Thứ 7, 04/05/2024, 08:58[GMT+7]

Các xã, phường, thị trấn phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, trước hết, trên hết, tập trung chỉ đạo hiệu quả

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:51:31
4,376 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với các điểm cầu tại Sở Y tế, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn vào chiều ngày 20/10. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Từ ngày 12/10 đến nay đã ghi nhận 10 ca nhiễm Covid-19 từ khu vực miền Nam về

Sau hơn 30 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, từ ngày 12/10 đến nay, Thái Bình đã ghi nhận 10 ca nhiễm Covid-19 (Tiền Hải 6 ca, thành phố Thái Bình 2 ca, Vũ Thư 1 ca và Kiến Xương 1 ca). Đây là những công dân từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam về. Bên cạnh đó, liên quan đến chuyến bay VJ270 Hồ Chí Minh – Hải Phòng ngày 15/10 ghi nhận có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Thái Bình đã rà soát được 39 trường hợp đi cùng chuyến bay. Hiện 39 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 và được quản lý, cách ly theo quy định. Mới đây, tại thành phố Thái Bình cũng đã rà soát được 1 trường hợp F1 cùng phòng với bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 19/10, Thái Bình đã thực hiện tiêm 529.181 mũi vắc-xin. Hiện nay, 8 huyện, thành phố và 260 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới). Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập trên địa bàn là rất lớn khi một số tỉnh, thành phố gần Thái Bình đã ghi nhận có ca nhiễm mới trong cộng đồng, không rõ nguồn lây; đồng thời xuất hiện các ca bệnh trên các chuyến bay, tàu hỏa từ các vùng có dịch về.

Chủ động, kịp thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Video: 20-10-21-_NGUYEN_KHAC_THAN-tuan_lanh.mp4

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, dù đợt dịch thứ tư có nhiều diễn biến phức tạp song với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh. Bước sang giai đoạn mới về phòng, chống dịch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Bộ Y tế đã có Quyết định số 4800/QĐ-BYT. Ngay sau khi có các văn bản của Trung ương, Thái Bình đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản; triển khai thực hiện nhiều hoạt động để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị trực tuyến.

Cơ sở là mấu chốt để thực hiện mục tiêu của tỉnh trong trạng thái bình thường mới

Trong trạng thái bình thường mới, mục tiêu đặt ra của Thái Bình là bằng mọi biện pháp, quyết tâm, nỗ lực không để xảy ra ca Covid-19 trong cộng đồng. Trong trường hợp có phát sinh phải khẩn trương xử lý, không để lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Để thực hiện mục tiêu trên, lực lượng chủ chốt, có vai trò rất quan trọng là đội ngũ cán bộ cơ sở. Cụ thể, đó là lãnh đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn, lực lượng công an, y tế, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, các đoàn thể địa phương.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các xã, phường, thị trấn phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, trước hết, trên hết, tập trung chỉ đạo cho hiệu quả; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến.

Kiểm soát chặt chẽ người đến, về Thái Bình

Giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ quan trọng là kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa phương. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu người dân phải thông tin trước khi đến, về Thái Bình. Ngay khi về tỉnh phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện khai báo trung thực để ngành Y tế phân loại, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Giao chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, bảo đảm các điều kiện cách ly tại nhà; ra quyết định cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện. Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm giám sát cách ly tại nhà. Trong giai đoạn bình thường mới phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện hiệu quả việc cách ly, xét nghiệm; nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị cần quản lý chặt chẽ khu cách ly, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly; chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, lấy mẫu nhanh nhất, phải xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan để kiểm soát tốt dịch bệnh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi dịch diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Giao trách nhiệm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, giám đốc, chủ doanh nghiệp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 1 tuần thực hiện lấy 1.000 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho các trường hợp nguy cơ tại các doanh nghiệp.  

Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai sớm, tiêm càng nhanh càng tốt các loại vắc-xin đã được phân bổ. Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế đánh giá nguy cơ ở trường học, có kế hoạch cụ thể, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Hoàng Lanh – Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày