Thứ 7, 04/05/2024, 01:57[GMT+7]

Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 11/11/2021 | 19:25:03
11,184 lượt xem
Chiều ngày 11/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với các điểm cầu tại các sở, ngành, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận các ca nhiễm mới trong cộng đồng, doanh nghiệp

Từ ngày 10/11 đến sáng ngày 11/11, Thái Bình ghi nhận 26 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó 24 ca tại huyện Vũ Thư, 1 ca tại huyện Hưng Hà và 1 ca trong khu cách ly của huyện Thái Thụy. Tại huyện Vũ Thư, dịch đã xuất hiện ở một số doanh nghiệp (Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam, xã Vũ Đoài và Công ty Tân Đệ 6, xã Minh Quang) và trong cộng đồng (tại các xã Nguyên Xá, Duy Nhất, Hồng Phong, Trung An, Hòa Bình). Ngoài 3 ca ghi nhận vào ngày 10/11, đến sáng ngày 11/11, trên địa bàn huyện ghi nhận thêm 21 ca nhiễm Covid-19 mới. Theo đánh giá của ngành Y tế, từ diễn biến dịch có thể thấy nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh, có thể đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm, đã có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.



Phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm; tập trung cao độ phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan

Video: 11-11-21-_NGUYEN_TIEN_THANH.mp4

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong phòng, chống dịch, đó là công tác chỉ đạo điều hành ở một số địa phương có lúc, có nơi còn lơ là, chủ quan, chưa thống nhất; việc rà soát, giám sát các trường hợp nguy cơ về tỉnh chưa chặt chẽ. Những tồn tại này cần được rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhấn mạnh nguy cơ dịch lây lan rộng trên địa bàn tỉnh đã hiện hữu, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung cao độ phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan; rà soát lại nhiệm vụ đã làm, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp với tinh thần cao nhất, chủ động nhất

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp với tinh thần cao nhất, chủ động nhất; quản lý chặt chẽ cán bộ, người lao động trong cơ quan, đơn vị, triển khai việc ghi nhật ký lịch trình hàng ngày. Bên cạnh đó, cần chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kịch bản ứng phó với các tình huống dịch. Đối với huyện Vũ Thư, đồng chí  Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần huy động các nguồn lực với tinh thần sớm nhất thực hiện hiệu quả nhất việc xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, bảo đảm cuộc sống người dân ở khu vực phong tỏa. Ngành Y tế tiếp tục đánh giá tình hình dịch, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên; thông tin tới các địa phương để quản lý kịp thời các trường hợp nguy cơ. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là cơ sở cần tập trung, nâng cao trách nhiệm hơn nữa không để dịch lan rộng.

Trước mắt phải kiểm soát, chặt đứt nguồn lây ở Vũ Thư, không để dịch lây lan, bùng phát ra các địa phương khác

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh rất phức tạp nếu không tập trung, quyết liệt khống chế, kiểm soát dịch trên địa bàn sẽ khó giữ được kết quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải bình tĩnh, chủ động, không hoảng hốt, song cần nâng mức độ cảnh báo, cảnh giác ở mức độ cao để hệ thống chính trị và nhân dân không chủ quan, lơ là; tăng cường phối hợp trong tổ chức thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm ngăn chặn, chặt đứt nguồn lây để dịch không lây lan, bùng phát. Trong lúc này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trước hết, trên hết. Trước mắt cần kiểm soát, chặt đứt nguồn lây, không để dịch lây lan, bùng phát ra các địa phương khác. Trong quá trình tổ chức triển khai cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch; cả hệ thống chính trị vào cuộc, xây dựng mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, thuốc, vật tư y tế điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Video: 11-11-21-NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Sở Y tế tập trung chuyên môn phân tích, đánh giá chính xác nguồn lây ở ổ dịch huyện Vũ Thư; tìm ra nguyên nhân phát sinh ổ dịch, không để mất dấu F0, trên cơ sở đó có thông báo khẩn. Xác định chính xác các ổ dịch, các trường hợp nguy cơ để tập trung nhân lực, phương tiện thần tốc truy vết, xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, thuốc, vật tư y tế điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19; xây dựng phương án điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện tuyến huyện; kiểm tra hệ thống oxy thở trung tâm phục vụ cho công tác điều trị. Chỉ đạo các cơ sở y tế, nhà thuốc khi có người dân có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến khám, mua thuốc phải thông báo với các đơn vị liên quan để lấy mẫu xét nghiệm, không tự ý bán thuốc. Bên cạnh đó, ngành Y tế phải xây dựng phương án cách ly trường hợp F1 và chăm sóc F0 nhẹ tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lực lượng công an, quân sự chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan thực hiện tốt việc điều tra, rà soát, thần tốc truy vết các trường hợp nguy cơ, bảo đảm an ninh trật tự ở các khu vực cách ly, phong tỏa; tăng cường bố trí lực lượng thực hiện tuần tra, xử lý các trường hợp thông tin không đúng về dịch và vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp

Đối với huyện Vũ Thư, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất một số biện pháp huyện đã triển khai; đồng thời yêu cầu huyện cần phối hợp làm tốt công tác truy vết, xét nghiệm. Đến 12 giờ đêm ngày 11/11 phải thực hiện xong việc lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Nguyên Xá và giãn mật độ công nhân, người lao động tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam. Ngoại trừ việc đi lại phục vụ cho sản xuất và các trường hợp đặc biệt cần thiết, trong thời điểm hiện nay vận động, tuyên truyền người dân hạn chế đi lại. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với thành phố và các huyện còn lại, căn cứ diễn biến, tình hình dịch trên địa bàn chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế và bảo đảm đúng quy định; tiếp tục quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, kiểm soát kịp thời, triệt để người từ các vùng nguy cơ về; quản lý, giám sát các thành viên trong gia đình có người làm việc tại các doanh nghiệp đã có F0, yêu cầu hạn chế tiếp xúc, đi lại. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K”, hạn chế đi ra tỉnh ngoài trong thời điểm hiện nay; nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch... Bên cạnh đó, các huyện, thành phố phải bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, an sinh xã hội, an ninh, an toàn tại các khu vực đang phong tỏa; chỉ đạo triển khai nhanh, hiệu quả kế hoạch tiêm vắc-xin; vận động người dân hạn chế, tiết giảm quy mô, số lượng người dự đám cưới, đám tang; thực hiện tốt Kế hoạch số 135/KH-BCĐ ngày 7/10/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu việc ứng dụng công nghệ thông tin, khẩn trương hoàn thành chương trình quản lý phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành rà soát kế hoạch phòng, chống dịch, chủ động điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi học sinh đi học và thực hiện hiệu quả việc dạy học trực tuyến. Các ngành, địa phương liên quan tiếp tục hướng dẫn và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tin: Hoàng Lanh 

Ảnh: Thành Tâm 

Clip: Trần Tuấn – Hoàng Lanh

 



 


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày