Thứ 4, 24/04/2024, 11:14[GMT+7]

An Châu: Vụ đông thắng lợi

Thứ 2, 17/01/2022 | 09:11:11
551 lượt xem
Vụ đông năm nay, xã An Châu (Đông Hưng) gieo trồng gần 180ha rau màu các loại. Tuy phải gieo trồng lại nhiều lần do mưa kéo dài nhưng với kinh nghiệm hàng chục năm gieo trồng bà con vẫn giành thắng lợi vụ đông.

Nông dân xã An Châu chăm sóc rau vụ đông.

Những ngày cuối năm, tại cánh đồng thôn Kim Châu 2, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch rau vụ đông ưa lạnh. Tuy là vụ rau rất vất vả nhưng ai cũng vui vì được mùa, được giá. 

Chị Nguyễn Thị Bích, thôn Kim Châu 2 cho biết: Vụ đông này gia đình tôi trồng 2 mẫu (tăng 1,1 mẫu so với năm trước), trong đó bí 1 mẫu, còn lại là su hào, bắp cải, súp lơ, khoai tây. Trồng sớm, thu hoạch sớm, bán được giá, vì vậy năm nay gia đình tôi thu từ cây vụ đông trên 60 triệu đồng, tăng gần 20 triệu đồng so với năm trước. Hiệu quả từ trồng cây vụ đông cao gấp 3 lần cấy lúa, do vậy năm nào gia đình tôi cũng mượn ruộng để trồng cây vụ đông.

Đầu vụ mưa nhiều ảnh hưởng đến sản xuất nhưng với quyết tâm cao, nông dân xã An Châu đã khắc phục khó khăn, chăm sóc rau màu theo đúng hướng dẫn của HTX DVNN, do đó cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. 

Chị Nguyễn Thị Duần, thôn Kim Châu 2 cho biết: Năm nay, việc trồng rau vụ đông, đặc biệt là rau vụ đông ưa lạnh gặp mưa, cây héo phải dặm lại 2 - 3 lần, tôi bón siêu lân để cây phục hồi, khi cây hồi xanh mới tập trung chăm sóc, cây nào chết thì trồng lại. Việc đầu tư giống, phân bón tăng so với mọi năm song năm nay bán được giá, gia đình tôi vẫn thu trên 30 triệu đồng.

Không chỉ có rau màu mà bí, dưa chuột cũng đạt năng suất cao, đem lại nguồn thu lớn cho nông dân An Châu. 

Ông Bùi Đức Thản, thôn An Nạp phấn khởi cho biết: Hàng chục năm nay, gia đình tôi chưa bỏ vụ đông nào. Năm nay gia đình tôi trồng 1,2 mẫu bí, dưa chuột, su hào, bắp cải, tăng 3 sào so với năm trước. Đây là những cây trồng không ưa nước, vì vậy tôi làm luống cao, rãnh thoát nước rộng, khi trồng cho phân gà trộn bùn ao ủ hoai mục. Sau mưa to không bón thúc ngay mà phun kích rễ trước. Với cách làm riêng đó, cây trồng phát triển nhanh, sai quả, quả và củ to, bóng, đẹp, thu hoạch sớm, bán được giá, trừ chi phí còn lãi 30 triệu đồng.

Đầu vụ đông do mưa bão đã khiến một số diện tích rau bị chết nhưng được tỉnh hỗ trợ kịp thời giống khoai tây và rau màu ưa lạnh các loại, nông dân xã An Châu phấn khởi tiếp nhận và trồng bù. Hiện khoai tây đang cho thu hoạch với giá bán 10.000 - 13.000 đồng/kg, mỗi sào thu 5 - 6 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn An Nạp cho biết: Mọi năm tôi chỉ trồng bí, năm nay là năm đầu tiên tôi trồng khoai tây. Thời tiết lạnh nhiều nên khoai tây sinh trưởng, phát triển tốt, cho củ to và đẹp, năng suất cao. Tôi thu từ bí và khoai tây trên 60 triệu đồng. Vụ đông tới tôi vẫn trồng và mở rộng diện tích khoai tây ưa lạnh.

Bà Phạm Thị Nụ, thôn An Nạp cho biết: Từ đầu vụ đến nay tôi đã thu mua trên 10 tấn bí cho bà con trong xã để cung cấp cho tiểu thương các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh. Chất lượng bí do nông dân An Châu trồng cao, người tiêu dùng rất thích, tôi bán cũng dễ hơn.

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời giống khoai tây và rau của tỉnh, của huyện, nông dân trong xã không chỉ trồng bù được diện tích cây vụ đông bị chết do mưa ngập mà còn tăng diện tích so với mục tiêu ban đầu. Cả 3 thôn của xã, diện tích trồng cây vụ đông đều đạt trên 65% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó thôn Kim Châu 2 chiếm 80%. 1ha cây vụ đông thu được 80 - 125 triệu đồng. Do vậy nông dân ở đây rất tích cực trồng, mở rộng diện tích cây vụ đông, nhất là khi được hỗ trợ giống. Để xây dựng vùng rau an toàn, HTX DVNN xã bên cạnh việc cung ứng giống, phân bón chất lượng, tưới, tiêu kịp thời còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh chăm sóc rau.

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, dễ trồng, dễ chăm sóc, việc đẩy mạnh và mở rộng diện tích cây vụ đông ở xã An Châu đang là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị trên cùng diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Nông dân An Châu thu hoạch khoai tây ưa lạnh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày