Thứ 5, 28/03/2024, 22:26[GMT+7]

Chọn tạo giống lúa mới: “Đãi cát tìm vàng”

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:36:30
4,533 lượt xem
Nửa thế kỷ qua, với việc đầu tư bài bản, khoa học và định hướng tập trung phát triển các giống lúa thuần, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed trở thành doanh nghiệp sản xuất giống chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, cung ứng trên 20% lượng giống lúa cho nông dân cả nước; riêng tại Thái Bình, các giống lúa của ThaiBinh Seed chiếm trên 70% cơ cấu sản xuất.

Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên của ThaiBinh Seed, trách nhiệm trong công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Một giống lúa trước khi đưa tới cho nông dân sản xuất, phải trải qua quá trình khảo nghiệm, chọn lọc khắt khe, được ví như “đãi cát tìm vàng”. 

Tiến sĩ Đặng Cao Cường, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu cây trồng ThaiBinh Seed cho biết: Trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp thì giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất, sản lượng. Với quy mô hơn 152ha, mỗi năm Viện nghiên cứu cây trồng ThaiBinh Seed nghiên cứu, khảo nghiệm hàng nghìn giống lúa các loại. Đưa đến tay nông dân một giống lúa mới, chúng tôi mất từ 8 - 10 năm, có khi lâu hơn. Để chọn tạo giống lúa mới, từ nguồn vật liệu khởi đầu, căn cứ các tiêu chí nhất định, chúng tôi sẽ lựa chọn các dòng, giống thích hợp dùng làm vật liệu cho lai tạo. Qua quá trình theo dõi, đánh giá sẽ lựa chọn các dòng triển vọng để thực hiện các bước khảo nghiệm tác giả, khảo nghiệm quốc gia. Bước cuối cùng trong quá trình chọn tạo giống là được công nhận, lưu hành, phóng thích giống ra sản xuất. Qua quá trình sản xuất các cấp giống từ siêu nguyên chủng, nguyên chủng, xác nhận, nguồn gen ban đầu của giống có thể bị lai tạo, do đó công tác chọn lọc, bồi dục, duy trì nguồn gen siêu nguyên chủng luôn được ThaiBinh Seed chú trọng. Chúng tôi luôn tự hào là một trong những đơn vị sản xuất, cung ứng giống lúa làm tốt khâu này để đưa đến tay nông dân những giống lúa chất lượng nhất.

Cán bộ Viện nghiên cứu cây trồng ThaiBinh Seed soạn mẫu giống lúa.

Đến nay, ThaiBinh Seed đã có 15 giống lúa bản quyền được công nhận giống quốc gia, trong đó có 11 giống do Công ty nghiên cứu, chọn tạo, 4 giống là sản phẩm hợp tác liên kết nghiên cứu với các viện, trường đại học trong và ngoài nước. Các giống lúa của Công ty qua nghiên cứu, chọn tạo đều cho năng suất, chất lượng cao, điển hình như giống lúa BC15, TBR279, TBR225, Đông A1... Bằng ứng dụng khoa học công nghệ hàng đầu, tiên tiến nhất, ThaiBinh Seed đã đưa thành công các gen chống chịu sâu bệnh vào các giống lúa có năng suất cao hiện nay như: BC15 có gen kháng đạo ôn, TBR225 có gen kháng bạc lá, Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá, TBR97 có gen kháng bạc lá, rầy nâu… góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng, mùa vụ trong nông nghiệp. 

Bên cạnh đó, Công ty đã xây dựng nhiều điểm liên kết sản xuất trên cả nước với diện tích 7.000 - 8.000ha/năm, giúp nông dân tiêu thụ 25.000 - 30.000 tấn sản phẩm/năm, mang lại thu nhập cho các đơn vị liên kết 50 - 60 tỷ đồng/năm, trong đó nhiều hộ nông dân sản xuất giống lúa có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. 

Ông Đỗ Văn Quý, Phó Giám đốc nhà máy chế biến hạt giống Vũ Chính, ThaiBinh Seed cho biết: Riêng tại Thái Bình, mỗi năm Công ty liên kết với khoảng 70 HTX nông nghiệp sản xuất lúa giống. Để kiểm soát chất lượng lúa giống, chúng tôi cung cấp giống cho nông dân, xây dựng quy trình sản xuất, tập huấn đến nông dân đồng thời phân công cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất. Trước khi thu hoạch, cán bộ kỹ thuật sẽ kiểm tra độ thuần đồng ruộng, nếu bảo đảm các quy định mới thu mua làm giống.

Trên 10.000 tấn lúa giống các loại đã được ThaiBinh Seed cung cấp ra thị trường phục vụ nông dân gieo cấy trong vụ xuân 2022. Với quy trình nghiên cứu, chọn lọc, sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, những sản phẩm lúa giống của Công ty hứa hẹn mang đến cho nông dân cả nước những mùa vàng bội thu.

Ngân Huyền