Thứ 5, 25/04/2024, 21:46[GMT+7]

Vũ Thư: Vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất vụ đông

Thứ 3, 30/11/2021 | 09:26:39
514 lượt xem
Những ngày qua, dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Thư. Các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có sản xuất vụ đông của huyện bị tạm dừng để dồn lực phòng, chống dịch. Ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương khẩn trương ổn định sản xuất trở lại, trọng tâm là gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông.

Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nông dân Vũ Thư ra đồng chăm sóc cây vụ đông.

Kế hoạch gieo trồng 82,5ha cây vụ đông năm nay của HTX nông nghiệp Song Lãng (xã Song Lãng) gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Văn Lưu, Giám đốc HTX cho biết: Thời điểm đầu vụ, thời tiết bất thuận, ảnh hưởng đến tiến độ, diện tích sản xuất vụ đông. Đến tháng 11, khi bà con đang tập trung gieo trồng cây ưa lạnh thì địa bàn huyện bùng dịch Covid-19. Nhiều nông dân địa phương thuộc diện F0, F1, F2 phải cách ly tập trung hoặc tại gia đình, nhiều hộ tạm thời đóng cửa “ở nhà chống dịch”, không chỉ đường làng ngõ xóm im ắng mà cánh đồng cũng không có người lao động. Sau gần 3 tuần ứng phó kịp thời, quyết liệt, hiệu quả với dịch bệnh, hiện HTX đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con khẩn trương trở lại nhiệm vụ sản xuất vụ đông, trọng tâm là tiếp tục gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây vụ đông. Nhờ nông dân tích cực áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, hiện HTX nông nghiệp Song Lãng có 6 máy cày ép luống và 6 máy vun luống khoai tây, giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chăm sóc kịp thời cây vụ đông. Trong quá trình sản xuất, HTX phát động bà con thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Ông Tạ Văn Vĩnh, Trưởng thôn Văn Lãng, xã Song Lãng cho biết: Những ngày qua, trong thôn có 1 trường hợp F0 nên cán bộ, nhân dân phải tạm dừng sản xuất để cùng với xã thực hiện các hoạt động phong tỏa, trực chốt, rà soát, truy vết để phòng, chống dịch Covid-19. Khi tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát, thôn phát động bà con khẩn trương quay trở lại công việc sản xuất vụ đông, trọng tâm là tiếp tục gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm năng suất cây vụ đông. Riêng gia đình ông Vĩnh gieo trồng 1,4 mẫu khoai tây và 4 sào dưa chuột, hiện ông đang khẩn trương chăm sóc, bón phân cho khoai tây và thu hoạch dưa chuột đầu vụ, làm giàn cho cây dưa chuột mới trồng.

Bà Trịnh Thị Thắm, thôn Văn Lãng, xã Song Lãng cho biết: Sau mấy tuần ở nhà chống dịch, 2 sào khoai tây của gia đình tôi đã cần vun gốc, bón thúc nên khi dịch bệnh đã được kiểm soát, tôi kịp thời ra đồng chăm sóc để bảo đảm cây phát triển tốt nhất. Trước kia ra đồng, tôi có thể gặp gỡ, trao đổi với bà con địa phương nhưng hiện nay tôi nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, chỉ tập trung công việc sản xuất.  

Vụ đông năm nay, huyện Vũ Thư đặt mục tiêu gieo trồng 5.290ha cây màu. Tuy nhiên, ngay đầu vụ toàn huyện đã thiệt hại trên 1.100ha cây vụ đông ưa ấm do ảnh hưởng của mưa bão. Để bù lại thiệt hại này, đầu tháng 11 huyện vận động nông dân tích cực mở rộng gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh. Nhưng từ ngày 11/11, hầu hết các xã, thị trấn đều tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ đông buộc phải tạm dừng để tập trung nhân lực chống dịch. Nhiều nông dân trong vùng phong tỏa, thực hiện cách ly, hỗ trợ các địa phương tham gia chống dịch, hoặc hạn chế tối đa đi lại, tiếp xúc nên ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Đến cuối tháng 11, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã cơ bản được kiểm soát, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương trở lại với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sản xuất vụ đông. Với tinh thần vụ đông là vụ sản xuất chính, mang lại thu nhập khá, nâng cao mức sống cho nhân dân, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển cây vụ đông. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là các đoàn thể tích cực phát động nông dân tiếp tục gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông. Các HTX nông nghiệp chủ động khâu tưới, tiêu, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất tạo điều kiện cho nhân dân gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông; hướng dẫn, khuyến khích bà con xen canh, gối lứa, tăng hiệu quả sản xuất cây vụ đông. Huyện tiếp tục tuyên truyền cơ chế hỗ trợ của huyện, tỉnh đối với một số loại cây vụ đông, tạo động lực để nông dân sản xuất. Mặc dù ảnh hưởng của thời tiết, dịch Covid-19 nhưng đến cuối tháng 11 toàn huyện đã gieo trồng được trên 4.200ha cây vụ đông các loại, trong đó có 700ha ngô, 650ha dưa, bầu, bí, 235ha khoai tây, 100ha khoai lang, rau màu các loại. Vũ Thư phấn đấu vượt khó hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông đã đề ra, tạo nguồn thu để nông dân nâng cao đời sống.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày