Chủ nhật, 05/05/2024, 08:25[GMT+7]

Đông Hòa: Vào vụ quất tết

Thứ 3, 11/01/2022 | 08:31:46
4,285 lượt xem
Chỉ còn vài tuần nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không khí tại các vườn quất trĩu quả xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình càng nhộn nhịp hơn. Người trồng quất phấn khởi trước một mùa quất hứa hẹn bội thu.

Những cây quất cao gần 2m này có giá từ 3 - 5 triệu đồng.

Những ngày này, người trồng quất ở Đông Hòa đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để cây quất đến tay người dân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. Những quả quất căng mọng chỉ đợi đủ nắng, đủ nước để vàng ươm, những cành lá được cắt tỉa tạo kiểu, tạo dáng để làm hài lòng khách hàng. Từ lâu, nghề trồng quất đã gắn bó với người dân Đông Hòa, tạo nên thương hiệu cho địa phương. Toàn xã có khoảng 80ha chuyển đổi thì 60ha chuyên trồng quất, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người trồng quất.

Về Đông Hòa dịp này, không khó bắt gặp trên các thửa vườn từ người già đến người trẻ ai cũng lo làm nốt những công việc cuối cùng để có một cây quất cảnh trước khi mang đi bán cho khách trưng tết. 

Ông Nguyễn Văn Lập, thôn Nghĩa Thắng cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên quất cho quả to đều, đẹp, bà con phấn khởi được mùa. Mỗi sào trồng 100 cây quất, 2 năm thu 1 lần. Mỗi năm thu được hơn 100 triệu đồng/sào. Hiệu quả hơn cấy lúa. Nhưng để có được những cây quất đẹp, giá trị kinh tế cao thì phải bỏ nhiều thời gian, công sức. Quất ở đây bán cho thương lái mọi vùng miền từ Bắc vào Nam. Thương lái rất thích quất Đông Hòa vì quả to đều, lại được tạo dáng đẹp mắt. Năm trước gia đình tôi bán quất được gần 400 triệu đồng. Hơn 3 sào quất của gia đình năm nay với trên 300 cây, năng suất cao hơn năm trước, quất quả to và đều nên khách hàng đã đến đặt mua khoảng trên 60%, với giá từ 500.000 - 900.000 đồng/cây, nhiều cây có giá từ 3 - 5 triệu đồng.

Đang tập trung tạo dáng cho cây quất, ông Nguyễn Văn Chính, thôn Nghĩa Phương không giấu được niềm vui trên gương mặt sạm đen vì bao năm dầm mưa dãi nắng, gắn bó với nghiệp trồng trọt. Ông Chính phấn khởi cho hay, thời tiết năm nay cơ bản thuận lợi nên quất Đông Hòa kết trái tốt, quả to, mọng. Cách đây 10 ngày, toàn bộ 700 cây quất cảnh trong vườn nhà ông đã được các thương lái đến từ Hải Phòng, Nam Định cọc tiền và chốt hợp đồng mua bán. So với năm ngoái, giá quất thương lái đưa ra cho năm nay tương đối cao. Cụ thể, một cây quất trung bình dao động từ 700.000 - 900.000 đồng. Ngoài ra, quất loại lớn với thế đẹp có giá 5 triệu đồng. Nếu từ đây cho tới khi xuất vườn, dịch bệnh không phát sinh trên cây quất, sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi trên 300 triệu đồng. 

Bà Trần Thị Ân, thôn Nghĩa Phương cho biết: Người chơi quất cảnh đòi hỏi cây quất phải xanh tươi, dù quất tạo thế hay tạo dáng hình tháp thông thường cũng phải đẹp toàn diện: lá xanh, chồi non, hoa, quả xanh và quả chín. Bởi thế mà người trồng cũng phải có những phương pháp riêng để “vừa mắt” người tiêu dùng. 4 năm nay gia đình tôi chuyển sang trồng quất chum. So với quất đất, quất chum năng suất hơn, 1 sào trồng được nhiều cây hơn. Kỹ thuật chăm sóc cũng cao hơn. Tuy vất vả nhưng mang lại nguồn thu nhập cao hơn nên người trồng quất rất phấn khởi. 

Đến xem và đặt đơn quất để đưa vào thành phố Thanh Hóa bán dịp tết sắp tới, anh Trần Văn Hoan (thương lái đến từ Thanh Hóa) cho biết: Mỗi năm tôi thu mua khoảng 1.000 cây quất. Năm nay tôi vẫn đặt mua với số lượng như mọi năm dù dịch Covid-19 vẫn còn. Tôi vẫn kỳ vọng sức tiêu thụ của khách chơi quất sẽ không giảm do trưng quất cảnh ngày tết đã trở thành thói quen của nhiều người dân và là nét đẹp trong ngày tết.

Cùng với các loại cây trồng khác, cây quất cảnh đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Với những lợi thế về thương hiệu, người trồng quất Đông Hòa mong tiếp tục có một vụ quất được mùa, được giá khi tết đã cận kề.

Nhà vườn giới thiệu những cây quất chum nhỏ, đẹp cho khách hàng.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày