Thứ 7, 27/04/2024, 04:23[GMT+7]

Đưa nông sản vào siêu thị

Thứ 6, 01/10/2021 | 08:52:38
1,375 lượt xem
Tập trung nghiên cứu thị trường, chú trọng đầu tư trong khâu chế biến để nâng cao chất lượng, Công ty TNHH Minh Hòa H4G (xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà) đang đưa các sản phẩm chế biến từ cá rô đồng vào hệ thống siêu thị góp phần gia tăng giá trị cho nông sản của bà con nông dân.

Anh Nguyễn Văn Hình, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hòa H4G giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Một vài năm gần đây, nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đầu tư nuôi cá rô đồng với mong muốn có thể làm giàu. Thực tế, có vụ nuôi thuận lợi và gặp giá bán cao, 1.000m2 ao nuôi bà con thu về xấp xỉ 700 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 200 triệu đồng. Thế nhưng, cũng như các mặt hàng nông sản khác, bà con nuôi cá rô đồng cũng thường xuyên phải chịu cảnh “được mùa rớt giá”. Cũng là người đầu tư nuôi cá rô đồng, anh Nguyễn Văn Hình, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà rất trăn trở đi tìm đầu ra ổn định và nâng cao giá trị kinh tế cho loại thủy sản truyền thống này. Sau khi khảo sát, nghiên cứu tâm lý tiêu dùng, nhu cầu thị trường, anh quyết tâm thành lập doanh nghiệp, xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất và bắt tay chế biến thực phẩm từ cá rô.

Nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Minh Hòa H4G chủ động hợp tác với các hộ nông dân trong tỉnh có ao nuôi, cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, phổ biến quy trình, kỹ thuật nuôi, kiến thức phòng dịch bệnh cho cá và bao tiêu khi thu hoạch. Giám đốc Nguyễn Văn Hình cho biết: Việc hợp tác với các hộ nông dân nuôi cá vừa giúp chúng tôi kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào chế biến vừa giúp bà con tiêu thụ ổn định, không bị tiểu thương ép giá khi vào vụ thu hoạch.

Là một trong các hộ liên kết nuôi cá rô đồng, anh Phạm Đức Đoàn, thôn Xuân Thọ, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng cho biết: Gia đình có 2 mẫu ao nuôi cá rô đồng. Nhờ hợp tác với Công ty TNHH Minh Hòa H4G nên tôi đã làm chủ kiến thức chăn nuôi, hạn chế cá bị bệnh, năng suất, sản lượng tăng và không còn lo khâu tiêu thụ. Mỗi năm gia đình thu hoạch được 70 - 80 tấn cá, thu nhập gần 2,5 tỷ đồng, lãi khoảng hơn 600 triệu đồng.

Có nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng, Công ty TNHH Minh Hòa H4G thực hiện các bước sản xuất từ khâu sơ chế, tách xương, cấp đông tới chế biến gia vị theo quy trình khép kín, vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đặc thù các công đoạn chế biến chủ yếu làm thủ công nên công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng thành phẩm luôn được Công ty chú trọng. Anh Hình chia sẻ: Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình chế biến cũng có thể dẫn đến mất an toàn thực phẩm nên chúng tôi luôn nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm quy định trong sản xuất chế biến; đồng thời có thiết bị giám sát, đánh giá các chỉ số vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay, Công ty TNHH Minh Hòa H4G cung cấp ra thị trường 3 dòng sản phẩm chính gồm: cá rô lọc xương, cá rô kho tương, ruốc cá rô. Điểm làm nên sự khác biệt cũng như hấp dẫn của sản phẩm chế biến từ cá rô đồng của Công ty chính là gia vị điều chế giúp người tiêu dùng dễ dàng làm ra các món ăn như nấu canh, kho, rán, chiên từ cá rô đồng mang đầy đủ hương vị truyền thống và giàu dinh dưỡng. Nhằm chinh phục và tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Công ty chú trọng quy cách đóng gói, nhãn mác bắt mắt và cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm thông qua mã số mã vạch in trên sản phẩm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Công ty TNHH Minh Hòa H4G có thiết lập được vùng nguyên liệu, quy trình chế biến bảo đảm an toàn. Qua đánh giá phân tích mẫu, các chỉ số đều đạt, trong giới hạn an toàn và hồ sơ đầy đủ nên chúng tôi đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ để được cấp chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và giới thiệu sản phẩm cho hệ thống siêu thị BigC.

Với sự tiện lợi, chất lượng cao, an toàn thực phẩm, giàu dinh dưỡng, mặc dù mới sản xuất từ đầu năm 2021 đến nay nhưng các sản phẩm chế biến từ cá rô đồng của Công ty TNHH Minh Hòa H4G đã nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. Ngoài bán lẻ trực tiếp tới người tiêu dùng, các sản phẩm của Công ty còn có mặt trong 12 siêu thị ở các tỉnh, thành phố như Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình. Bình quân mỗi tháng Công ty sản xuất và tiêu thụ được 6 tấn sản phẩm, cho doanh thu gần 1,2 tỷ đồng. Anh Hình cho biết thêm: Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu chế biến thêm một vài món ăn mới từ cá rô đồng phù hợp với khẩu vị, thói quen của từng vùng miền. Cùng với đó, Công ty sẽ tham gia đăng ký bình chọn sản phẩm OCOP của tỉnh; tích cực xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm vào thị trường khu vực phía Nam và Tây Nguyên trong thời gian tới.

Sản phẩm của Công ty TNHH Minh Hòa H4G được công khai đầy đủ thông tin.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày