Thứ 4, 08/05/2024, 23:02[GMT+7]

Phòng cháy, chữa cháy tại chợ, trung tâm thương mại

Thứ 4, 15/12/2021 | 09:30:10
2,068 lượt xem
Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dịp cuối năm 2021 và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn PCCC, kịp thời khắc phục những nguyên nhân gây mất an toàn về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh phối hợp tổ chức diễn tập PCCC tại Trung tâm thương mại Vincom, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình).

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm chợ, trung tâm thương mại hoạt động. Thời điểm cuối năm, tại các chợ, trung tâm thương mại đang tập trung lượng hàng hóa lớn để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt, sản xuất dịp tết tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh phối hợp với công an các huyện, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ chủ động xây dựng kế hoạch, mở đợt cao điểm kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ và thực tập các phương án PCCC và CNCH bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đầu tháng 11/2021, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Trung tâm thương mại Vincom, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình). 

Chị Nguyễn Thu Hương, nhân viên Vincom Plaza chia sẻ: Thông qua diễn tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và CNCH cho cán bộ, nhân viên cũng như lực lượng PCCC tại chỗ đang làm việc tại đây. Chúng tôi cũng được trang bị nhiều kiến thức về PCCC, nhất là cách xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng của bản thân và mọi người.

Cùng với tổ chức thực tập các phương án PCCC và CNCH, thời điểm này, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và công an các huyện, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như cửa hàng xăng dầu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa lớn, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ở người dân kết hợp với sản xuất, kinh doanh... 

Tại các điểm kiểm tra, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã hướng dẫn đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay các vi phạm, thiếu sót về PCCC. Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền đến người dân, nhất là các hộ kinh doanh tại các chợ biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt tại bếp nấu ăn, nơi thờ cúng, hướng dẫn cách sử dụng, bảo trì bình chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm an toàn khi không may có sự cố xảy ra.

Ông Trần Đại Dương, siêu thị điện máy xanh, thành phố Thái Bình cho biết: Siêu thị đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết bảo đảm an toàn PCCC; thành lập được đội trực PCCC 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Đối với một số thiếu sót về công tác PCCC được đoàn kiểm tra chỉ ra, chúng tôi sẽ kiến nghị lãnh đạo đơn vị kịp thời bổ sung, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Ông Hà Văn Chiến, Ban Quản lý chợ Bo, thành phố Thái Bình cho biết: Với đặc thù là chợ kinh doanh nhiều mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương trong việc sử dụng điện, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, không tự ý đốt hương tại cửa hàng... Ngoài ra, Ban Quản lý chợ còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC và CNCH cho thành viên Ban Quản lý và đại diện các hộ kinh doanh tại chợ. Nhìn chung, bà con tiểu thương chấp hành tốt các quy định về PCCC nên thời gian qua không có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tuy nhiên hiện nay, một số chợ, trung tâm thương mại ở từng khu vực, từng ngành hàng, gian hàng, sạp hàng, ki-ốt hàng hóa bố trí gần như liền kề, ngăn cách bằng vật liệu dễ cháy, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Ngoài ra, hàng hóa bày bán chật kín trên sạp hàng cũng như để gần sát với hệ thống, thiết bị điện. Bên cạnh đó, hàng hóa thường dồn xếp vào các lối đi lại không chỉ cản trở đường đi của khách hàng trong điều kiện bình thường mà còn gây trở ngại lớn đối với công tác chữa cháy, CNCH khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. 

Bà Nguyễn Thị Hường, tiểu thương kinh doanh tại chợ thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà cho biết: Chợ thị trấn Hưng Hà được đưa vào khai thác vài chục năm nay. Hiện có trên 300 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán, trong đó có khoảng 100 hộ kinh doanh các loại mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ như quần áo, vàng mã... Cơ sở vật chất, hạ tầng của chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là hệ thống PCCC chưa bảo đảm yêu cầu. Chúng tôi mong chợ thị trấn Hưng Hà sớm được quy hoạch, xây dựng, nâng cấp để tiểu thương chúng tôi yên tâm buôn bán.

Trung tá Nguyễn Xuân Khoát, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thông tin: Từ nay tới tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại, kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC, xây dựng phong trào toàn dân PCCC tại các loại hình cơ sở này để đưa công tác PCCC trở thành công tác của toàn xã hội.

Tất Đạt  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày