Thứ 5, 25/04/2024, 19:52[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 2, 01/11/2021 | 08:32:12
628 lượt xem
Chú trọng tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, phun tiêu độc, khử trùng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành chức năng là những giải pháp được các địa phương, hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai thực hiện nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.

Hộ chăn nuôi xã Thụy Liên (Thái Thụy) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện Thái Thụy ước đạt 1,4 triệu con, trong đó đàn gia súc hơn 100.000 con, đàn gia cầm gần 1,3 triệu con. Do hoạt động chăn nuôi đa phần theo hình thức nông hộ, quy mô nhỏ lẻ nên công tác quản lý an toàn phòng, chống dịch bệnh luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện một số dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, trong đó xuất hiện 1 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại xã Hòa An và bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tại 4 xã: Sơn Hà, Dương Hồng Thủy, Thuần Thành, Thụy Liên. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, ngành Nông nghiệp huyện và các xã đã khống chế, kiểm soát được bệnh DTLCP và bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò không để lây lan ra diện rộng.

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó chú trọng công tác tiêm phòng vắc-xin và tiêu độc, khử trùng. 36/36 xã, thị trấn đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè và thu đông bảo đảm thời gian, kế hoạch của huyện đề ra; tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 90% so với diện tiêm phòng. Đặc biệt, nhiều loại vắc-xin đạt tỷ lệ tiêm cao trong đợt tiêm phòng đại trà vụ thu đông vừa qua như: vắc-xin dịch tả lợn 19.401 liều, đạt 95% so với diện tiêm phòng, vắc-xin tụ dấu lợn 11.353 liều, đạt 93% so với diện tiêm phòng, vắc-xin phó thương hàn lợn 12.030 liều, đạt 91% so với diện tiêm phòng... Đối với các loại vắc-xin sử dụng cho đàn gia cầm không được tỉnh hỗ trợ nhưng các chủ hộ chăn nuôi đã chủ động nguồn kinh phí để mua vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, một số vắc-xin được tiêm như cúm gia cầm, Newcastle..., qua đó góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh trên đàn gia cầm của huyện. Cùng với công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh, các địa phương tăng cường tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Toàn huyện đã sử dụng 4.243 lít hóa chất và 50.122kg vôi bột của các hộ chăn nuôi để tiêu độc, khử trùng 8,7 triệu m2 chuồng trại, khu vực chợ, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm, nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch...

Hòa An là xã đã xuất hiện một ổ bệnh DTLCP vào cuối tháng 6/2021. Ngay sau khi phát hiện bệnh DTLCP, xã đã khẩn trương tiêu hủy lợn mắc bệnh chết, thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại bằng hóa chất tại hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống bệnh dịch nên đã kịp thời ngăn chặn, không để bệnh DTLCP lây lan ra diện rộng. 

Ông Tạ Văn Bích, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Toàn xã hiện có gần 20.000 con gia súc, gia cầm. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là ngăn ngừa bệnh DTLCP tái phát trở lại, xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2021. Nhờ vậy, kết quả tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông trên địa bàn xã đạt tỷ lệ cao 94% so với diện tiêm. Hiện nay, xã đã tiếp nhận hóa chất của tỉnh hỗ trợ để cấp phát cho các thôn tổ chức tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi theo kế hoạch của huyện. Các thôn đã thành lập tổ phun hóa chất để thực hiện phun khử trùng tại các khu vực chuồng trại hộ chăn nuôi, khu vực chợ, nơi buôn bán, kinh doanh giết mổ động vật để tiêu diệt mầm bệnh và phòng, chống bệnh DTLCP.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn diễn biến phức tạp, nhất là bệnh DTLCP đã tái phát ở một số địa phương trong tỉnh. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là bệnh DTLCP. Huyện đã tiếp nhận 2.050kg hóa chất tỉnh hỗ trợ và tổ chức cấp phát cho các xã, thị trấn để thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thời gian thực hiện từ ngày 25/10 - 25/11. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi cách nhận biết và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP; chủ động khai báo và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của đàn lợn tại hộ, trang trại chăn nuôi lợn; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động các cơ sở giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm nghi mắc bệnh, bị bệnh.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày