Thứ 4, 24/04/2024, 20:25[GMT+7]

Từng bước nới lỏng giãn cách có kiểm soát nhằm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 25/09/2021 | 16:20:37
5,924 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố; hơn 700 quận, huyện, thị xã và hơn 10.000 xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 25/9.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dự hội nghị tại điểm cầuThái Bình.

Video: 25-09-21-_HOP_TRUC_TUYEN_COVID.mp4

Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Số ca mắc mới, tử vong trong tuần giảm so với tuần trước

Đợt dịch thứ 4 (tính đến ngày 24/9), Việt Nam đã ghi nhận trên 734.000 người mắc Covid-19, 503.000 người đã khỏi bệnh và khoảng 18.000 người tử vong. Số ca mắc mới, tử vong trong tuần đều giảm so với tuần trước. Cả nước hiện có 16 tỉnh, thành phố (trong đó có Thái Bình) đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới; 5 tỉnh không có ca lây nhiễm thứ phát và 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc là Cao Bằng. Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát, số ca mắc trong 7 ngày gần đây giảm. Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cả nước đã tiêm được hơn 37,6 triệu liều. Bảo đảm an sinh xã hội, đến ngày 24/9, đã xuất cấp gần 59.000 tấn gạo cho các địa phương; hỗ trợ trên 17,78 triệu người… Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, tử vong do Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầuThái Bình.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất quan điểm chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế quyết định địa bàn, đối tượng được nới lỏng để kiểm soát dịch có hiệu quả. Khẳng định càng khó khăn phức tạp, tinh thần đại đoàn kết, tinh thần hy sinh vì cộng đồng, vì sức khỏe của người dân càng được tỏa sáng. 

Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ban, ngành, các địa phương; biểu dương, ghi nhận sự vào cuộc tích cực của lực lượng tuyến đầu và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, đến nay, dịch bệnh trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch như: Việc tổ chức thực hiện ở một số địa phương có lúc còn yếu, chưa đồng đều; chưa quán triệt được hết tinh thần trong các công điện, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ngành chuyên môn nên hiệu quả chưa cao; một số nơi chưa làm tốt công tác an sinh xã hội…

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Không chủ quan, lơ là, tránh lúng túng, mất kiên định, cực đoan trong phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương khắc phục ngay một số tồn tại, hạn chế; đồng thời không chủ quan, lơ là khi chưa có dịch hoặc mới kiểm soát được tình hình dịch; tránh lúng túng, mất kiên định, cực đoan trong phòng, chống dịch. Từ trung ương đến địa phương phải nhất quán, kiên định các biện pháp đã được khẳng định, được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Bám sát nguyên tắc phòng, chống dịch nhưng phải áp dụng linh hoạt theo đặc thù từng địa phương. Phải xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế để có thể phòng dịch tốt, hiệu quả. Cần vận dụng kinh nghiệm mở rộng xét nghiệm, khoanh vùng thu hẹp, hẹp nhất có thể… Các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp thu các bài học kinh nghiệm từ các địa phương đã thực hiện thành công công tác phòng, chống dịch để vận dụng sáng tạo vào thực tế.

Thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội

Để thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải áp dụng linh hoạt các biện pháp, bám sát vào tình hình thực tế. Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu, các nhà khoa học khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 làm căn cứ để các địa phương áp dụng vào thực tiễn. Các địa phương phải thành lập các tổ công tác phục hồi kinh tế - xã hội. Các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh có kế hoạch khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp. Tiểu ban Y tế ban hành quy định hướng dẫn tự xét nghiệm và huy động lực lượng y tế tư nhân vào phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch vắc-xin, trang thiết bị, vật tư y tế năm 2022. Tiểu ban an ninh trật tự chủ động nghiên cứu ban hành hộ chiếu vắc-xin.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch, nhất là tuyên truyền để người dân chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch; bảo đảm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chú trọng đẩy mạnh công nghệ thông tin. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong phòng, chống dịch. Cố gắng từ nay đến ngày 30/9 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

 Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Hoàng Lanh - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày