Thứ 2, 06/05/2024, 17:09[GMT+7]

Hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ 6, 12/11/2021 | 19:28:12
2,864 lượt xem
Sáng 12/11, phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cùng với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các thành viên Chính phủ có liên quan gồm Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã tham gia trả lời, giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn, 12 đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ, có 24 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn vấn đề đại biểu quân tâm; trong đó các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã tham gia 12 lượt ý kiến chất vấn và tranh luận trực tiếp đối với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, việc tổ chức chất vấn có những đổi mới so với trước nhưng các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện nắm chắc thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm, cũng như đề xuất giải pháp khắc phục; qua đó cũng là những gợi ý, bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức, tráchnhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Trước đó vào đầu giờ buổi sáng, theo chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sau khi kết thúc phần chất vấn đối với các Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trước phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có báo cáo giải trình một số nội dung trước Quốc hội.

Phát biểu trước Quốc hội, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước đã cơ bản đồng tình và quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ, nhất là kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 và chia sẻ, cảm thông sâu sắc, đồng tình ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Chính phủ xin lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu, các vị đại biểu Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của đồng bào, cử tri cả nước; trên cơ sở đó yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết, nhất là những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề thực tiễn đặt ra trên các lĩnh vực để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa tạo thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong chương trình chất vấn của Quốc hội, các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp trả lời và tham gia trả lời chất vấn tại hội trường. Đối với những vấn đề chất vấn bằng văn bản hoặc các vị đại biểu Quốc hội chất vấn trực tiếp nhưng chưa được trả lời, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ nghiêm túc trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Thân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết các giải pháp căn cơ, mang tính đột phá và có tính chiến lược để bảo đảm đạt các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược ngoại giao vắc-xin để sớm bổ sung nhiều những nguồn thuốc ở các nước về, cả tài trợ và mua với những điều kiện ngặt nghèo, khó khăn của các nước;….

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)


Ông Phạm Duy Tinh, xã Đình Phùng, huyện Kiến Xương
Dưới sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tinh thần đổi mới trong kỳ họp thứ hai của Quốc hội. Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời nghiêm túc, không né tránh các vấn đề đại biểu nêu, nhận trách nhiệm và đưa ra các cam kết, giải pháp khắc phục. Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn đều đúng và trúng, là những vấn đề “nóng” hiện nay đang cần có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tồn tại, hạn chế, triển khai hiệu quả trong thời gian tới. Tôi mong tư lệnh các ngành không dừng lại ở việc trả lời cho xong mà phải nỗ lực thực hiện đúng những gì đã tự đề ra, những gì Chính phủ giao; đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, giám sát việc thực hiện những lời hứa, cam kết của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội, cử tri và nhân dân tại phiên chất vấn. Tôi cũng mong các kỳ họp tiếp theo Quốc hội sẽ dành thêm thời gian cho phiên chất vấn, đồng thời tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chung của việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.
Ông Vũ Đức Đăng, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy
Qua theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tôi thấy Bộ trưởng nắm rất chắc thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực mình quản lý. Với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn đa số các câu hỏi của đại biểu, đối với mỗi vấn đề đều có đề xuất các định hướng và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới. Tôi rất tâm đắc với một số câu hỏi của các đại biểu về việc triển khai các gói hỗ trợ kinh tế, các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, công tác chuẩn bị đầu tư, việc phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025... Tôi đánh giá cao 5 nhóm giải pháp mà Bộ trưởng đề xuất để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp như dòng tiền cho vay và hoãn thu các loại thuế, phí. Mong các giải pháp này sớm được triển khai thực hiện để nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Hoàng Văn Bẩy, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà
Ấn tượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn để lại trong lòng cử tri chúng tôi đến từ chính những câu hỏi, phong thái, bản lĩnh, trí tuệ của đại biểu Quốc hội. Nhiều đại biểu đưa ra những chất vấn đúng trọng tâm, sắc sảo, mạnh dạn tranh luận khi chưa có được câu trả lời thỏa đáng. Kỳ họp này, vấn đề nhiều đại biểu chất vấn đã chuyển tải, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Tôi đánh giá cao việc Quốc hội thông qua nghị quyết về phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây chính là một căn cứ pháp lý xác thực hiệu lực thật sự của hoạt động chất vấn. Theo tôi, nghị quyết cần có quy định cụ thể tạo cơ sở cho Quốc hội, đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện lời hứa của tư lệnh các ngành sau chất vấn.

Thu Hiền



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày