Chủ nhật, 19/05/2024, 14:45[GMT+7]

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thứ 2, 11/10/2021 | 11:51:04
1,390 lượt xem
Nhằm giảm đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra, 9 tháng đầu năm 2021, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Từ ngày 15/9/2021, lực lượng CSGT Công an tỉnh đồng loạt tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Chỉ sau nửa tháng ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt 42 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng.

Ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn tại thị trấn Đông Hưng do Trạm CSGT cầu Nghìn phối hợp với Công an huyện Đông Hưng thực hiện cuối tháng 9 vừa qua cho thấy tình trạng vi phạm về nồng độ cồn có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi tỉnh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ. Chỉ hơn 2 tiếng lập chốt kiểm tra, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hơn 10 trường hợp.

Thiếu tá Phạm Đình Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Lực lượng CSGT Công an huyện phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, xử lý nghiêm và triệt để những trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Quá trình kiểm tra, nhiều trường hợp không xuất trình được giấy phép lái xe, khi biết mình vi phạm đã tìm mọi lý do để biện minh, thậm chí bỏ lại phương tiện. Để bảo đảm trật tự ATGT trong những tháng cuối năm, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Từ đầu năm 2021 đến nay, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế nhưng số người tử vong do TNGT lại tăng so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ, làm chết 44 người, bị thương 78 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 6 vụ, tăng 5 người chết, giảm 18 người bị thương. Nguyên nhân TNGT chủ yếu do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định; vi phạm quy định về tốc độ; chuyển hướng xe không đúng quy định, không chú ý quan sát và vi phạm quy định về nồng độ cồn...

Trật tự ATGT trên đường bộ, đường thủy được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Nguyên nhân là do Thái Bình đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc người dân hạn chế tập trung đông người khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh. Đại úy Đoàn Thế Minh, Trạm CSGT cầu Nghìn, Phòng CSGT, Công an tỉnh thông tin: Kể từ khi Thái Bình hoạt động trở lại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT cầu Nghìn đã tăng cường tối đa lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cầu Nghìn và cầu Triều Dương; đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Phòng CSGT, chúng tôi đã triển khai chuyên đề kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, trong đó tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 39A, trọng điểm là các khu vực có nhiều nhà hàng ăn uống. Cùng với kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đơn vị kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm 2021, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật ATGT cho gần 3.000 lượt người, 600 lượt chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy, 340 lượt chủ kinh doanh bến bãi ven sông và 100% chủ bến và người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông. Phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền ngoại khóa về ATGT cho hơn 10.200 học sinh, giáo viên, 300 hội viên hội phụ nữ, 218 đoàn viên, thanh niên. Tổ chức 237 lượt tuyên truyền lưu động; in, phát hành trên 5.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT.

Cùng với đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 12.707 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó, tạm giữ 1.737 phương tiện, tước 2.306 giấy phép lái xe và phạt tiền gần 19,5 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá tải, điều khiển xe kéo theo xe khác, lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế...

Cùng với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT Công an tỉnh thường xuyên khảo sát, xác định, kiến nghị ngành Giao thông Vận tải, các đơn vị chức năng khắc phục những tồn tại, bất cập về cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thành trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tá Phạm Văn Kiểm, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh nhấn mạnh: Để góp phần hạn chế các vụ TNGT, thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh nói chung, Phòng CSGT nói riêng tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống dịch; trong đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm.

Tất Đạt - Nguyễn Thơi