Thứ 7, 18/05/2024, 01:07[GMT+7]

Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII: Thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm

Thứ 6, 10/12/2021 | 09:08:18
6,321 lượt xem
Sáng 10/12, HĐND tỉnh tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời thực hiện một số nội dung quan trọng khác. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự phiên họp sáng ngày 10/12.

Video: 101221-tin_hop_hdnd_tinh_sang_ngay_10_thang_12.mp4

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Tại phiên họp, HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại 2 phiên thảo luận chiều ngày 8-9/12. Các đại biểu đã phát biểu thảo luận tại hội trường, phân tích, đánh giá, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022; việc huy động các nguồn lực đầu tư, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và các giải pháp trong thời gian tới để xây dựng thành phố Thái Bình sớm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I; kết quả bước đầu thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình và kế hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; cộng đồng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; những nét mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, thuyết phục nhân dân và huy động nguồn nhân lực trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án; thực trạng và một số giải pháp thu hút, đào tạo nguồn lực nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới; thực trạng, vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đại biểu Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương phát biểu tham luận.

Đại biểu Đinh Gia Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình phát biểu tham luận.

Đại biểu Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phát biểu tham luận.

Cũng trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã chất vấn thủ trưởng 5 sở, ngành về những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Theo đó, đại biểu Lê Hồng Sơn, tổ Hưng Hà chất vấn đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả, khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp nhân rộng 7 mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo trong thời gian tới.

Đại biểu Lê Hồng Sơn chất vấn tại hội trường.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn.

Đại biểu Phạm Văn Chung, tổ Thái Thụy chất vấn đồng chí Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 30% trở lên, giải pháp của ngành tham mưu cho tỉnh thực hiện mục tiêu này; công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh còn một số vấn đề bất cập, đặc biệt là ở một số khu dân cư, trách nhiệm của ngành về vấn đề này và các giải pháp khắc phục.

Đại biểu Đào Đức Hưng, tổ Vũ Thư chất vấn đồng chí Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trình tự thủ tục để doanh nghiệp thuận lợi các chính sách trên.

Đại biểu Vũ Thị Huyền, tổ Đông Hưng chất vấn đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả của ngành đạt được trong thời gian qua; giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đại biểu Tô Quý Bôn chất vấn tại hội trường.

Đồng chí Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn.

Đại biểu Tô Quý Bôn, tổ Tiền Hải chất vấn đồng chí Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế về kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thời gian qua, đề xuất của ngành Y tế về các giải pháp tiếp tục tham mưu cho tỉnh nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đóng góp vào các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp. Đồng chí đánh giá các ý kiến thảo luận rất tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, phân tích khách quan, đánh giá đúng tình hình, làm rõ hơn những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021; đồng thời đề xuất, bổ sung các giải pháp để khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2022. Về những kiến nghị của các đại biểu, đồng chí đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tham mưu  tập trung giải quyết, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Các ý kiến đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại phiên họp đều là những vấn đề cử tri và nhân dân rất quan tâm, vì vậy Thường trực HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng để thủ trưởng các sở, ngành có dịp báo cáo, thông tin đến cử tri và nhân dân những cách làm mới, những mô hình mới trong phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đang chỉ đạo, những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của các ngành, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới. Trong phần trả lời chất vấn của mình, thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời thẳng vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, cá nhân trước những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục khả thi trong thời gian tới, thể hiện sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp ngành quản lý. Đồng chí đề nghị sau kỳ họp này, các đại biểu thông tin nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đến cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trên cơ sở đó, đại biểu, cử tri và các tầng lớp nhân dân tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành trong phiên chất vấn; giám sát hoạt động của các ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và nghị quyết của HĐND tỉnh tại cơ sở.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, song trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo đối với Thái Bình là rất nặng nề. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Hình - Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày