Thứ 4, 03/07/2024, 10:24[GMT+7]

Đồng hành cùng tam nông

Thứ 2, 01/11/2021 | 09:01:26
825 lượt xem
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông) là nội dung trọng tâm trong phát triển kinh tế đất nước mà Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã chỉ ra. Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết, nông thôn Thái Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Song hành cùng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trăn trở cùng nông dân thời hội nhập, những người làm báo ở Báo Thái Bình thực sự trách nhiệm trong tìm tòi, phát hiện đề tài, phản ánh một cách đa dạng, toàn diện cuộc cách mạng nông thôn, sự đổi thay trong tư duy và cách làm của người nông dân.

Báo Thái Bình đa dạng hình thức thể hiện để chuyển tải chính xác, dễ hiểu các khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất đến nông dân.

Là tỉnh trọng điểm trong sản xuất nông nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng, Thái Bình xác định phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Với vai trò là một trong những cơ quan truyền thông chủ lực của tỉnh, Báo Thái Bình đã chủ động bám sát, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về tam nông; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, Hội Nông dân tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền định kỳ về nông nghiệp, nông dân, xây dựng NTM. Ban biên tập giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng, hàng tuần; phân công phóng viên theo dõi các huyện, thành phố, phóng viên chuyên trách theo dõi tuyên truyền. Bản thân mỗi phóng viên cũng tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm qua từng tác phẩm, bởi vậy luôn tận tâm, trách nhiệm, sâu sát cơ sở, nắm bắt những trăn trở, hơi thở cuộc sống của người nông dân để từ đó phát hiện vấn đề mới, cho ra đời những bài viết có chất lượng, sức thuyết phục, lan tỏa rộng. Cùng với việc nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo trong cách thể hiện tác phẩm, mỗi phóng viên thường xuyên tìm tòi, học hỏi kiến thức về nông nghiệp, tập quán sản xuất, xu thế phát triển của nông nghiệp... Bằng các thể loại tin, bài phản ánh, chùm ảnh, video clip, phóng sự, tọa đàm, ghi chép, bút ký... trên báo in và báo điện tử, Báo đã theo sát hơi thở cuộc sống, những biến đổi từng ngày của cuộc cách mạng tam nông qua đó tổ chức tuyên truyền kịp thời các hoạt động đang diễn ra sôi động ở cơ sở; các mô hình mới, cách làm hay của nông dân; biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền đậm nét về phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng NTM; công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; những kinh nghiệm, nét mới trong cách thức tiến hành vận động xây dựng NTM; các giải pháp nâng cao chất lượng NTM sau khi đạt chuẩn; phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... góp phần giúp nông dân có hướng tiếp cận linh hoạt và phù hợp, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất...

Giai đoạn hiện nay, bám sát chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Báo tập trung tuyên truyền về những điển hình mạnh dạn thuê, mượn ruộng áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để sản xuất những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ lớn. Qua đó, đã tạo sự lan tỏa các mô hình đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với quy mô từ vài héc-ta trở lên, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Thông qua tuyên truyền, không chỉ nhân rộng các mô hình mà còn định hướng, tạo cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp về liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoặc nông dân tự nguyện giao ruộng cho tập thể, cá nhân thuê, mượn lại khi không có nhu cầu sản xuất. Trong xây dựng NTM, Báo tập trung phản ánh các giải pháp giữ vững tiêu chí NTM; quyết tâm cũng như khó khăn của các địa phương trong xây dựng NTM nâng cao, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm... giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp, sát thực tế...

Bên cạnh việc phản ánh những mặt tích cực, vươn lên hội nhập của nông dân Thái Bình, Báo còn phản ánh sâu đậm, rõ nét, cụ thể về những điển hình và những hạn chế, bất cập trong sản xuất nói chung, nông nghiệp nói riêng, góp phần làm thay đổi nhận thức của người nông dân trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi...

Là một trong ít báo Đảng địa phương nhiều năm liền đạt giải thưởng báo chí quốc gia với những tác phẩm viết về đề tài tam nông như: Để nông dân thực sự gắn bó với đồng ruộng (năm 2014); Nông thôn mới - cách làm riêng của Thái Bình (năm 2016); Đi tìm thương hiệu gạo Thái Bình (năm 2017); Dấu ấn tam nông (năm 2018)... đã cho thấy công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các phóng viên, nhà báo. Để góp phần thúc đẩy tam nông Thái Bình và cả nước phát triển, thời gian tới, Báo Thái Bình tiếp tục phản ánh một cách đa dạng, toàn diện, phong phú, hấp dẫn những đổi thay của NTM Thái Bình; sự chuyển mình hội nhập của nông dân thời kỳ cách mạng 4.0, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với tam nông.


Đồng chí Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Thời gian qua, Báo Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, định hướng phát triển của ngành; góp phần giúp ngành Nông nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao. Đặc biệt, trong nhiệm vụ xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả, Báo Thái Bình luôn đi tiên phong, cập nhật, chuyển tải những thông tin về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tiến độ triển khai chương trình đến người dân; phát động, động viên, lan tỏa phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM. Qua đó khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, xã hội và các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng trong xây dựng NTM.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí nói chung, Báo Thái Bình nói riêng triển khai tốt công tác tuyên truyền của ngành, trong đó tập trung vào nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 4/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Anh Hoàng Bá Toản, xã Việt Hùng (Vũ Thư)
Làm ruộng theo phương thức truyền thống thu nhập không cao nhưng nếu có diện tích lớn, chủ động trong sản xuất, biết đầu tư thâm canh thì sẽ cho thu nhập khá. Đó là nhận định của một cá nhân tích tụ ruộng đất được Báo Thái Bình tuyên truyền khiến tôi trăn trở. Cũng từ đó, tôi thường xuyên đón đọc Báo để cập nhật chủ trương, định hướng cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện trong phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, qua các bài viết tuyên dương mô hình tiêu biểu trong tích tụ ruộng đất giúp tôi có thêm kiến thức, động lực để thuê, mượn ruộng sản xuất với quy mô lớn, tìm được câu trả lời “trồng cây gì, nuôi con gì” phù hợp với đồng đất, thị trường tiêu thụ. Tôi đã mạnh dạn thuê gần 5ha đất để luân canh trồng rau, hoa, quả, mang lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày