Thứ 2, 13/05/2024, 02:00[GMT+7]

Thái Thụy: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Thứ 3, 12/10/2021 | 09:01:39
1,003 lượt xem
Đến ngày 10/10, toàn huyện Thái Thụy đã thu hoạch được 5.750/12.850ha lúa mùa. Để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã chín ngay khi thời tiết thuận lợi; đồng thời, chủ động công tác tiêu úng, bảo đảm an toàn cho những diện tích lúa chưa thu hoạch.

Nông dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) thu hoạch lúa mùa.

Hiện nay, diện tích lúa mùa trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Thái Thụy nói riêng đang bước vào thời kỳ thu hoạch tập trung. Với tinh thần khẩn trương, những ngày qua, các xã trên địa bàn huyện đã tích cực huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa mùa đã chín trên 80% để tránh bị đổ, ngập úng do mưa bão gây ra.

Thụy Ninh là một trong những xã có tiến độ, tỷ lệ thu hoạch lúa mùa nhanh và cao trong huyện. Toàn xã đã thu hoạch được 358/448ha. Nhiều hộ dân trong xã đã thu hoạch xong diện tích lúa của gia đình, nhất là các hộ có diện tích lúa giống liên kết sản xuất với doanh nghiệp. 

Anh Phạm Tiến Quân, xã Thụy Ninh cho biết: Vụ mùa này nhà tôi thuê lại ruộng của bà con cấy 50ha lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Nghe tin bão số 7 ảnh hưởng tới tỉnh ta, sợ mưa lớn gây đổ, ngập lúa nên mấy ngày trước tôi đã chủ động huy động nhân lực, máy gặt tập trung thu hoạch lúa giống. Đến nay các diện tích lúa giống đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất đạt từ 2,7 - 3 tạ thóc tươi/sào. Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã về tổ chức thu mua thóc giống cho gia đình tôi và các hộ dân khác trên địa bàn xã.

Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Thụy Ninh cho biết: Vụ mùa này, toàn xã có 120ha liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Xác định đây là những diện tích lúa cho năng suất, giá trị kinh tế nên những ngày qua, địa phương đã đôn đốc, vận động bà con huy động máy móc, nhân lực tiến hành thu hoạch lúa giống và các diện tích lúa mùa đã chín nhằm tránh thiệt hại do mưa bão gây ra. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa giống và các diện tích lúa mùa chín trên 80% cơ bản được thu hoạch xong, cho năng suất 60 tạ/ha. Địa phương còn khoảng 90ha lúa mùa chưa thu hoạch. Do ảnh hưởng của bão số 7 nên trên địa bàn xã có mưa to, việc thu hoạch diện tích lúa mùa còn lại chưa thể tiến hành. Để hạn chế thiệt hại về năng suất, xã đang tích cực tổ chức tiêu úng, khơi thông dòng chảy, tránh để diện tích lúa mùa còn lại bị ngập úng do mưa lớn gây ra. Ngay khi thời tiết thuận lợi, xã sẽ đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch các diện tích lúa mùa còn lại.

Nông dân xã Thụy Chính (Thái Thụy) thu hoạch lúa mùa.

Hiện nay, nhiều xã trong huyện Thái Thụy có tiến độ, tỷ lệ thu hoạch lúa mùa nhanh và cao như: Thụy Hưng 290/308ha, Thụy Dân 200/320ha, Thụy Việt 215/312ha, Thụy Sơn 240/380ha, Thụy Trình 250/345ha, Thái Giang 220/370ha... Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Toàn huyện có hơn 6.000/12.850ha lúa mùa đã chín trên 80%. Để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, những ngày qua, huyện đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các xã gấp rút thu hoạch những diện tích lúa mùa đã chín trên 80%. Đến nay, số diện tích lúa chín trên 80% trong huyện cơ bản đã được thu hoạch xong với năng suất đạt gần 60 tạ/ha. Ngoài việc đôn đốc các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa mùa đã chín, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, HTX SXKD DVNN các xã, thị trấn đóng các cống tưới, mở cống tiêu, triệt để tiêu nước mặt ruộng, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu. Do ảnh hưởng của bão số 7, toàn huyện hiện có khoảng 950ha lúa mùa bị đổ. Huyện đang chỉ đạo ngành Nông nghiệp, HTX SXKD DVNN các xã đôn đốc, vận động người dân khẩn trương khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước tại các diện tích lúa bị đổ nhằm tránh tình trạng lúa mọc mầm ảnh hưởng tới năng suất. Ngay khi thời tiết thuận lợi, các xã đôn đốc người dân huy động máy móc, nhân lực khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã chín, nhất là những diện tích bị đổ do mưa bão.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày