Thứ 7, 18/05/2024, 15:17[GMT+7]

Thành phố: Giải pháp chống ngập

Thứ 2, 20/09/2021 | 09:49:53
3,349 lượt xem
Những ngày qua, trên địa bàn thành phố Thái Bình có mưa kéo dài, lượng mưa lớn gây ngập các tuyến đường, phố, nhiều vị trí ngập sâu, giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Phường Bồ Xuyên thu dỡ lối lên xuống chắn ngang rãnh thoát nước do người dân tại các tuyến phố tự ý làm.

Đã xuất hiện tình trạng ngập sâu

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến thời tiết diễn biến bất thường; tốc độ đô thị hóa của thành phố diễn ra nhanh; những cơn mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường, phố, một số điểm trên các tuyến đường, phố: Ngô Thì Nhậm, Đốc Đen, Hoàng Diệu, Lê Quý Đôn, Đỗ Lý Khiêm, Trần Thái Tông, Lý Bôn, Bùi Sỹ Tiêm khu vực phường Tiền Phong và một số khu đô thị bị ngập sâu, nước tràn vào nhà dân, trường học... Ảnh hưởng của cơn mưa ngày 9/9 chưa được khắc phục thì tại thành phố Thái Bình lại có trận mưa lớn khác khiến một số tuyến phố bị ngập, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

“Nhà tôi xây cao hơn mặt đường vẫn bị nước tràn vào tới bếp, cả nhà thay nhau múc nước, xả nước đến khổ” - chị Nguyễn Thu Hoài, tổ 14, phường Tiền Phong than thở. 

Trong khi đó, ông Đặng Văn Nam - một hộ dân trên đường Lý Bôn, phường Tiền Phong tỏ ra lo lắng tình trạng mưa ngập sẽ còn kéo dài, gây khó khăn cho cuộc sống và công việc kinh doanh. Ông Nam cho biết: Chỉ cần cơn mưa kéo dài khoảng 1 giờ là toàn bộ khu vực này ngập nặng, đường phố lênh láng nước. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khu vực này tìm đủ cách khắc phục như nâng nền nhà, cải tạo hệ thống thoát nước, dùng vật dụng chắn trước cửa nhưng không hiệu quả. 

Còn ông Phạm Ngọc Lâm, số nhà 400 đường Ngô Thì Nhậm cho biết: Đoạn đường Ngô Thì Nhậm khu vực tổ 21 trũng thấp, cứ mưa là ngập, tình trạng này kéo dài hàng chục năm nay, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa có phương án khắc phục. Nền nhà còn chưa hết nước, ô tô đi qua lại tạt thêm nước vào nhà, các gia đình phải rửa bể, thay nước, mọi sinh hoạt đảo lộn...

Mưa to gây ngập đường Lý Bôn. Ảnh chụp ngày 14/9/2021

Chính quyền khẩn trương vào cuộc

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình: Nguyên nhân gây ra ngập nước tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Thái Bình là do tại thời điểm mưa to mực nước sông Kiến Giang cao nên ảnh hưởng đến việc thoát nước của sông Bồ Xuyên, sông Vĩnh Trà. Đặc biệt, sông 3/2 thoát nước kém do mặt cắt sông bị thu hẹp tại 2 đầu là cống qua đường Lý Thường Kiệt và cống qua đường Ngô Thì Nhậm, bèo bồng cản trở dòng chảy tại khu tái định cư Đồng Lôi. Một số vị trí tại đường Lý Bôn, Lê Quý Đôn, Bùi Sỹ Tiêm, Kỳ Đồng, Lê Đại Hành, Hoàng Diệu có cao độ thấp hơn so với khu vực xung quanh. Việc nạo vét cống thoát nước một số tuyến đường chưa được thực hiện triệt để tại vị trí các đoạn giữa các hố ga. Bên cạnh đó, do hệ thống cống thoát nước tại một số phường nội thành đã được đầu tư xây dựng từ lâu, có quy mô nhỏ hẹp, nhiều dự án hạ tầng, trong đó có hạ tầng thoát nước đang trong quá trình triển khai thi công; việc ngầm hóa cáp viễn thông, điện lực chưa đồng bộ tại một số vị trí còn dùng chung với hệ thống thoát nước làm ảnh hưởng đến năng lực, khả năng tiêu thoát nước dẫn đến quá tải gây úng ngập. Ngoài ra, nhiều hộ dân làm dốc lên xuống chắn ngang rãnh vét thoát nước, bịt cửa thu nước các tuyến phố. Chưa kể một phần do lượng rác thải sinh hoạt của người dân bịt kín hết nắp thoát nước nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc thoát nước.

Phường Lê Hồng Phong thu dỡ lối lên xuống chắn ngang rãnh thoát nước do người dân tại các tuyến phố tự ý làm.

Dự báo trước được tình hình ngập úng có thể xảy ra trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2021 UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát, thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng. Đặc biệt, ngay sau cơn mưa sáng ngày 14/9, UBND thành phố tổ chức họp bàn, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trước mắt và cũng như lộ trình lâu dài, từng bước khắc phục tình trạng cứ mưa to lại ngập. Theo đó, để giải quyết ngay tình trạng ngập cục bộ tại một số điểm trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống cửa thu nước, tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thu dọn vật cản, đục thông tại các cửa thu nước; kiểm tra rà soát, khẩn trương đề xuất việc sửa chữa nâng cấp hệ thống thoát nước tại các vị trí xuống cấp không bảo đảm; UBND các phường Bồ Xuyên, Đề Thám đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa mặt đường, vỉa hè thoát nước các tuyến đường Đỗ Lý Khiêm, Ngô Quang Bích, Đốc Nhưỡng, Nguyễn Công Trứ. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình tập trung thực hiện tốt công tác nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy, trong đó chú trọng nạo vét, khơi thông dòng chảy các sông trục tiêu thoát nước chính, vớt bèo sông 3/2 đoạn qua khu tái định cư Đồng Lôi; vệ sinh, nạo vét bùn tại cửa xả nước các con sông; đồng thời, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả khơi thông cống rãnh. Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại đường Ngô Thì Nhậm đoạn từ cống Trắng đến đường Trần Lãm; đường Chu Văn An đoạn từ đường Quang Trung đến đường Phan Bá Vành; nạo vét sông Đoan Túc... Cùng với đó, dự án đường 454 đoạn qua đường Lý Bôn, phường Tiền Phong đang triển khai thi công khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn thành phố. Về lâu dài, UBND thành phố giao các phòng chuyên môn rà soát, báo cáo, đề xuất phương án tổng thể đối với hệ thống thoát nước của thành phố; nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư xây dựng trạm bơm động lực tại một số khu vực như phường Tiền Phong, phường Trần Lãm...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai kịp thời, đồng bộ những giải pháp trước mắt và lâu dài của UBND thành phố, tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố sẽ sớm được khắc phục, góp phần bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày