Chủ nhật, 05/05/2024, 07:05[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, trồng cây màu vụ đông

Thứ 7, 09/10/2021 | 06:13:49
943 lượt xem
Đến thời điểm này, diện tích lúa mùa trên nhiều cánh đồng của huyện Quỳnh Phụ đã chín vàng. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân các địa phương trong huyện tích cực huy động máy móc, nhân lực tập trung thu hoạch lúa mùa, chuẩn bị làm đất trồng cây màu vụ đông.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ huy động máy gặt thu hoạch lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Quỳnh Nguyên gieo cấy 316,3ha lúa, tập trung vào các giống BC15, T10, Bắc thơm, Nếp 97, VNR20. Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ mùa năm nay thời tiết mưa nhiều, nhất là khi lúa đang vào độ chín, tuy nhiên diện tích lúa đổ của xã ít, không ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ngay khi thời tiết nắng ráo chúng tôi đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã để bà con xã viên tập trung thu hoạch lúa. Đến thời điểm này, trên 80% diện tích đã được thu hoạch. Dự kiến năng suất lúa vụ mùa năm nay đạt 60 tạ/ha, so với vụ mùa năm 2020 tăng trên 10%. 

Vụ mùa năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Huyến, thôn Trình Nguyên cấy hơn 2 mẫu, trong đó 1,5 mẫu lúa BC15, 5 sào lúa VNR20, còn lại là nếp thơm và Bắc thơm. Vui vì đã thu hoạch xong lúa, năng suất cao, bà Huyến phấn khởi cho biết: Dù thời tiết năm nay diễn biến bất thường, mưa nhiều nhưng lúa của gia đình không bị đổ nên năng suất cao hơn so với năm ngoái. Dự kiến năng suất lúa vụ này đạt khoảng 2,2 tạ/sào. 

Tại xã Quỳnh Bảo, theo thống kê, đến ngày 7/10 trong tổng số 240,5ha lúa mùa xã đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích. Lúa mùa năm nay năng suất cao hơn so với mọi năm nên bà con nông dân phấn khởi. Bà Trần Thị Sim, thôn Nam Đài cho biết: Năm nay gia đình tôi cấy 4 sào lúa BC15, nhờ được hướng dẫn cách chăm sóc và phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái. Sau những trận mưa, trời nắng ráo, gia đình thuê máy gặt xong diện tích lúa mùa. Với giá thóc 700.000 đồng/tạ sẽ giúp tôi và nhiều bà con nông dân có khoản thu. Sau khi gặt xong chúng tôi sẽ chuẩn bị tiến hành làm đất để tiếp tục trồng ngô vụ đông cho kịp thời vụ. 

Đến thời điểm này, trên cánh đồng của các xã, nhiều diện tích lúa mùa gặt xong đã phủ màu xanh của những luống ngô, bí... Với xã Quỳnh Nguyên, năm nay diện tích trồng cây vụ đông toàn xã đạt trên 196ha, trong đó 95ha khoai tây, 3ha bắp cải, còn lại là rau màu khác. Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết thêm: Với trên 80% diện tích lúa mùa thu hoạch xong, cũng như mọi năm coi vụ đông là vụ chính thứ ba trong năm nên chúng tôi khuyến cáo nông dân thực hiện đúng theo đề án sản xuất. Để bảo đảm việc gieo trồng đúng tiến độ, HTX tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về thời vụ gieo trồng, hướng dẫn quy trình làm đất, chọn giống, cách chăm sóc... Xã cũng chuẩn bị đầy đủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, liên hệ với các công ty có uy tín để cấp đủ giống cho bà con xã viên trồng cây ưa ấm. Với cây ưa lạnh, chủ yếu là khoai tây, ngoài số lượng dự trữ trong kho lạnh của xã, chúng tôi đăng ký thêm 10 tấn để cung ứng đủ cho xã viên. Đến nay bà con xã viên đang tích cực thu hoạch nốt số diện tích lúa mùa còn lại và tiến hành làm đất để trồng cây ưa ấm với phương châm “đất khô đến đâu, cuốn luống đến đó”, thực hiện khử khuẩn, bón lót theo đúng quy trình sản xuất.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, đến ngày 7/10 toàn huyện đã thu hoạch được trên 3.000ha lúa mùa, các xã có nhiều diện tích đã thu hoạch là Quỳnh Nguyên, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Bảo, An Đồng, An Khê. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung thu hoạch lúa mùa và chủ động ứng phó với mưa lớn. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước diễn biến của thời tiết, để chủ động trong sản xuất, huyện yêu cầu các địa phương tập trung huy động phương tiện, nhân lực thu hoạch lúa mùa đã chín; làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, chủ động phương tiện tiêu úng trong sản xuất. Đối với cây vụ đông, tập trung chỉ đạo trồng các loại cây ưa ấm bảo đảm đúng thời vụ và kế hoạch đề ra. Sau gieo trồng, làm tốt công tác chăm sóc tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi; chủ động các phương án chống úng cho cây vụ đông đã gieo trồng đồng thời rà soát lại lượng giống hiện có để chủ động các điều kiện phát triển cây vụ đông ưa lạnh.

Sau gặt, nông dân xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) tranh thủ làm đất trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày