Thứ 7, 18/05/2024, 13:17[GMT+7]

Cây giống Hồng Việt

Thứ 2, 27/09/2021 | 11:02:01
1,468 lượt xem
Những năm gần đây, xã Hồng Việt (Đông Hưng) được ví như “chợ cây giống”. Từ những vườn ươm, cây giống theo chân thương lái đến khắp mọi miền đất nước, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mỗi năm vườn ươm của gia đình anh Vũ Minh Thuận, thôn Đông, xã Hồng Việt cung cấp ra thị trường hàng chục vạn cây giống.

Về xã Hồng Việt đúng thời điểm các nhà vườn ươm hạt giống. Trên những vườn ươm, bà con tất bật làm đất, đóng bầu, người chăm sóc cây giống, ươm mầm lứa giống mới, người đếm cây bán cho khách..., nhịp nhàng như một dây chuyền sản xuất. Tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng thương lái đến thu mua cây giống hạn chế nhưng không khí lao động, sản xuất vẫn tấp nập.

Xã Hồng Việt có tổng diện tích đất nông nghiệp 482,8ha, đất canh tác có đặc điểm manh mún, nằm xen lẫn trong khu dân cư. Cách đây khoảng 20 năm, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã đã đi đầu trong phong trào trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, khoảng 120ha đất nông nghiệp trên địa bàn đã chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh và ươm cây giống. Trong đó, diện tích ươm cây giống những năm gần đây có xu hướng phát triển mạnh, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân.

Vườn ươm cây giống của gia đình ông Hà Đình Tuyến, thôn Quán Thôn tạo việc làm ổn định cho 3 - 5 lao động.

Thăm mô hình ươm cây giống của gia đình ông Hà Đình Tuyến, thôn Quán Thôn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô vườn ươm. Là một trong những hộ có diện tích ươm cây giống lớn nhất xã với 2 mẫu vườn, ông Tuyến chia sẻ: Để có được cây giống tốt, khỏe mạnh và bảo đảm chất lượng phải trải qua nhiều công đoạn, từ chọn đất, làm bầu, ươm hạt đến ghép mắt, mỗi công đoạn đòi hỏi người làm nghề có một kỹ thuật nhất định. Trung bình thời gian từ lúc ươm hạt đến khi xuất bán cây giống khoảng một năm. Tháng 7 - 8 âm lịch là thời điểm các nhà vườn bắt đầu ươm hạt giống. Đến khoảng tháng 5 - 6 âm lịch năm sau thì tiến hành ghép mắt, đây là khâu quan trọng nhất. Mắt phải được mua ở những vườn cây ăn quả có chất lượng, to, khỏe, sạch bệnh. Hai tháng sau khi ghép mắt, cây giống có thể xuất bán cho thương lái. Thương lái đến Hồng Việt mua cây giống quanh năm nhưng sôi động từ tháng 8 đến tháng 3 âm lịch hàng năm vì đây là thời điểm thích hợp để trồng cây.

Ngoài hoa, cây ăn quả, cây công trình, những năm gần đây, nhu cầu về cây phong thủy tăng cao, ông Tuyến còn mở rộng ươm bán cây phong thủy. Từ 2 mẫu vườn ươm, ông thu lãi trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 3 - 5 lao động với thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình anh Vũ Minh Thuận, thôn Đông là một trong những hộ ươm cây giống có tiếng ở Hồng Việt. Hiện nay, diện tích vườn ươm của gia đình anh là 3 mẫu. Hơn 20 năm làm nghề, anh Thuận chia sẻ: Nghề ươm cây giống không tốn nhiều chi phí song yêu cầu kỹ thuật cao, người trồng phải tỉ mỉ trong từng công đoạn và mỗi loại cây lại yêu cầu những kỹ thuật nhất định. Cả ngày chỉ ở ngoài vườn để ghép, chiết và chăm sóc cây, chẳng bao giờ hết việc. Nhà vườn cũng phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chọn được thời điểm lý tưởng ghép mắt cho cây, giúp tỷ lệ mắt đậu cao. Cách làm này không chỉ giúp cây giống tươi tốt, lá xanh đều, hạn chế sâu bệnh mà còn đáp ứng được nhu cầu về giống cây sạch bệnh của khách hàng. Để chủ động trong tiêu thụ, tôi mua sắm thêm ô tô, đưa cây giống đi các tỉnh.

Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn ươm của gia đình anh Thuận luôn phát triển tốt, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh (Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An...), cung cấp ra thị trường hàng chục vạn cây giống, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Hồng Việt cho biết: Những năm gần đây, cây giống Hồng Việt đã dần khẳng định được thương hiệu, theo chân thương lái đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Các loại cây giống được người dân Hồng Việt ươm trồng rất đa dạng như: cây ăn quả (cam, chanh, quất, bưởi, táo Đài Loan, xoài, hồng xiêm, ổi, nhãn, mít Thái Lan...), các loại cây lấy gỗ, cây công trình, cây phong thủy... Để nghề sản xuất cây giống phát triển bền vững, hàng năm xã đều tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật ươm cây đồng thời tạo điều kiện để các hộ dân vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày