Thứ 7, 18/05/2024, 14:00[GMT+7]

Nông dân Đông Hưng: Xuyên đêm gặt lúa

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:15:03
1,862 lượt xem
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của mưa và bão số 7 gây ra, nông dân huyện Đông Hưng tranh thủ thời tiết thuận lợi cả ngày và đêm khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Máy gặt lúa ở Đông Hưng hoạt động xuyên trưa thu hoạch lúa cho bà con.

Đã 11 giờ 30 phút ngày 8/10 nhưng trên các cánh đồng của xã Phú Lương máy gặt vẫn hoạt động hết công suất. Ông Nguyễn Văn Siêu, thôn Duyên Phú cho biết: Gia đình tôi cấy 2,3ha lúa BC15, TBR225, nếp. Nghe đài báo sắp có mưa do ảnh hưởng của bão số 7 tôi rất lo. Dù lúa mới chín được hơn 90%  song tôi vẫn quyết định gặt sớm. Rất mừng là có máy gặt hỗ trợ, có xe kéo thóc về tận nhà, vì vậy gia đình đã thu hoạch xong 100% diện tích mà không bị ướt. Nếu gặt tay như trước thì không biết đến bao giờ mới gặt xong. Lúa vụ này tiếp tục được mùa, gia đình thu được 13 - 14 tấn thóc. Vụ mùa năm nay, xã Phú Lương cấy gần 300ha lúa, chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao. Vừa qua, có một số diện tích lúa bị đổ do ảnh hưởng của mưa lớn, nay lại dự báo có mưa do ảnh hưởng của bão số 7, vì vậy địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo bà con huy động nhân lực, vật lực ra đồng khẩn trương gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Hiện nay, lao động nông nghiệp rất thiếu, sản xuất lúa chủ yếu là người cao tuổi, vì vậy, việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất những năm qua được HTX DVNN xã rất chú trọng, đã khắc phục tình trạng thiếu lao động, giảm chi phí, bảo đảm thời vụ. Để hỗ trợ bà con thu hoạch lúa nhanh gọn, HTX đã huy động 8 máy gặt gặt lúa từ sáng sớm tới 11giờ đêm. Trước khi gặt, HTX họp với các chủ máy thống nhất giá thu 120.000 đồng/sào, phải bảo vệ hệ thống đường nội đồng và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, các chủ máy đều thực hiện nghiêm, phục vụ gặt lúa cho bà con với tinh thần trách nhiệm cao.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ máy gặt cho biết: Bình thường tôi chỉ gặt ban ngày được 7 - 8 mẫu/ngày, nhưng những ngày qua do nhu cầu của bà con trong xã muốn gặt sớm tránh mưa to, tôi huy động thêm thợ máy gặt từ sáng sớm, trưa chỉ nghỉ một lát rồi lại gặt tới 23 giờ đêm, mỗi ngày gặt được 15 mẫu. Vụ này, một số diện tích lúa của bà con bị đổ, thời gian gặt 1 sào bằng 3 sào lúa không bị đổ. Dù vất vả nhưng cả tổ máy vẫn cố gắng hết sức, một phần vì thu nhập nhưng một phần sợ gặt chậm mưa, bão lúa của bà con còn ở ngoài đồng sẽ bị ảnh hưởng.

 Nửa đêm bà con nông dân Đông Hưng vẫn vẫn ở đồng chờ máy gặt.

Đã gần  24 giờ đêm 8/10, trên cánh đồng các thôn Phú Sơn, Phú Bắc, xã Đông Á vẫn sáng đèn. Tiếng người, tiếng máy huyên náo chẳng kém gì ban ngày. Từ ngày 7/10, dù ngày hay đêm, hễ có máy bà con nông dân lại tất tả đem theo đèn pin, bao bì, xe lôi để thu hoạch lúa. Không đợi lúa chín, nhiều bà con chấp nhận gặt lúa chưa chín hết để giảm thiệt hại khi có mưa to, gió lớn. 

Bà Lê Thị Phương, thôn Phú Bắc, xã Đông Á cho biết: Vụ mùa này gia đình tôi cấy 7 sào BC15 và Đài Thơm, lúa chưa được chín lắm nhưng khi nghe loa xã thông báo về mưa, bão, dù tiếc nhưng gia đình vẫn thuê máy về gặt vì nếu không gặt thì lúa có thể bị đổ, năng suất sẽ thấp.

Còn ông Lê Mạnh Tiến, thôn Phú Bắc theo máy từ chiều đến tận đêm chưa kịp ăn tối cho biết: Biết là gặt khi lúa chưa chín lắm năng suất sẽ giảm nhưng “xanh nhà hơn già đồng”. Có máy móc hỗ trợ nên giờ cấy lúa đỡ vất vả. Như thu hoạch, đặc biệt là thu lúa chạy mưa, bão như vụ này có máy gặt vừa nhanh vừa thuận tiện, chi phí giảm. Nếu không có máy hỗ trợ chắc người già không cấy được nữa vì thanh niên đi làm công nhân cả, ruộng bỏ hoang sẽ tăng.

Gặt đêm “chạy” bão ở xã Đông Xá.

Vụ mùa 2021, huyện Đông Hưng cấy trên 11.000ha lúa, những xã trồng cây vụ đông như An Châu, Mê Linh, Lô Giang, Trọng Quan, Hồng Giang… đã thu hoạch xong. Các xã còn lại hiện đang huy động máy móc chạy đua với thời gian để gặt lúa xong trong thời gian sớm nhất.

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Đến 12 giờ trưa ngày 9/10, huyện Đông Hưng đã thu hoạch được trên 63% tổng diện tích lúa mùa. Để giảm thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 7, UBND huyện Đông Hưng đã ra công điện yêu cầu các địa phương thu hoạch nhanh gọn lúa đã chín, không để lúa bị ngập, bị đổ khi mưa lớn xảy ra. Ngành Nông nghiệp và các địa phương đã tăng cường thêm máy gặt hỗ trợ người dân thu hoạch lúa trước khi bão ảnh hưởng mạnh tới đất liền. Hiện nay, trên các cánh đồng của huyện có trên 500 máy gặt thu hoạch lúa, trong đó trên 250 máy của các địa phương trong huyện, còn lại là máy huy động ở các tỉnh miền Trung ra. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con và các chủ máy ra đồng gặt lúa cả ban đêm.  

Với sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của các ngành, các địa phương, các chủ máy và bà con nông dân huyện Đông Hưng phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa mùa trước khi bão đổ bộ vào đất liền, giảm thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày