Thứ 5, 02/05/2024, 18:50[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 4, 29/09/2021 | 08:22:45
476 lượt xem
Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân đang khẩn trương khắc phục diện tích cây màu bị ngập úng do mưa lớn kéo dài, đồng thời chủ động đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông theo khung thời vụ với quyết tâm đạt và vượt kế hoạch 6.500ha.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chủ động che chắn để bảo vệ cây màu.

Từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ liên tục có mưa lớn và kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến diện tích cây màu. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tổng diện tích cây màu bị ảnh hưởng do mưa tại các địa phương khoảng 200ha. Nhiều địa phương bị ảnh hưởng lớn: Quỳnh Hội, Quỳnh Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh... Tại xã Quỳnh Hội, vụ mùa này có khoảng 200ha cây màu, trong đó chủ yếu là ớt (65ha). Mưa lớn kéo dài khiến cho ớt đang ra hoa bị ảnh hưởng nhiều. 

Ông Vũ Đức Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Mưa lớn làm cho ớt bị thối rễ, rụng lá, hoa và quả, một số cây màu khác bị héo rũ. Để cây sinh trưởng và phát triển trở lại, không ảnh hưởng nhiều đến năng suất, HTX đôn đốc bà con ra đồng khơi thông dòng chảy, mương máng, hạn chế tối đa ớt bị ngập nước. Sau ngập úng, hướng dẫn bà con nông dân dùng các biện pháp để kích rễ, phun thuốc trừ bệnh; bổ sung các loại phân NPK tổng hợp để kích rễ phát triển. Đến nay một số diện tích ớt bị úng đã nảy tép mới, các cây màu khác chết do úng địa phương đã vận động nông dân tranh thủ trồng các loại cây mới thay thế bảo đảm diện tích và số lần canh tác kịp thời.

Trận mưa ngày 25/9 và một số trận mưa trước đó đã làm cho nhiều diện tích hành hoa trên cánh đồng thôn An Phú, xã Quỳnh Hải bị ngập úng. Sau mưa, bà con nông dân tiến hành bơm tiêu thoát nước. 

Ông Đào Xuân Máy, thôn An Phú 2 chia sẻ: Vụ này, gia đình tôi trồng 6 sào hành hoa, sắp cho thu hoạch. Mấy ngày qua mưa nhiều làm cho cây sinh trưởng và phát triển chậm. Không để thiệt hại do mưa, sau chống úng, tranh thủ những ngày tạnh ráo gia đình tôi phun thuốc chống thối rễ, chăm sóc để cây phát triển trở lại. Dự báo trong những ngày tới thời tiết vẫn còn diễn biến bất thường nên những diện tích hành sắp đến ngày thu hoạch gia đình tôi sẽ tiến hành thu hoạch sớm để tiếp tục gieo trồng vụ mới.

Trên cánh đồng thôn Nguyên Xá và thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội, những ruộng khoai lang, ớt, ngô đang sinh trưởng, phát triển trở lại sau những ngày mưa kéo dài. 

Bà Lê Thị Dinh, thôn Phụng Công cho biết: Vụ đông này gia đình tôi trồng 3 sào khoai lang. Đợt mưa lớn vừa qua làm cây bị vàng lá, héo dây. Được cán bộ HTX hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sau mưa giờ cây đã xanh tốt trở lại. Khi cây phục hồi, tôi sẽ bón phân đúng và cân đối để cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) cải tạo đất chuẩn bị trồng cây màu vụ đông.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, đến nay toàn bộ trên 11.000ha lúa mùa đã trỗ xong, một số diện tích lúa mùa sớm chuẩn bị cho thu hoạch. Dự kiến đến ngày 5/10 toàn huyện thu hoạch được khoảng 4.000ha là điều kiện thuận lợi để phát triển cây vụ đông ưa ấm. 

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến nay toàn huyện đã trồng được khoảng 2.500ha, trong đó ớt 800ha, ngô 600ha, dưa bí và rau màu khoảng 1.100ha. Để đề phòng thời tiết bất thường, bảo đảm an toàn diện tích lúa mùa và tận dụng tối đa quỹ đất để sản xuất cây vụ đông năm 2021, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch nhanh gọn lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đồng thời chuẩn bị cây con (làm bầu) để có thể trồng cây vụ đông sau khi thu hoạch lúa mùa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện yêu cầu HTX DVNN các xã, thị trấn áp dụng tối đa tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác; hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, bảo đảm cây vụ đông sinh trưởng và phát triển tốt, đồng thời có kế hoạch tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

Nông dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) chăm sóc khoai lang sau mưa.

Với lợi thế là địa phương có diện tích cây màu lớn của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đang quyết tâm giành hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất vụ đông, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nông dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày