Thứ 4, 01/05/2024, 14:55[GMT+7]

Dấu ấn 2021 10 thành tựu và sự kiện nổi bật của tỉnh Thái Bình do Báo Thái Bình bình chọn

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:37:26
5,804 lượt xem
Năm 2021, Thái Bình cùng cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 tác động đến mọi phương diện của đời sống và phát triển kinh tế - xã hội. Song, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Báo Thái Bình bình chọn và giới thiệu 10 thành tựu và sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2021.

1 - Chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng có vai trò định hướng cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cấp ủy tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch bám sát tình hình thực tiễn của tỉnh có vai trò định hướng cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo tiền đề hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Nổi bật là đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 02-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;  Nghị quyết số 03-NQ/TU về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045; Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

2 - Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cuộc bầu cử được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ngày bầu cử 23/5/2021, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,5%. Toàn tỉnh đã bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội, 62 đại biểu HĐND tỉnh, 312 đại biểu HĐND huyện, thành phố; bầu được 6.468 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn bảo đảm chất lượng, đúng cơ cấu, thành phần; không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tiến hành bầu cử lại. Sau bầu cử, HĐND các cấp đã họp kỳ thứ nhất, kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng luật định. Năng lực quản lý và hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền ngày càng đổi mới và nâng cao. Thái Bình đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

3 - Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021)

Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, ôn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng 5 lần Thái Bình vinh dự được đón Bác về thăm; tiếp tục khơi dậy và phát huy các phong trào thi đua yêu nước theo lời căn dặn của Người. Đây cũng là dịp giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu sâu sắc hơn những tình cảm sâu nặng của Người dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình, từ đó khẳng định quyết tâm, khát vọng vươn lên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng nền tảng phát triển vững chắc cho giai đoạn tới, làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời căn dặn của Bác.

4 - Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Năm 2021, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt từ đầu tháng 10 xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng, doanh nghiệp, trường học với số ca bệnh tăng nhanh. Song, với các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với tình hình của tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ, nghiêm túc chấp hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên Thái Bình đã kiểm soát tốt tình hình và là một trong số ít tỉnh không có ca tử vong do Covid-19. Thái Bình cũng là một trong số ít tỉnh huy động nhân lực, vật lực ngành Y tế sớm nhất để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với gần 900 bác sĩ, nhân viên y tế và gần 100 chiến sĩ lực lượng vũ trang. Tỉnh đã sẻ chia, trao gửi 10.500 suất quà trị giá hơn 4,7 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố, tổ chức đón 1.197 công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về quê theo nguyện vọng.

5 - Tốc độ tăng trưởng GRDP đứng thứ 14 toàn quốc

Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp nên kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn ước đạt 57.112 tỷ đồng, tăng 6,68% so với năm 2020, đứng thứ 14  toàn quốc. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 169.712 tỷ đồng, tăng 9,77%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 14%; khu vực dịch vụ tăng 2,7%. Dự kiến đến hết năm 2021, ngành Thuế tỉnh thu ngân sách thực hiện 10.150 tỷ đồng. Đây là năm Thái Bình có số thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay.

6 - Xếp thứ 2 cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đã gỡ được những “nút thắt”, “điểm nghẽn”. Nhiều địa phương đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Người dân đã tự nguyện hiến đất, góp đất, đồng thuận thống nhất cao để triển khai công tác GPMB. Nhờ vậy, các công trình, dự án trọng điểm, công trình giao thông kết nối trên địa bàn tỉnh đã được đẩy nhanh tiến độ, như: tuyến đường từ thành phố đi cầu Nghìn, tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình… Cùng với đó, tỉnh đã tập trung nguồn lực, khơi thông các nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, Thái Bình xếp thứ 2 cả nước về giải ngân vốn đầu tư công và được bổ sung thêm vốn ngân sách trung ương 500 tỷ đồng.

7 - Thu hút 7 dự án FDI với số vốn 540 triệu USD

Công tác quy hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình và xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp được chỉ đạo, triển khai tích cực; trong đó, khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư xây dựng trở thành khu công nghiệp tiên phong, kiểu mẫu trong Khu kinh tế Thái Bình. Với quyết tâm đổi mới, thay đổi phương pháp và cách thức tiếp cận đầu tư, đặc biệt là với các nhà đầu tư lớn; tăng cường quảng bá và xúc tiến đầu tư, nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư nên thu hút đầu tư của Thái Bình đã đạt được kết quả rất tích cực. Toàn tỉnh thu hút được 89 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng; trong đó có 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 540 triệu USD, cao hơn tổng số vốn đầu tư FDI của cả giai đoạn 2016 - 2020. Đây là thành công rất lớn, góp phần đưa Thái Bình vươn lên xếp thứ 17 trong cả nước, thứ 5 khu vực đồng bằng sông Hồng về thu hút đầu tư nước ngoài.

8 - Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,0%

Lĩnh vực văn hóa, y tế, hoạt động khoa học và công nghệ đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác lao động, việc làm và thực hiện chính sách xã hội được chỉ đạo thực hiện kịp thời. Tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng; chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự hỗ trợ của cá nhân đối với người dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định, góp phần tích cực bảo đảm an sinh, phúc lợi và đời sống nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 174.748 người lao động và người dân, trên 2.800 doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ với tổng kinh phí trên 24 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm còn 2,0%.

9 - Bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm chất lượng chương trình vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; linh hoạt điều chỉnh lịch học trong điều kiện dịch bệnh đang được kiểm soát, kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao để đổi mới và tổ chức tốt công tác tuyển sinh lớp 10, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, chất lượng. Chất lượng giáo dục của tỉnh duy trì trong tốp đầu cả nước. Toàn tỉnh có 99,52% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, 60,37% học sinh đỗ đại học. Thái Bình xếp thứ 12 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi, là 1 trong 10 tỉnh có số điểm 10 nhiều nhất, là tỉnh xếp thứ 6 toàn quốc có điểm môn Toán cao nhất.

10 - Quốc phòng, an ninh được bảo đảm

Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; chủ quyền vùng biển, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh được giữ vững; không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh, trật tự xã hội. Các lực lượng đã chủ động tấn công, đấu tranh, triệt xóa thành công nhiều đường dây, băng ổ nhóm tội phạm, nhất là đã triệt phá vụ án lớn về ma túy. Xét xử công khai các vụ án hình sự được dư luận xã hội quan tâm, được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Năm 2021 là năm thứ 9 liên tiếp trên địa bàn tỉnh không có tiếng pháo nổ trong đêm giao thừa. Thái Bình hoàn thành bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã; là 1 trong 10 địa phương dẫn đầu toàn quốc trong thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày