Thứ 6, 26/04/2024, 22:06[GMT+7]

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Thứ 3, 14/09/2021 | 09:25:09
939 lượt xem
Song song với phương thức trả trực tiếp, việc trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua thẻ ATM đã và đang được BHXH tỉnh, ngành bưu điện và các ngân hàng thực hiện hiệu quả. Đây là phương thức không chỉ mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng mà còn bảo đảm an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thuận tiện hơn khi sử dụng thẻ ATM.

3 năm nay, bà Vũ Thị Lương, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình đã quen với việc nhận lương hưu qua thẻ ATM. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bà đã có thể nhận được đủ số tiền lương hưu hàng tháng. Bà Lương cho biết: Lúc đầu tôi cũng ngần ngại khi nhận lương hưu qua thẻ ATM bởi tôi đã lớn tuổi, mắt và trí nhớ ngày càng kém, sẽ quên mã pin hoặc bấm nhầm số. Nhưng khi sử dụng thẻ ATM, tôi thấy rất tiện ích, dễ sử dụng, có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần. Ngoài nhận lương hưu, một số giao dịch khác về tiền cũng đều được tôi sử dụng qua thẻ ATM, tiện lợi mọi bề.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hàng tháng, từ ngày 2 đến trước ngày 5, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc chuyển tiền vào tài khoản của người hưởng. Như vậy, nếu trong thời gian người hưởng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thì việc lĩnh lương hưu hàng tháng vẫn được bảo đảm kịp thời, không bị gián đoạn như trường hợp người hưởng nhận bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đang tổ chức hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đã cài đặt ứng dụng VssID và đã được cơ quan BHXH phê duyệt tài khoản trên thiết bị di động của mình thì người hưởng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng VssID, vào mục “Dịch vụ công” chọn dịch vụ “Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH” để thực hiện kê khai và gửi đến cơ quan BHXH trên ứng dụng VssID. Cơ quan BHXH tiếp nhận và thực hiện điều chỉnh thông tin cho người hưởng qua giao dịch điện tử, không phải tiếp nhận và giải quyết trên hồ sơ giấy.

Có thể thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng như: giúp người hưởng nhận tiền nhanh chóng, thuận lợi; tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực trong quá trình chi trả; hạn chế được nhầm lẫn, sai sót, giúp công tác thanh quyết toán chính xác, kịp thời. Ngoài ra, người hưởng cũng có thể tiếp cận và giao dịch một số dịch vụ như: thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, mua hàng tại các điểm có hỗ trợ thanh toán qua thẻ...

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM còn giúp người hưởng hạn chế tiếp xúc, đi lại, tập trung đông người, góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Thực hiện mục tiêu của Chính phủ đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị và thực hiện chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao hàng năm, BHXH tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện các giải pháp để vận động, khuyến khích, phát triển người hưởng nhận các chế độ BHXH qua thẻ ATM. Tính đến tháng 8/2021, toàn tỉnh có 99.739 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trong đó 11.723 người nhận qua thẻ ATM, chiếm 11,75% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chủ yếu ở khu vực đô thị (7.321 người).

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Để tiếp tục phát triển số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. Đề xuất các ngân hàng tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt bổ sung cây ATM, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, nhất là khu vực nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống bưu điện (đơn vị thực hiện chi trả) rà soát, xác định nhóm tiềm năng để vận động, hướng dẫn hỗ trợ người hưởng làm thủ tục mở tài khoản ATM theo hướng thuận tiện, nhanh chóng. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục tiêu của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ an sinh xã hội qua ngân hàng bằng nhiều hình thức để người hưởng thấy rõ những ưu điểm của hình thức chi trả này cũng như những tiện ích, hiệu quả của việc thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thu Hoài