từ sáng sớm, Hợp tác xã đã chỉ đạo lực lượng vệ nông cùng với cơ sở thôn và bà con nhân dân khẩn trương khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Nhờ chủ động che chắn nên rau màu tại Trung An đỡ bị dập, nát sau mưa lớn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão Conson đã đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 5 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Do tương tác với siêu bão Chanthu đang hoạt động ngoài khơi Philippines có khả năng tạo tương tác bão đôi làm cho bão số 5 di chuyển chậm hơn. Dự báo trong thời gian tới mưa lớn sẽ có thể tiếp tục xảy ra. Để bảo vệ diện tích lúa và rau màu, các địa phương cần lập phương án, xử lý, thoát nước cho diện tích lúa nguy cơ bị ngập úng. Huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập. Ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng. Với vùng rau màu, chuyên màu cần thu hoạch nhanh những diện tích cây rau màu đến kỳ cho thu hoạch; tiến hành che chắn cho các loại rau ăn lá, chằng buộc lại giàn để bảo vệ rau màu hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn gây dập nát, đổ gãy. Khẩn trương tháo nước nhanh, khơi thông các dòng chảy, không được để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ. 

Nguyễn Thơi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày