Thứ 2, 06/05/2024, 09:46[GMT+7]

Đối thoại để tạo sự đồng thuận

Thứ 5, 23/12/2021 | 18:00:40
994 lượt xem
Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Kiến Xương luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, trên tinh thần nắm bắt được nhiều ý kiến của người dân, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương đối thoại với dân xã Minh Quang.

 Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huyện chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp công dân (thường xuyên cũng như định kỳ); tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; tổ chức và thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri, trả lời các ý kiến của của tri; tăng cường công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, vì dân phục vụ, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Huyện chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những vấn đề nhân dân còn nhiều băn khoăn, bức xúc để đưa vào nội dung đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 

Từ năm 2020 đến nay, huyện Kiến Xương đã tổ chức 4 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện với cán bộ, nhân dân các xã Nam Bình, Vũ Ninh, Hồng Thái, Minh Quang… thu hút trên 1.000 người tham dự. 

Ông Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, cơ chế, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương tới nhân dân; đồng thời phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyên vọng và tiếp thu ý kiến của nhân dân, bảo đảm quyền làm chủ và vai trò giám sát của nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, phát sinh để giải quyết, kiến nghị với cấp trên giải quyết hoặc nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh những chủ trương, quy định của địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân như: quản lý đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng, ô nhiễm môi trường, bảo đảm an ninh trật tự…

Gần đây nhất, Kiến Xương tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương với các đại biểu, đại diện cho các tổ chức đoàn thể và nhân dân xã Minh Quang. Trên tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, lãnh đạo huyện, đại diện các phòng, ban, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đã lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu 6 lượt ý kiến, 11 vấn đề kiến nghị của nhân dân tập trung vào các nội dung: giải pháp thu hút đầu tư vào huyện; liên kết phát triển nông nghiệp; công tác quy hoạch, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai; đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, tăng kinh phí hoạt động cho các xã sáp nhập; quan tâm đến hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn...

Với những vấn đề thuộc thẩm quyền, ngay tại buổi đối thoại, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban của huyện đã trực tiếp trả lời, làm rõ, đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan giải trình trước nhân dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, UBND huyện giao cho các ngành chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân.

Ông Trần Văn Phương, thôn Cao Đồng, xã Minh Quang đánh giá: Qua buổi đối thoại, không những người dân được trực tiếp gặp gỡ, phản ánh những vấn đề quan tâm, bức xúc ở địa phương, nêu những tâm tư, nguyện vọng với Đảng, Nhà nước mà còn được lãnh đạo huyện giải đáp, thông tin về những chủ trương, chính sách mới trong phát triển kinh tế - xã hội để người dân được biết, có cơ sở để giám sát việc triển khai thực hiện tại địa phương.

Người dân xã Minh Quang kiến nghị tại buổi đối thoại trục tiếp với lãnh đạo huyện Kiến Xương.

Cũng từ diễn đàn dân chủ này, cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong mối quan hệ giữa Đảng bộ với nhân dân, thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cần khắc phục và những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay. Việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề người dân quan tâm còn thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Khi đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, lãnh đạo huyện có thể chỉ đạo giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Theo Bà Bùi Thị Bích, Trưởng thôn Nghĩa Môn, xã Minh Quang: Thông qua đối thoại, nguyện vọng về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 13 hộ dân trong thôn tồn tại trong thời gian dài đã được trực tiếp phản ánh tới đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Qua những giải đáp của đại diện phòng chuyên môn và từ lãnh đạo huyện, người dân cảm thấy yên tâm, thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước và quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành giải quyết các vụ việc của các đồng chí lãnh đạo huyện.

Có thể khẳng định với nhiều hình thức, huyện Kiến Xương đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng cầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tạo nhiều cơ hội để lãnh đạo huyện, các ngành chuyên môn, lãnh đạo các xã, thị trấn được gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, hạn chế đơn thư, khiếu nại tố cáo, tạo sự ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trịnh Cường