Thứ 6, 26/04/2024, 13:36[GMT+7]

Ngành Thuế: Chủ động thu ngân sách

Thứ 2, 18/10/2021 | 09:26:45
781 lượt xem
Trong điều kiện thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn nhưng đến hết 9 tháng tổng thu nội địa do ngành Thuế thực hiện đạt 109,9% dự toán Bộ Tài chính, đạt 101% dự toán HĐND tỉnh với số thu 6.878 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm ngành Thuế đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2021.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sợi EIFFEL (khu công nghiệp Gia Lễ).

Trong những tháng cuối năm, ngành Thuế quản lý chặt chẽ nguồn thu phát sinh để đôn đốc thu nộp kịp thời; tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính về thuế một cách nhanh nhất; tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức về nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế đối với nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng,
(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh)


Trong tổng thu nội địa 9 tháng ngành Thuế thực hiện thì số thu từ thuế và phí sau khi trừ tiền sử dụng đất đã đạt được 85% dự toán với tổng thu 4.382 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020. Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Sở dĩ kết quả thu ngân sách 9 tháng năm 2021 đạt tỷ lệ cao so với dự toán và tăng so với cùng kỳ năm 2020 là do một số khoản thu chiếm tỷ trọng thu lớn có số nộp tăng như thuế bảo vệ môi trường đạt 83,6% dự toán, tăng 180% so với cùng kỳ năm 2020; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 137,6% dự toán, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020; tiền thuê đất đạt 83,6% dự toán, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020... Bên cạnh đó, các sở, ngành, các huyện, thành phố cũng thực hiện quyết liệt chỉ đạo của tỉnh đó là đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, từ đó nhiều dự án lớn đã được tổ chức đấu giá thành công với giá trúng đấu giá cao so với giá khởi điểm, tạo số thu 2.495 tỷ đồng vào ngân sách, đạt 227% dự toán, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Là một trong hai địa phương đã hoàn thành dự toán Bộ Tài chính giao, đặc biệt là hoàn thành cả dự toán thu sau khi trừ tiền sử dụng đất, huyện Thái Thụy đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn. 

Ông Lê Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến hết tháng 9/2021, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế huyện Thái Thụy thực hiện đạt gần 317 tỷ đồng, đạt 163% dự toán Bộ Tài chính; trong đó tổng thu trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 159 tỷ đồng, đạt 103% dự toán Bộ Tài chính. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chủ động triển khai các giải pháp thu ngân sách theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh; trong đó, giao Chi cục Thuế huyện là cơ quan chủ trì tập trung rà soát các khoản thu, sắc thuế phát sinh trên địa bàn, đánh giá những yếu tố tác động làm tăng, giảm thu, những lĩnh vực còn dư địa, các nguồn thu mới phát sinh để có biện pháp tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước. Cùng với đó, huyện tích cực triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, từ đó đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 157 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất trong 9 tháng năm 2021, tăng hơn 300% so với năm 2020. Trong những tháng cuối năm, huyện Thái Thụy tiếp tục rà soát các khoản thu, sắc thuế phát sinh trên địa bàn, những lĩnh vực còn dư địa để tổ chức thu kịp thời vào ngân sách; tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ cơ quan thuế đẩy nhanh tiến độ thu nợ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình dây dưa nợ đọng tiền thuế.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình tích cực duy trì sản xuất để có số nộp cho ngân sách nhà nước. Ảnh Thành Tâm

Theo ước tính của ngành Thuế, tổng thu nội địa năm 2021 ước thực hiện khoảng 8.750 tỷ đồng, đạt 139,8% dự toán; trong đó, số thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất ước thực hiện 5.850 tỷ đồng, đạt 113,4% dự toán. Với ước tính đó, trong quý IV/2021 ngành Thuế phấn đấu thu 1.872 tỷ đồng. Trong bối cảnh công tác thu ngân sách sẽ còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và dự kiến Chính phủ sẽ tiếp tục có các chính sách miễn, giảm thuế với số thuế dự kiến được miễn, giảm trong quý IV/2021 khoảng 182 tỷ đồng, ngành Thuế tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp, trong đó tập trung cao độ cho công tác thu nợ thuế, đặc biệt là các khoản thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo Nghị định số 52 của Chính phủ, tích cực khai thác triệt để các nguồn thu còn dư địa nhất là thuộc các lĩnh vực xây dựng vãng lai và kinh doanh thương mại điện tử. Cùng với đó, ngành Thuế duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của công chức, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ theo chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Minh Hương