Thứ 3, 23/04/2024, 20:13[GMT+7]

Triển vọng giống lúa TBR97

Thứ 3, 05/10/2021 | 08:58:29
2,397 lượt xem
Qua nhiều vụ thực hiện mô hình trình diễn, giống lúa TBR97 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cho thấy những ưu điểm về năng suất, chất lượng, chống chịu đổ ngã và sạch sâu bệnh.

Mô hình trình diễn giống lúa TBR97 tại xã Bình Định (Kiến Xương).

Vụ mùa năm 2021, ThaiBinh Seed triển khai mô hình trình diễn giống lúa TBR97 tại 3 huyện: Đông Hưng, Kiến Xương, Quỳnh Phụ với tổng diện tích trên 100ha. Qua thâm canh và thăm đồng, nông dân xã Bình Định (Kiến Xương) đánh giá giống lúa TBR97 có hình dáng đẹp, bộ lá đứng, gốc gọn, thoát cổ bông tốt, độ thuần đồng ruộng cao. Lúa đẻ nhánh tập trung, cây cao trung bình và cứng cây, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã.

Chị Trần Thị Phin, thôn Tân Đông, xã Bình Định cho biết: Đây là vụ thứ ba tôi sử dụng giống TBR97 gieo cấy cho toàn bộ 15ha lúa của gia đình. Qua gieo cấy, tôi thấy giống TBR97 cứng cây, đanh dảnh, chống chịu sâu bệnh tốt. Từ đầu vụ đến nay, cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe. Vụ mùa năm 2020, năng suất của giống lúa TBR97 đạt 2,8 tạ/sào thóc tươi. Vụ mùa năm nay lúa tốt hơn, hy vọng năng suất sẽ cao hơn vụ mùa năm 2020. Ngoài ra, đặc điểm nổi trội của giống lúa TBR97 là tỷ lệ gạo nguyên cao, cơm mềm, có vị đậm.

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định cho biết: Vụ mùa năm 2021 là vụ thứ hai HTX đứng ra liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất lúa TBR97 với diện tích 20ha, tập trung tại 4 hộ tích tụ ruộng đất. Qua quá trình theo dõi, đánh giá, TBR97 có dàn lúa cao, đẻ nhánh tập trung, trỗ bông và thoát bông đồng đều, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là rầy và bệnh đạo ôn. Mặc dù những ngày qua thời tiết bất thuận nhưng TBR97 không bị đổ so với các giống lúa khác. Đặc biệt, TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ mùa từ 100 - 105 ngày, là giống triển vọng để các địa phương có truyền thống gieo trồng cây vụ đông, đặc biệt là cây ưa ấm lựa chọn để bảo đảm thời vụ gieo trồng vụ đông.

Tại mảnh ruộng trình diễn, nhìn thấy những gì mà lúa TBR97 thể hiện so với các giống đối chứng, nhiều nông dân không khỏi trầm trồ. Mặc dù giống lúa này mới được sản xuất trên chân đất địa phương, người dân xã Bình Định cũng như nhiều hộ tham gia hội thảo đầu bờ lần đầu tiếp cận nhưng đang tạo ra được một hiệu ứng tích cực. 

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cho biết: Những năm qua, ThaiBinh Seed đã đưa rất nhiều giống lúa chất lượng để thực hiện các mô hình trình diễn, giúp nông dân tiếp cận, lựa chọn đưa vào sản xuất để tăng hiệu quả kinh tế. TBR97 là một trong số những giống tiềm năng của Công ty. Ưu điểm lớn nhất của giống lúa này là có thời gian sinh trưởng ngắn, ở vụ mùa tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, TBR97 có thời gian sinh trưởng khoảng 100 ngày, phù hợp với công thức luân canh 2 vụ lúa, 1 vụ đông.

Ngoài ra, TBR97 chứa 2 gen kháng bệnh đạo ôn, rầy. Đây là ưu điểm mà rất ít giống lúa hiện nay có được. Mật độ bông trên mét vuông cao, bông lúa có hạt xếp dày, tỷ lệ hạt lép thấp nên có tiềm năng năng suất cao. Ở mỗi vụ, Công ty đã thực hiện các mô hình trình diễn không chỉ trong tỉnh Thái Bình mà ở rất nhiều các tỉnh thành khác nhằm kiểm tra tính thích ứng của giống, tất cả các mô hình đều cho kết quả rất tốt. Riêng tại Thái Bình, ở 3 điểm trình diễn, dự kiến TBR97 cho năng suất đạt 65 - 67 tạ/ha. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục để dự kiến đến cuối năm 2021, TBR97 sẽ được công nhận chính thức. Từ đó giống TBR97 sẽ đủ các điều kiện pháp lý để người dân lựa chọn, mở rộng sản xuất.

TBR97 là giống lúa thuần do Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chọn tạo, ThaiBinh Seed là đơn vị độc quyền sản xuất, kinh doanh. Đây là giống lúa cảm ôn, thích ứng rộng, chịu thâm canh; có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân từ 120 - 125 ngày, vụ mùa từ 100 - 105 ngày. Năng suất vụ xuân đạt 70 - 75 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt 75 - 80 tạ/ha; vụ mùa đạt 60 - 65 tạ/ha. Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp đang chịu nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại phức tạp, việc đưa các giống lúa mới có phẩm chất tốt vào canh tác giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Nông dân tham quan mô hình trình diễn tại xã Bình Định đánh giá cao những ưu điểm của giống lúa mới TBR97.

    Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày