Chủ nhật, 28/04/2024, 20:59[GMT+7]

Các địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động phòng, chống ngập úng cho lúa và hoa màu

Thứ 7, 25/09/2021 | 15:44:40
1,259 lượt xem

Trạm bơm Lịch Bài, xã Vũ Hòa hoạt động hết công suất để tiêu úng cho lúa và hoa màu. Ảnh: Thu Thuỷ

* Kiến Xương

Từ ngày 22/9/2021 đến nay, tại huyện Kiến Xương có mưa to và rất to, lượng mưa đo được trên địa bàn là 288,8mm đã làm cho nhiều diện tích lúa bị đổ ngập trong nước và nhiều diện tích cây màu bị dập nát. Tính tới sáng ngày 25/9 đã có 557ha lúa bị đổ ngập trong nước, 194ha rau màu bị ảnh hưởng.

Dự báo mưa lớn còn tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Để chủ động ứng phó với tình hình trên, UBND huyện Kiến Xương yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc lực lượng nông giang, HTX cùng các thôn, tổ dân phố phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động tiêu úng cục bộ, khơi thông dòng chảy ở những trục tiêu nội đồng, mở hết cống tiêu qua đê, cống nội đồng để bảo đảm tiêu úng kịp thời. Bằng mọi biện pháp tiêu cạn mặt ruộng, kể cả tiêu cưỡng bức, hạn chế tình trạng lúa và hoa màu bị ngập nước. Chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tranh thủ thời gian ra đồng buộc dựng lúa đổ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. 

 Nông dân xã Thanh Tân buộc dựng lúa đổ do mưa lớn gây ra. Ảnh: Thu Thuỷ

Khẩn trương thu hoạch diện tích hoa màu có thể thu hoạch được để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Chuẩn bị đầy đủ giống cây màu phục vụ sản xuất vụ đông. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các xã, thị trấn phân công lực lượng thường trực theo dõi chặt chẽ lượng mưa, mực nước để mở các cống tiêu nước. Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, giải tỏa vật cản trên các tuyến sông thuộc địa bàn quản lý, đồng thời đề xuất vận hành các trạm bơm tiêu khi cần thiết.

* Hưng Hà

Từ ngày 24/9 đến nay, lượng mưa trên địa bàn huyện Hưng Hà đo được phổ biến từ 70 - 150mm. Đến 12 giờ ngày 25/9, toàn huyện có 950ha diện tích lúa mùa bị đổ, tập trung ở các xã Bắc Sơn 112ha, Duyên Hải 75ha, Minh Tân 70ha…; trên 1.423ha diện tích lúa mùa bị ngập; gần 58ha cây vụ đông đã gieo trồng bị ngập úng, có nguy cơ bị mất trắng.  

Các phòng chuyên môn huyện Hưng Hà kiểm tra diện tích lúa mùa bị đổ tại xã Minh Tân. Ảnh: Thanh Thủy   Nông dân xã Điệp Nông khẩn trương buộc dựng lúa mùa bị đổ do mưa lớn. Ảnh: Thanh Thủy   

Huyện Hưng Hà chỉ đạo các ngành chuyên môn khẩn trương, đánh giá, phân loại mức độ thiệt hại của từng vùng để có biện pháp khắc phục ngập úng cho lúa mùa và cây màu; chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nông dân buộc dựng lúa đổ tránh để bông lúa ngập sâu trong nước, tranh thủ thời tiết tạnh ráo khẩn trương thu hoạch lúa đã chín và lúa bị đổ. Đối với diện tích cây màu đã gieo trồng phải tiêu nước nhanh, không để nước ngập lâu trong ruộng gây thối rễ, thối thân; tăng cường che chắn ở những vùng sản xuất cây màu chuyên canh, có kế hoạch chuẩn bị lượng giống để bổ sung diện tích cây màu bị thiệt hại. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đang vận hành linh hoạt các trạm bơm, cống đập để thực hiện tiêu úng, huy động nhân lực giải tỏa vật cản, vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy trên các trục sông, kênh, mương nội đồng bảo vệ an toàn cho lúa mùa và cây màu.

* Đông Hưng

Trên địa bàn huyện Đông Hưng đã có mưa liên tục lượng mưa đo được từ 140mm đến 160mm làm 200ha lúa mùa bị đổ và 100ha rau màu bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, chỉ đạo việc tiêu úng cho lúa và rau màu ở xã Lô Giang. Ảnh: Thu Hiền

Cán bộ và nhân dân xã An Châu khơi thông dòng chảy chống úng cho lúa và rau màu. Ảnh: Thu Hiền

Qua thống kê, toàn huyện mới gặt được 200ha/11.000ha lúa mùa. Dự báo diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục tăng nếu thời tiết vẫn có mưa lớn kéo dài. Để chủ động các biện pháp phòng, chống ngập úng cho lúa mùa và hoa màu, huyện Đông Hưng đã yêu cầu các đơn vị liên quan, các địa phương khoanh vùng diện tích cây vụ đông đã trồng, tổ chức khơi thông dòng chảy, mở tất cả cống đầu mối để tiêu thoát nước kịp thời. Vận động người dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, dựng và cột lúa thành bụi đối với các diện tích bị đổ tránh lúa bị mọc mầm. Tranh thủ thời tiết tạnh mưa thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đối với cây màu sau khi nước rút cần vệ sinh đồng ruộng, bổ sung phân bón qua lá để cây nhanh phục hồi...

* Quỳnh Phụ

Từ ngày 22/9 đến sáng ngày 25/9, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ liên tục có mưa và mưa kéo dài. Tổng lượng mưa đo được vào 7 giờ sáng ngày 25/9 tại thị trấn An Bài là 216,7mm, thị trấn Quỳnh Côi là 250,2mm.... Mưa nhiều khiến cho 250ha lúa mùa đang vào độ chín bị đổ rạp; 200ha cây màu bị ngập nước. Để khắc phục số diện tích lúa và rau màu bị đổ, ngập nước, UBND huyện yêu cầu tất cả các trạm bơm đồng loạt tổ chức vận hành tiêu úng cho các vùng sản xuất.

Mưa lớn khiến cho nhiều diện tích hành tại xã Quỳnh Hải bị ngập. Ảnh: Nguyễn CườngNông dân xã Quỳnh Hải sử dụng máy bơm để tiêu thoát nước.  Ảnh: Nguyễn Cường

Sáng ngày 25/9, trạm bơm Đại Nẫm đã vận hành 18 máy bơm, trạm bơm Cao Nội vận hành 10 máy bơm, trạm bơm Quỳnh Hoa vận hành 8 máy bơm, công suất 1 máy từ 4000 – 8000 m3/h; HTX dịch vụ nông nghiệp các xã cùng với bà con nông dân tổ chức khơi thông dòng chảy. Các gia đình chủ động sử dụng máy bơm cá nhân để tiêu úng cho diện tích rau màu bị ngập úng. Đối với diện tích lúa bị đổ, ngay sau khi tạnh mưa, nước rút, các gia đình ra đồng dựng lại lúa để hạn chế lúa bị đổ gục, mọc mầm.

* Vũ Thư

Mưa lớn trong ngày 24 - 25/9 làm 624 ha lúa mùa cuối vụ của huyện Vũ Thư bị đổ ngả và ngập úng. Đây là diện tích lúa nằm ở các vùng úng trọng điểm và cục bộ trong toàn huyện.

Nông dân Vũ Thư kịp thời buộc dựng lúa đổ sau mưa lớn để đề phòng ngập úng làm hỏng bông lúa.  Ảnh:  Quỳnh Lưu

Vận hành trạm bơm tiêu úng Tân Phúc Bình để bảo vệ an toàn 85 ha lúa trong vùng úng trọng điểm này. Ảnh: Quỳnh Lưu

Để bảo vệ an toàn lúa mùa, ngày 25/9, huyện chỉ đạo các địa phương tiến hành đắp bờ, khoanh vùng và vận hành 2 trạm bơm tiêu úng Tân Phúc Bình, Nguyên Tiến Đoài để cứu 130 ha lúa ở 2 vùng úng trọng điểm này. Hướng dẫn các địa phương có các vùng úng nhỏ lẻ, cục bộ, có thể khoanh vùng, sử dụng bơm tiêu động lực để tiêu thoát nước nhanh ở các vùng úng trũng. Ngoài ra, huyện Vũ Thư chỉ đạo các địa phương triệt để tiêu rút nước đệm trong hệ thống và trên đồng ruộng. Các HTXNN vận động nhân dân tiến hành giải tỏa ách tắc dòng chảy, khơi thông cống, mương máng phục vụ tiêu thoát nước tự chảy từ nội đồng ra sông, kênh. Đối với diện tích lúa đổ, vận động nhân dân kịp thời tiến hành buộc dựng, tránh cây lúa nằm bẹp trên nước, gây thối bông và lá lúa. Kịp thời khơi thoát nước mặt ruộng, bảo đảm an toàn cho diện tích cây vụ đông ưa ấm mới gieo trồng.

* Thái Thụy 

Do ảnh hưởng của trận mưa lớn tối ngày 24/9 đã khiến 1.100 ha lúa mùa của huyện Thái Thụy bị đổ gục, chiếm gần 10% tổng diện tích lúa vụ mùa năm 2021. Những diện tích lúa mùa bị đổ gục nằm rải rác ở các xã, thị trấn đang trong giai đoạn chín đỏ đuôi chuẩn bị cho thu hoạch. Ngoài ra, mưa lớn còn gây ngập úng nhiều diện tích lúa mùa tại một số xã như: Thuần Thành, Thái Xuyên, Thụy Dương, Dương Hồng Thủy...

Trạm bơm Khái Lai vận hành bơm tiêu úng từ 9 giờ sáng ngày 25/9. Ảnh: Trần Tuấn

 Lúa mùa tại xã Thuần Thành bị đổ gục do mưa lớn. Ảnh: Trần Tuấn

Sáng ngày 25/9, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện vận hành trạm bơm Khái Lai và trạm bơm Thuỷ Nguyên để bơm tiêu úng cho các khu vực có diện tích lúa mùa đang bị ngập úng. Đồng thời, chỉ đạo HTX SXKD DVNN các xã, thị trấn khẩn trương huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng, không để ruộng lúa bị ngâm nước; Đôn đốc, vận động người dân khẩn trương buộc dựng lúa bị đổ gục, nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm gây ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng gạo.

Nhóm phóng viên

                                                                    

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày