Thứ 3, 07/05/2024, 00:53[GMT+7]

Khởi tố 13 đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và rửa tiền

Thứ 6, 07/01/2022 | 14:57:54
5,805 lượt xem
Sáng ngày 7/1, trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình, Đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 13 đối tượng vì tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; rửa tiền.

Các đối tượng bị khởi tố và tang vật vụ án.

Trước đó, qua tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Thái Bình đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng cảnh sát hình sự Công an thành phố Thái Bình đã đấu tranh bắt giữ 3 nhóm gồm 13 đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Nhóm thứ nhất do Hoàng Vũ Cường, sinh năm 2003, trú tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cầm đầu với 4 đối tượng khác. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn giả danh người mua hàng trên facebook nhắn tin giả vờ là đang ở nước ngoài đặt mua một mặt hàng cho người thân ở Việt Nam rồi gửi cho người bán hàng 1 mã độc dưới dạng đường link và yêu cầu người bán hàng kích vào làm theo hướng dẫn để nhận tiền thanh toán. Khi bị hại thực hiện thao tác trên, các đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt được thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, sau đó sử dụng các thông tin này để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của người bị hại và chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản vào tài khoản của nhóm đối tượng rửa tiền. Sau khi tiền được rửa qua nhiều tài khoản thì chuyển về tài khoản của nhóm đối tượng chiếm đoạt.

Nhóm thứ ba hack tài khoản facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1999, trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cầm đầu với 5 đối tượng khác. Các đối tượng sử dụng tài khoản facebook chiếm được gửi các đường link dưới dạng mã độc cho những người có trong danh sách bạn bè của họ, khi những người này truy cập vào đường link do các đối tượng gửi thì bị hack tài khoản. Các đối tượng tiếp tục sử dụng tài khoản chiếm được nhắn tin cho người thân, bạn bè của họ có trong danh sách để lừa họ chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng do nhóm đối tượng trên chuẩn bị sẵn để chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh, mở rộng điều tra, Công an thành phố Thái Bình xác định nhóm thứ hai là nhóm đối tượng rửa tiền do Trần Hữu Hoàng Thiện, sinh năm 1996, trú tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) cầm đầu với 4 đối tượng. Giữa nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và nhóm đối tượng rửa tiền có quan hệ khăng khít, mật thiết lẫn nhau.

Số tiền các đối tượng chiếm đoạt rất lớn, không chỉ của người dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Tính từ ngày 10/7/2021 đến ngày 20/11/2021, tổng số tiền chuyển vào tài khoản của nhóm đối tượng rửa tiền hơn 33,6 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đang tiếp tục điều tra, mở rộng các vụ án và thu hồi tài sản, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.   

Các đối tượng bị khởi tố.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày