Thứ 3, 23/07/2024, 05:18[GMT+7]

Thái Thụy:Phát triển sản phẩm OCOP

Thứ 2, 10/01/2022 | 08:34:23
1,421 lượt xem
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Thái Thụy đã xây dựng được nhiều sản phẩm chủ lực có thương hiệu, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế và nâng tầm giá trị những sản phẩm chủ lực của các địa phương trong huyện.

Trồng tỏi tại xã Thụy Trường (Thái Thụy).

Thái Thụy là huyện ven biển có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản với nhiều sản phẩm đặc trưng như: nước mắm Diêm Điền, gỏi nhệch, cá lanh một nắng, hành, tỏi, khoai lang Bái Thượng, gạo nếp cái hoa vàng, dưa hấu, dưa gang, gà ri... Thực hiện chương trình OCOP, huyện đã ban hành đề án, kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, đặt ra mục tiêu mỗi năm có từ 10 - 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; đến năm 2025, có 1 tổ hợp sản xuất và 74 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh gồm 26 sản phẩm trồng trọt, 9 sản phẩm chăn nuôi, 32 sản phẩm thủy hải sản, 3 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 3 dịch vụ du lịch làng nghề, tâm linh, trải nghiệm và 1 tổ hợp sản xuất muối. 

Để triển khai chương trình OCOP trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, hàng năm Thái Thụy rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình, hội đồng đánh giá, tư vấn sản phẩm OCOP và tổ tư vấn cho hội đồng cấp huyện, cấp xã. Tổ chức tập huấn, tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm cho các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc, các chủ thể sản phẩm tại các tỉnh, thành điển hình trong thực hiện chương trình OCOP. Các cấp, ngành, đoàn thể trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chương trình tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Với việc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian qua, chương trình OCOP tại huyện đã đạt được kết quả khả quan. 

Toàn huyện đã có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 4 sao cấp tỉnh gồm: tỏi khô và tỏi đen của HTX Trường An (xã Thụy Trường), sản phẩm dao gia dụng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại tổng hợp Quang Dương (xã Thụy Dân). Ngoài ra, năm 2021 huyện tiếp tục xây dựng thêm 13 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó, nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, chất lượng cung ứng trên thị trường như: nước mắm, ngao và don sạch Minh Phú (Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú), nước mắm Diêm Điền (Công ty Cổ phần Thương mại chế biển hải sản Thái Bình), gạo nếp hoa vàng (xã Thụy Ninh), rươi thương phẩm (xã Hồng Quỳnh), cáy và gạo sạch (xã Thụy Việt)...  

Công nhân Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú (Thái Thụy) phân loại ngao sau thu hoạch.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến hải sản, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú (thị trấn Diêm Điền) luôn quan tâm đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, đồng thời hưởng ứng tham gia chương trình OCOP của huyện. Hiện nay, Công ty có vùng nuôi ngao với diện tích 105ha tại bãi triều ven biển xã Thái Đô, hàng năm thu hoạch cung cấp ra thị trường trên 1.000 tấn ngao thương phẩm; cơ sở chế biến nước mắm với sản lượng đạt từ 300.000 - 350.000 lít/năm. 

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc điều hành khu nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú cho biết: Để nâng cao hơn nữa giá trị của sản phẩm, năm 2021 Công ty đã tham gia đăng ký 3 sản phẩm OCOP gồm: nước mắm, ngao và don sạch. Để đạt tiêu chí đánh giá cho sản phẩm OCOP, Công ty đã không ngừng nâng cao về chất lượng và bảo đảm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục cải thiện mẫu mã, bao bì nhãn mác để hoàn thiện sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Để giúp các xã, thị trấn triển khai thực hiện chương trình OCOP được thuận lợi, Phòng đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình OCOP huyện ban hành cơ chế đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách cho phát triển, thực hiện chuẩn hóa sản phẩm OCOP. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên tập huấn công tác tổ chức triển khai thực hiện điều hành, phát triển tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2022 cho các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc, các chủ thể sản phẩm trong toàn huyện. Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP của huyện và hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm; phát triển sản phẩm mới, rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm chế biến, chế biến sâu, truyền thống...


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày