Thứ 6, 26/04/2024, 11:55[GMT+7]

Bách Thuận: Lợi ích kép từ nhà vườn đẹp

Thứ 2, 27/09/2021 | 08:40:47
1,325 lượt xem
Vừa được thụ hưởng, lại có thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm, chuyện tưởng như đùa nhưng có thật ở các nhà vườn sinh vật cảnh ở Bách Thuận (Vũ Thư). Việc phát triển các nhà vườn sinh vật cảnh giúp xã đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn bảo tồn giá trị của làng vườn sinh thái.

Một góc làng quê thanh bình trong khuôn viên nhà vườn sinh vật cảnh của gia đình ông Nguyễn Như Tuấn.

Gia đình ông Nguyễn Như Tuấn, thôn Toàn Thắng có tổng diện tích trên 7.200m2, được quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở, sân, vườn, ao cá... sạch đẹp, tương tự khuôn viên của 1 gia đình nông thôn ở vùng quê Bách Thuận xưa. Điểm khác là, toàn bộ cây cảnh như sanh, mộc, nhài, mẫu đơn... được trồng hay trưng bày ở sân, vườn đều là những cây có dáng, thế đẹp, có giá trị kinh tế từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi cây. Năm 2019 và năm 2020, nhà vườn của gia đình ông được Hội Sinh vật cảnh Việt Nam công nhận là nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu trong cả nước. Ông Tuấn cho biết: Xây dựng nhà vườn sinh vật cảnh, trước hết gia đình tôi muốn bảo tồn, lưu giữ những nét đẹp cảnh quan làng quê truyền thống, được trực tiếp thụ hưởng không khí xanh, sạch, đẹp, thư giãn với thú chơi cây cảnh. Đặc biệt, mỗi năm gia đình tôi có thu nhập 1 - 2 tỷ đồng từ sản xuất, kinh doanh cây cảnh tại gia đình.

Gia đình anh Nguyễn Văn Oai, thôn Bình Minh vừa nhập về chậu cây sanh có giá gần chục tỷ đồng. Anh Oai chia sẻ: Nhận thấy cây đẹp, có tiềm năng, giá trị kinh tế nên tôi đầu tư, trước mắt để trưng bày, chơi cây ở sân vườn nhà, kết hợp tiếp tục chăm sóc, uốn tỉa, một vài năm sau, khi cây trở thành tuyệt tác, gặp khách, được giá sẽ bán, lãi thường tính bằng tiền tỷ. Cây sanh này là một trong hàng chục cây cảnh có giá trị cao của gia đình anh. Nhà vườn của anh Oai là 1 trong 4 nhà vườn ở Bách Thuận được công nhận nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu cấp quốc gia. Hiện tại, với tổng diện tích 20.000m2, gia đình anh Oai có khuôn viên tổng thể gồm nhà, sân trưng bày cây cảnh, trên 3.000m2 ao, còn lại là vườn cây trồng hoa, cây cảnh. Mô hình nhà vườn tạo không gian sinh hoạt thoáng đãng, xanh mát cho gia đình và đặc biệt, tạo sân chơi, thu hút người yêu cây khắp nơi đến giao lưu, chiêm ngưỡng, từ đó thuận lợi trong buôn bán, nâng cao giá trị cây cảnh hàng hóa của gia đình.

Với đặc thù địa hình vườn đất rộng, lại có truyền thống phát triển cây cảnh, xã Bách Thuận có khoảng 70% số hộ phát triển mô hình nhà vườn sinh vật cảnh; riêng thôn Bách Tính 100% số hộ có nhà vườn sinh vật cảnh. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Bách Thuận cho biết: Trước kia, hầu hết các nhà vườn sinh vật cảnh ở địa phương phát triển theo mô hình truyền thống có nhà ở gắn liền sân, ao, vườn cây cảnh nhưng chưa chú trọng đầu tư quy hoạch, thiết kế, xây dựng mô hình nhà vườn sinh vật cảnh đẹp, có tính thẩm mỹ cao. Mỗi nhà vườn sinh vật cảnh đẹp sẽ là nơi để thu hút khách chơi cây cảnh xa gần đến tham quan, giao lưu, trao đổi, tạo thuận lợi trong giao thương, buôn bán cây cảnh ở địa phương. Đặc biệt, khi trưng bày ở những nhà vườn sinh vật cảnh đẹp, cây cảnh thường có giá trị cao hơn. Chính vì vậy, những năm gần đây, với trên 200 hội viên sinh vật cảnh của xã, chúng tôi quan tâm hỗ trợ lẫn nhau và giúp đỡ nhân dân địa phương học hỏi, nâng cao tay nghề kỹ thuật tạo hình, tạo thế cây cảnh và đầu tư nâng cao chất lượng các nhà vườn sinh vật cảnh. Đến nay, xã Bách Thuận có 4 nhà vườn được công nhận nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu cấp quốc gia, 22 nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu cấp tỉnh, ngoài ra có hàng trăm nhà vườn sinh vật cảnh có khuôn viên tổng thể đẹp, nhiều cây cảnh độc đáo, có giá trị kinh tế cao, ít nơi có được.

Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Cùng với chăn nuôi thì trồng, kinh doanh cây cảnh là nguồn thu chủ yếu của người dân địa phương. Tùy quy mô và đầu tư khác nhau, mỗi hộ nhà vườn sinh vật cảnh ở địa phương có thu nhập từ một vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Việc phát triển nhà vườn sinh vật cảnh mang lại lợi ích kép vừa phát triển kinh tế vừa góp phần bảo tồn, lưu giữ nét đẹp cảnh quan truyền thống của làng vườn Bách Thuận. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích, nhân rộng mô hình nhà vườn sinh vật cảnh, góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng Bách Thuận sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Chậu sanh có giá trị kinh tế cao được gia đình anh Nguyễn Văn Oai trưng bày ở sân vườn vừa để chơi cây, vừa để kinh doanh.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày