Thứ 2, 06/05/2024, 15:08[GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 3, 28/12/2021 | 18:52:46
3,780 lượt xem
Chiều ngày 28/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và thành viên 2 ban chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2021, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhận thức về dân chủ, thực hành dân chủ và kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được nâng lên. Phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền được đổi mới, nâng cao vai trò và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường; việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phối hợp với chính quyền các cấp phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định tình hình địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cũng trong năm 2021, công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh, tổ chuyên viên giúp việc đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời tham mưu giúp Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo trong tỉnh bảo đảm ổn định, đúng quy định của pháp luật. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh với các huyện, thành phố và cơ sở trong công tác tôn giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương.

Đại biểu dự hội nghị. 

Các đại biểu đã thảo luận về những vấn đề công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; tình hình an ninh tôn giáo và những kết quả đề xuất về công tác tôn giáo; vai trò hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở.

Video: 281221-NGUYEN_TIEN_THANH_tai_cuoc_hop_Ban_chi

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền trên địa bàn tỉnh trong năm 2021; đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục. Đồng chí đề nghị thời gian tới các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, hạn chế tổ chức các hoạt động đông người và chuẩn bị kế hoạch để sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch xảy ra. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các chức sắc, tín đồ tôn giáo về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên tất cả các lĩnh vực, các loại hình cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, các lực lượng vũ trang và trong doanh nghiệp. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính để đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Hai ban chỉ đạo phải chú trọng hướng về cơ sở, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cơ sở thực hiện. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất.

                                                         Thu Thủy

                                                 Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày