Thứ 7, 06/07/2024, 04:38[GMT+7]

Giám sát giao thông qua camera

Thứ 2, 25/10/2021 | 08:54:43
2,389 lượt xem
Được triển khai từ ngày 1/3/2021, hình thức phạt nguội vi phạm giao thông tại 6 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình qua hệ thống camera giám sát giao thông đã thúc đẩy giám sát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thái Bình phân tích các lỗi vi phạm qua hệ thống camera giám sát.

Giảm thiểu hành vi vi phạm giao thông

Chị T.T.N (xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) cho biết: Mới đây, tôi điều khiển ô tô đi qua ngã tư Thiên Trường Plaza, do sơ ý nên đã không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Sau đó tôi nhận được một biên lai xử phạt từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh gửi về nhà. Tôi bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Tiếp nhận biên lai, tôi đến cơ quan chức năng làm việc và được hướng dẫn nộp phạt trực tuyến. Việc phạt nguội qua camera hạn chế được tình trạng lái xe xin xỏ để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Cách đây khoảng 2 tháng, ông N.N.A (xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương) là người có thâm niên lái xe nhiều năm nhưng vi phạm lỗi đè vạch. Khi nhận được biên lai do lực lượng chức năng gửi về nhà, ông A không tin là mình vi phạm. Đến khi trực tiếp xem lại video do camera giám sát giao thông ghi lại, ông mới nhận ra mình đã vi phạm. “Tôi sơ ý phạm luật thì tôi sẵn sàng chịu xử phạt. Cá nhân tôi luôn ủng hộ việc xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát. Bởi cách này sẽ từng bước thay đổi thói quen của người lái xe. Dù lưu thông ở tuyến đường nào, có cảnh sát hay không, người lái xe vẫn phải chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông” - ông A chia sẻ.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh được giao quản lý, vận hành và khai thác 126 camera giám sát giao thông, được lắp đặt tại 3 nút giao thông: ngã tư Gia Lễ, ngã tư Thiên Trường Plaza, ngã tư Tân Bình. Theo thống kê, sau 7 tháng triển khai, đơn vị này đã ghi nhận 2.138 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; phạt nguội 386 trường hợp với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Tương tự, Công an thành phố Thái Bình được giao giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại 3 vị trí là ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn, ngã tư Phúc Khánh và ngã tư An Tập. Sau 7 tháng, Công an thành phố Thái Bình đã ghi nhận 3.429 trường hợp vi phạm, phạt nguội 174 trường hợp với số tiền 442 triệu đồng. 

Các chủ phương tiện vi phạm làm thủ tục nộp "phạt nguội" tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Thị Phương Thảo, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Từ khi triển khai đến nay, hệ thống camera giám sát giao thông đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Trước kia chưa có hệ thống camera giám sát, rất nhiều lái xe cố tình vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, từ khi hệ thống này được lắp đặt, người tham gia giao thông luôn phải nâng cao ý thức, tự nhắc nhở bản thân để không mắc các lỗi vi phạm, điều này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, việc đưa hệ thống camera giám sát giao thông vào hoạt động giúp giảm bớt áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho cán bộ, chiến sĩ; giúp lực lượng chức năng kiểm soát tình hình tại các nút giao thông trọng điểm, phát hiện sớm các điểm ách tắc để có phương án giải quyết kịp thời; hệ thống camera giám sát giao thông còn hỗ trợ tích cực công tác phát hiện, điều tra, truy xét và xử lý tội phạm.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông mang lại rất rõ; tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Trung tá Hà Tuấn Anh, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Việc phạt nguội vi phạm giao thông hiện nay mới chỉ đang tập trung chủ yếu vào xe ô tô, còn đối với mô tô, xe gắn máy thì chưa phát huy được hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do những những loại phương tiện này thường thay đổi qua nhiều chủ sở hữu nên khó khăn trong việc xác định địa chỉ chủ sở hữu hiện tại để gửi thông báo vi phạm. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát mới chỉ dừng lại ở việc xác định được xe vi phạm, không xác định được lái xe vi phạm, do vậy việc xử lý còn hạn chế và khó khăn. Ngoài ra, hình thức phạt nguội cũng đang ngày càng gặp nhiều chiêu trò đối phó, chây ỳ từ người vi phạm.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông vừa qua đã tạo điều kiện cho lực lượng chức năng chủ động giải quyết nhanh, kịp thời nhiều “điểm nóng” về giao thông trên địa bàn. Trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ kiến nghị ban, ngành chức năng chú trọng kết nối hoàn thiện để đầu tư, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đồng bộ hơn; triển khai thêm hệ thống camera giám sát tại nhiều nút giao thông quan trọng khác trên địa bàn thành phố; đồng thời, nâng cấp thêm tính năng nhận diện vi phạm về tốc độ để công tác phát hiện, xử lý vi phạm được thực hiện một cách chính xác, khách quan hơn.

Trong thời kỳ 4.0 hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là xu hướng tất yếu. Và phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát giao thông là một trong những biện pháp rất hữu hiệu nhằm giảm thiểu vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, qua đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông một cách hiệu quả.

Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại 6 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình. 


Nguyễn Thơi