Chủ nhật, 19/05/2024, 11:59[GMT+7]

Vũ An:Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Thứ 5, 06/01/2022 | 08:20:35
1,418 lượt xem
Với quan điểm chỉ đạo vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, xã Vũ An (Kiến Xương) không chỉ kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn mà còn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

Cơ sở sản xuất đồng phục Công giáo Vinh Hùng, thôn Đồng Tâm, xã Vũ An.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 nên việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu của cả nhiệm kỳ. 

Ông Phạm Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Vũ An cho biết: Quan điểm của xã là đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, do đó địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Từ tháng 4/2021 đến nay, mặc dù xuất hiện rải rác một số ca F0 trên địa bàn song nhờ thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tình hình dịch ở Vũ An luôn trong tầm kiểm soát. Từ đó người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Toàn xã có trên 50 hộ duy trì kinh doanh dịch vụ ổn định. 

Nhiều ngành nghề tiếp tục phát triển, điển hình như nghề xây dựng duy trì 5 doanh nghiệp và hơn 20 tổ, trong đó tổ nhiều nhất có 50 lao động, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, Vũ An phát triển mạnh nghề may công nghiệp với 4 cơ sở sản xuất tạo việc làm cho gần 100 lao động ở địa phương. 

Ông Phạm Văn Vinh, chủ cơ sở sản xuất đồng phục Công giáo Vinh Hùng, thôn Đồng Tâm cho biết: Gắn bó với nghề may từ 20 năm nay tôi đã tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Do làm trọn gói từ cắt, may, hoàn thiện, đóng gói nên bình quân mỗi tháng cơ sở sản xuất được 6.000 sản phẩm. Gần đây tôi tiếp tục mở thêm cơ sở sản xuất sang xã Quang Lịch và một số cơ sở may gia công ở xã. Mặc dù dịch Covid-19 phức tạp song với sự nhạy bén, linh hoạt của mình, cơ sở may của tôi chưa bao giờ bị gián đoạn, hết việc làm do các đơn hàng đều được ký kết rất ổn định. Với cách làm đó, bình quân mỗi năm cơ sở đạt doanh thu 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vũ An luôn xác định nông nghiệp là trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương. Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân song bà con vẫn luôn quan tâm đến sản xuất nông nghiệp. Vũ An đã tập trung phát triển những cây có thế mạnh, năng suất cao, chất lượng tốt. Vụ hè vừa qua, cây dưa gang duy trì được 13,4ha và chỉ trồng sau 55 ngày đã thu được 500 tấn. Đối với cây lạc giống, hàng năm duy trì trên 26ha, trong đó HTX liên kết bao tiêu sản phẩm 8ha. 

Đây là cây trồng có thời gian sinh trưởng dài, bình quân năng suất đạt 2 tạ/sào, giá bán từ 14.000 - 17.000 đồng/kg. Ngoài ra đây là năm thứ hai Vũ An tiếp tục đưa cây dược liệu vào sản xuất với diện tích 0,5ha trồng ở vụ đông với giá bán 19.000 đồng/kg. Đặc biệt, Vũ An duy trì trồng cây khoai tây trên diện tích 76ha, bình quân năng suất đạt trên 6 tạ/sào với giá bán từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Do khoai  tây ở Vũ An luôn đạt cao về năng suất và chất lượng tốt nên ở thời điểm hiện tại nhiều thương lái đã đến tận ruộng mua trước với giá từ 600.000 - 800.000 đồng/luống. Như vậy, chưa đến mùa thu hoạch khoai tây song nhiều nông dân ở Vũ An đã có trong tay mỗi sào từ 3 - 4 triệu đồng. Kết quả trên góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp hàng năm luôn chiếm khoảng 40% trong tổng giá sản xuất của xã.

Tại cánh đồng thôn Phụng Thượng, bà Nguyễn Thị Thơm cho biết: Năm nào tôi cũng trồng khoai tây, năm nay gia đình mượn ruộng nên trồng nhiều nhất với 8 sào, 3 loại khoai trong vùng liên kết của xã. Năm ngoái tôi trồng 1,5 sào khoai, thu hoạch vào đúng đợt giá cao nên thu về 10,5 triệu đồng. Do làm vụ đông lãi hơn nhiều so với cấy lúa nên tôi dù bận việc song vẫn tranh thủ trồng khoai để tăng thêm thu nhập. Hy vọng năm nay khoai tây tiếp tục được mùa, được giá như năm ngoái.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, tổng giá trị sản xuất năm 2021 của Vũ An ước đạt trên 78 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,8%, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,16%, bình quân thu nhập đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Thời gian tới, Vũ An tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022 theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo HTX SXKD DVNN xã Vũ An trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây khoai tây với người dân.


Thu Thủy