Thứ 7, 27/04/2024, 00:27[GMT+7]

Vũ Lễ: Sớm đưa khoai tây trở thành sản phẩm OCOP

Thứ 3, 21/12/2021 | 08:33:02
1,003 lượt xem
Là xã có diện tích trồng cây khoai tây tương đối lớn, những năm gần đây, nhân dân xã Vũ Lễ (Kiến Xương) đã tích cực sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP.

Diện tích khoai tây muộn của ông Vũ Hoài Nhân, thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ (Kiến Xương).

Là người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vũ Lễ, ông Vũ Hoài Nhân, thôn Tri Lễ hiểu được tiềm năng, thế mạnh vùng đất này phù hợp với từng loại cây trồng. Nhận thấy cây khoai tây phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, hàng chục năm qua ông Nhân trồng các loại khoai tây trên diện tích hơn 2ha. Hiện nay, ruộng khoai của ông đang ở nhiều giai đoạn để thu hoạch theo nhiều lứa khoai sớm, khoai muộn tạo thu nhập cao. Ông cũng đang áp dụng nhiều giải pháp để cùng với xã xây dựng khoai tây trở thành sản phẩm OCOP. 

Ông Nhân cho biết: Hơn 30 năm gắn bó với đồng ruộng cũng là từng đó năm tôi trồng cây khoai tây với bình quân năng suất đạt 6 tạ/sào trở lên với nhiều loại giống có chất lượng, năng suất cao. Để đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao, tôi vừa đầu tư máy móc vừa kết hợp làm thủ công, thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất;  sử dụng các loại phân bón có thương hiệu, phân hữu cơ cho ra dòng sản phẩm sạch tốt bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Do đó, sản phẩm khoai tây do tôi trồng luôn bảo đảm chất lượng, được thị trường ưa chuộng. Bình quân hàng năm tôi vừa tiêu thụ khoai của gia đình vừa thu gom của người dân tiêu thụ ở thị trường miền Nam từ 200 - 300 tấn, thu lãi trên 100 triệu đồng. Nếu được công nhận là sản phẩm OCOP tôi nghĩ chắc chắn sẽ đạt lợi nhuận cao hơn nữa.

Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Hơn 30 năm qua, Vũ Lễ đã duy trì trồng cây khoai tây. Năm nay, toàn xã đã trồng 100ha khoai tây và là xã có diện tích trồng lớn nhất huyện Kiến Xương. Đây là loại cây ưa lạnh cho giá trị kinh tế cao gấp 2,5 - 3 lần so với cấy lúa, có thời gian sinh trưởng ngắn, hạn chế sâu bệnh nên nhân dân rất phấn khởi. Trong vài năm trở lại đây, nhân dân tích cực mở rộng diện tích do HTX bao tiêu sản phẩm cho bà con và thương lái các nơi tới tận ruộng thu mua với giá cao nên nhiều người càng mở rộng diện tích. Bình quân năng suất mỗi sào đạt trên 6 tạ trở lên với giá 9.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi trên 3 triệu đồng/sào. Vụ đông năm nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi ở thời điểm đầu vụ làm chậm tiến độ gieo trồng so với mọi năm song chính quyền địa phương đã chỉ đạo tích cực, huy động toàn bộ phương tiện, nhân lực nên toàn xã đã trồng xong trước ngày 25/11. Để khuyến khích người dân trồng diện tích lớn, toàn xã đã có 3 kho lạnh để bà con gửi giống, trong đó kho lạnh của HTX đáp ứng khoảng 30 tấn khoai giống cho người dân. Ngoài ra, huyện còn có cơ chế hỗ trợ giống cho mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm nên đã phần nào kích thích được người dân trồng diện tích lớn. Cùng với đó, HTX định hướng cho người dân trồng loại khoai có tiềm năng năng suất cao, thị trường ưa chuộng nên giống khoai ở Vũ Lễ chủ yếu là giống marabel chiếm khoảng 80%. Với tiềm năng, thế mạnh đó, Vũ Lễ quyết tâm đưa khoai tây đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Để đạt được tiêu chuẩn đó, ngay từ vụ này HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền người dân sử dụng phân hữu cơ nhằm cải tạo đất để làm ra sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, để xây dựng được khoai tây trở thành sản phẩm OCOP còn nhiều khó khăn bởi khoai tây là sản phẩm không để được lâu khi đưa ra thị trường.

Nhộn nhịp trên cánh đồng màu ở Vũ Lễ.

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Xã đặt ra mục tiêu phát triển cây khoai tây trở thành sản phẩm OCOP và giao HTX tập trung xây dựng. Mục tiêu này cũng nhằm hiện thực hóa nghị quyết của xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có tiêu chí số 6 về sản xuất. Trên cơ sở đó HTX sẽ xây dựng phương án, thống nhất với các thôn và căn cứ vào cánh đồng lớn của xã để trồng toàn bộ giống khoai tây có năng suất, chất lượng cao, liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ mục đích, hiệu quả của chương trình, thực hiện theo chuỗi sản phẩm, từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu được công nhận, Vũ Lễ sẽ tiếp tục quy hoạch vùng, mở rộng diện tích trồng cây khoai tây, từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày