Thứ 5, 02/05/2024, 23:09[GMT+7]

Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:25:36
4,647 lượt xem
Trong hai ngày 17 - 18/11, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Xuân Đường, sinh năm 1971; Nguyễn Thị Dương, sinh năm 1980, cùng trú tại phường Kỳ Bá; Ninh Đức Lợi, sinh năm 1974, trú tại phường Bồ Xuyên; Quách Việt Cường, sinh năm 1974, trú tại phường Trần Hưng Đạo; Phạm Văn Úy, sinh năm 1989, trú tại phường Quang Trung (thành phố Thái Bình); Bùi Mạnh Tiến, sinh năm 1995, trú tại xã Nguyên Xá (Vũ Thư); Nguyễn Khắc Nin, sinh năm 1979, trú tại xã Nam Cao (Kiến Xương) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Nguyễn Xuân Đường đã dùng nhiều thủ đoạn đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cụ thể, Đường đã lợi dụng danh nghĩa và núp bóng Công ty TNHH Đường Dương do vợ là Nguyễn Thị Dương làm Giám đốc để ép buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu của Đường, mặc dù Công ty TNHH Đường Dương không có chức năng hoạt động trong lĩnh vực hỏa táng, không đầu tư cơ sở vật chất và không được Công ty Hoàng Long ủy quyền. Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành quy chế hoạt động của Hiệp hội và hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH Đường Dương với các dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh. Đường cùng một số đối tượng khác đe dọa anh Nguyễn Thế Việt, quản lý văn phòng đại lý tại thành phố Thái Bình của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thành Phát để ép đại lý này phải dừng hoạt động; cấm các cơ sở dịch vụ tang lễ không được đi hỏa táng tại tỉnh Nam Định mà sang thành phố Hải Phòng hỏa táng để gây sức ép với Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Nam Định). Sau khi đại lý của anh Việt phải dừng hoạt động, Đường đã tổ chức các cuộc họp, chửi và đe dọa, ép chủ các cơ sở dịch vụ tang lễ phải ký vào bản hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH Đường Dương với các dịch vụ tang lễ tại Thái Bình; đồng thời, ép buộc các chủ dịch vụ tang lễ phải báo ca hỏa táng cho người của Đường qua số điện thoại 0886241975 cũng như phải nộp số tiền 500 nghìn đồng/ca hỏa táng.

Trong thời gian trên, Đường tiếp tục có hành vi chặn xe tang lễ của cơ sở dịch vụ tang lễ tỉnh Hải Dương không cho sang địa bàn tỉnh Thái Bình thực hiện hợp đồng tang lễ; phân chia địa bàn cho các cơ sở dịch vụ tang lễ trong tỉnh. Các bị cáo: Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường và Nguyễn Thị Dương có hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong từng giai đoạn của quá trình cưỡng đoạt tài sản. Trong đó, Lợi, Úy xây dựng các văn bản gồm quy chế hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình, hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình rồi đưa Nguyễn Thị Dương ký đóng dấu Công ty TNHH Đường Dương, sau đó Đường ép buộc các dịch vụ tang lễ ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc trên. Nguyễn Khắc Nin tổ chức cuộc họp để Nin và Bùi Mạnh Tiến yêu cầu các dịch vụ tang lễ phải báo ca và nộp số tiền 500 nghìn đồng/ca cho Công ty của Nguyễn Thị Dương. Quách Việt Cường giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca 288,5 triệu đồng; Ninh Đức Lợi giúp Đường nhận báo ca và thu số tiền hơn 1,937 tỷ đồng; Lương Trung Thái không biết nội dung Đường cưỡng đoạt tiền của chủ cơ sở dịch vụ nên đã giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca 339 triệu đồng. Số tiền trên, Cường, Lợi, Thái đều giao lại cho Phạm Văn Úy kiểm đếm và mang về cho Đường. Nguyễn Thị Dương giúp Đường ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc và quy chế hoạt động với tư cách Giám đốc Công ty TNHH Đường Dương, đồng thời trực tiếp nhận từ anh Đỗ Văn Nhật, dịch vụ tang lễ Tâm Đức (Tiền Hải) số tiền 43 triệu đồng cũng như nhận qua Phạm Văn Úy số tiền 65,5 triệu đồng, sau đó đưa cho Đường.

Tổng số tiền Nguyễn Xuân Đường đã chiếm đoạt của 25 bị hại là 2,469 tỷ đồng. Số tiền này Nguyễn Xuân Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Sau 2 ngày xét xử, căn cứ kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các chứng cứ có trong vụ án, đồng thời xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định trong Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự. Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Đường bị tuyên phạt 15 năm tù giam, phạt tiền bị cáo 10 triệu đồng; 2 bị cáo Ninh Đức Lợi và Phạm Văn Úy cùng chịu mức án 13 năm tù giam; 2 bị cáo Bùi Mạnh Tiến và Nguyễn Khắc Nin cùng chịu mức án 12 năm tù giam; hai bị cáo Quách Việt Cường và Nguyễn Thị Dương cùng chịu mức án 8 năm tù giam. Ngoài ra, 2 bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương có trách nhiệm bồi thường thiệt hại số tiền đã chiếm đoạt 2,469 tỷ đồng cho 25 bị hại. Cùng mức án trên, các bị cáo còn phải chấp hành hình phạt chung đối với các bản án đã tuyên trước đó.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày