Thứ 5, 25/04/2024, 21:34[GMT+7]

Quỳnh Nguyên: Khoai tây được mùa, được giá

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:17:01
1,780 lượt xem
Thời điểm này, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đang vào đợt thu hoạch rộ khoai tây. Với sản lượng bình quân 7,5 tạ/sào, mức giá khoảng 11.000 đồng/kg, người nông dân rất phấn khởi.

Nông dân xã Quỳnh Nguyên thu hoạch khoai tây bán cho thương lái ngay tại ruộng.

Vụ đông năm 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Oanh, xóm 8, thôn Phương Quả Nam trồng 7 sào khoai tây. Lúc mới xuống giống thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến tiến độ. Song từ khi lên luống đến khi thu hoạch thời tiết nắng ráo, cây ít bị sâu bệnh, năng suất cao. Bà Oanh tâm sự: Khoai tây là cây trồng chủ lực của xã, thời gian từ khi trồng đến lúc thu hoạch chỉ mất 3 tháng, việc chăm sóc không mất nhiều thời gian. Năm nay, bình quân 1 sào cho sản lượng 7,5 tạ, giá bán tại ruộng 11.000 đồng/kg. Với 7 sào trồng khoai cho thu nhập 49 triệu đồng, trừ chi phí chăm sóc, phân bón mang lại cho gia đình trên 30 triệu đồng. So với năm ngoái, giá khoai tây năm nay tuy có thấp hơn đôi chút nhưng so với các loại rau màu khác như su hào, ớt giá ổn định và được giá.

Cũng như gia đình bà Oanh, gia đình bà Nguyễn Thị Tươi (thôn Phương Quả Nam) trồng hơn 7 sào khoai tây. Sau 3 tháng, đến nay gia đình bà đã thu được 4 sào, mỗi sào thu được từ 6 - 7 tạ khoai, trừ chi phí thu lãi 5 triệu đồng/sào. Bà Tươi phấn khởi chia sẻ: Cũng như mọi năm, khi bắt đầu trồng khoai, bà con xã viên được HTX hỗ trợ giống, tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho củ to và đẹp, năng suất khoai nhờ đó cũng tăng so với năm trước. Củ to thì bán cho thương lái, loại củ nhỏ gửi vào kho lạnh của HTX làm giống vụ sau. Nhờ vụ khoai này được mùa, gia đình tôi có trên 30 triệu đồng sắm tết.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, người thu mua khoai tây, thôn Hải An, xã Quỳnh Nguyên chia sẻ: Chất lượng khoai năm nay củ đẹp, to, vàng, giá thu mua vẫn ổn định. Mỗi ngày tôi thu mua được khoảng 3 tấn bán lại cho các thương lái lớn chở đi Hà Nội, Bắc Ninh. Qua đánh giá, nhiều năm nay người dân các tỉnh đều rất thích khoai tây Quỳnh Nguyên, do đó người dân thu hoạch đến đâu chúng tôi thu mua hết tại ruộng đến đó, bà con rất phấn khởi.

Vụ đông năm 2021, xã Quỳnh Nguyên gieo trồng 95ha khoai tây. Dù đầu vụ nông dân gặp khó khăn trong xuống giống nhưng nhờ gieo trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật nên năm nay khoai tây vẫn năng suất, giá ổn định. Hiện bà con đang hối hả thu hoạch khoai tây để phục vụ nhu cầu thị trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích khoai tây, năng suất từ 7 - 8 tạ/sào, đạt từ 5 - 6 triệu đồng/sào, dự kiến đến ngày 22/1 sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích khoai tây của xã. Theo đánh giá của bà con nông dân, đây là vụ đông có năng suất cao, được mùa lại được giá. Giá trị thu nhập của khoai tây trên 1 đơn vị diện tích gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. Để tiếp tục khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích trồng cây khoai tây cùng với các cơ chế hỗ trợ giống, phân bón, địa phương mong muốn các cấp, các ngành cần liên kết với doanh nghiệp để đưa khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm ngày công, mang lại hiệu quả cao cho người nông dân.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày